Thông tin và kỹ thuật nuôi cá cánh bướm châu phi, hồ điệp cổ đại

Thông tin và kỹ thuật nuôi cá cánh bướm châu phi, hồ điệp cổ đại

Cá cánh bướm châu phi còn gọi là cá hồ điệp cổ đại sỡ hữu đôi cánh bướm đẹp và độc tạo nên dáng bơi uyển chuyển trong hồ thủy sinh lung linh.

Chúng là loài cá sống ở tầng mặt nước với dáng bơi nhẹ nhàng, chậm rãi nhưng khi phát hiện thấy con mồi thì chúng lại thể hiện tốc độ bắt mồi cực kỳ nhanh. Vây ngực của cá có tác dụng ngụy trang như chiếc lá trôi nỗi trên mặt nước.

Vây ngực,cùng với các vây đuôi dài giúp cho chúng có khả năng nhảy phóc lên trên mặt nước đến vài mét để bắt con mồi cũng như trốn tránh kẻ thù, con mắt của chúng đặc biệt kết cấu có thể nhìn rõ con mồi trên mặt nước cũng như dưới mặt nước.
Thông tin và kỹ thuật nuôi cá cánh bướm châu phi, hồ điệp cổ đại

Cá hồ điệp có tên gọi tiếng anh là African Butterfly Fish, Pantodon buchholzi
Hiện nay cá hồ điệp được bán ở 1 số cửa hàng với giá từ 120 - 250k/con

Môi trường sống

  • Cá cánh bướm châu phi sống ở vùng nước suối, hồ và đầm lầy... tại các nơi có nhiều cây thủy sinh.
  • Kích thước tối đa của cá hồ điệp lên đến 12cm
  • Hồ nuôi cần tối thiểu 80 lít nước, chúng cần hồ kính có chiều rộng, và không cần quá sâu. (90x30x30)
  • Nhiệt độ: 23 -30°C ( khoảng 26°C là tốt nhất )
  • PH: 6.0 - 7,5
  • Độ cứng: 5-15°H

 

Thức ăn

Cá cánh bướm cần nguồn thức ăn đa dạng, các loại thức ăn tươi và đông lạnh như tôm ngâm nước muối, khi chúng thấy nguồn thức ăn là côn trùng, con nhện... thì chúng rất xung và dùng đôi cánh bướm nhanh chóng, phóng bắt lấy con mồi.

Lưu ý rằng cá 95% là bắt mồi ở bề mặt nước.

Cá cánh bướm khá là hiền lành, tuy nhiên vì sở hữu đôi cánh bướm rộng tha thướt, khiến cho nhiều loài cá khác thích cắn rĩa đôi cánh ấy, có lẽ bởi chúng ghen tỵ với đôi cánh đẹp kiêu sa ấy ( nên nhớ tránh các loài cá có tật xấu hay cắn rĩa vây cá khác nhé )

Tránh nuôi chung cá cánh bướm châu phi với các loài cá có kích thước nhỏ hơn chúng, vì nó có thể ăn các loài cá nhỏ vừa miệng chúng đấy, đặc biệt là mấy con cá nhỏ thường bơi trên mặt nước sẽ càng là con mồi thích hợp cho chúng.Vì mặt nước là lãnh thổ sỡ trường của cá cánh bướm.

Cá cánh bướm có thể nuôi chung với loài cá nào: ta có thể chọn các loại cá châu phi như: cá congo tetra, cá vòi voi, và các loài cá cichlid tây phi với kích thước nhỏ...

Phân biệt cá cánh bướm trống mái

Cá hồ điệp có thể xác định giới tính bằng cách nhìn vào mép sau của vây hậu môn.Vây hậu môn cá mái thằng và cá trống thì lồi.

Cá hồ điệp sinh sản như thế nào?

Hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong việc lại tạo cá hồ điệp. Có thể dùng thủ thuật sau đây để ép cá hồ điệp sinh sản: Ta hạ mực nước thấp xuống còn khoảng 10 đến 15cm trong vòng vài tuần, sau đó tăng mực nước lên khoảng 30 đến 40cm.

Chúng đẻ khoảng được 100 trứng, sau khi trứng đẻ xong sẽ nổi trên mặt nước, lúc này ta nên vớt cá bố mẹ ra, vì chúng thường có thói quen ăn trứng, sau khoảng vài giờ trứng sẽ đen sậm màu và khoảng 3,4 ngày trứng sẽ nỡ.

Cá hồ điệp bột khó nuôi, chúng cần thức ăn tươi nhưng cực nhỏ để chúng có thể nuốt được.Có thể bằm tôm tươi ra thật nhỏ nhé.
Cá bột cần duy trùy chất lượng nước tốt, vì chúng rất nhạy cảm với sự thay đổi rất nhỏ của chất lượng nước.

Tác giả: Mr.Lân

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm nuôi cá hay, giống cá mới thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này, Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết về cá cảnh đẹp hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

[widget371]

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO