Dân thoát nghèo từ mô hình nuôi giun quế

Dân thoát nghèo từ mô hình nuôi giun quế

Mô hình nuôi giun quế làm thức ăn trong chăn nuôi gia cầm, thủy sản, vừa giúp bảo vệ môi trường lại mang đến nguồn lợi lớn cho người nuôi. Đây được xem là mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân thoát nghèo.

Dân thoát nghèo từ mô hình nuôi giun quế

Mô hình nuôi giun quế mang lại hiệu quả kinh tế cao

Gia đình anh Trần Văn Đạt tại xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả là một trong những hộ gia đình điển hình thành công từ mô hình nuôi giun quế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đầu năm 2013, gia đình anh bắt đầu xây dựng mô hình nuôi giun quế kết hợp cùng nuôi gà.

Ban đầu anh Đạt chỉ nuôi giun thử nghiệm với diện tích nhỏ khoảng 20m2, nhận thấy có hiệu quả cao, anh  mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi giun quế lên 150 m2. Sau hơn 3 năm, hiện nay diện tích nuôi quế của gia đình anh Đạt lên đến 500 m2, sản phẩm cung cấp nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho gần 4.000 con gà. 

Anh Đạt cho biết: Kỹ thuật nuôi giun quế khá đơn giản. Thức ăn cho giun chủ yếu là các loại phụ phẩm từ nông nghiệp như: phân trâu, bò, lợn, gà… Do đặc tính của loài giun thường sống trong môi trường ẩm thấp vì vậy nước đóng vai trò rất quan trọng đến sự sinh trưởng, sinh sản và phát triển của giun quế. Tuỳ theo mùa vụ và các loại thức ăn khác nhau để cung cấp nước sao cho phù hợp.

Dân thoát nghèo từ mô hình nuôi giun quế

Mô hình nuôi giun quế mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Nếu chăm sóc theo đúng quy trình, một năm mỗi con giun đẻ được khoảng 1.000 trứng và giun trưởng thành nặng khoảng 0,3 gam. Đặc biệt nuôi giun quế kết hợp nuôi gà không những giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh, mà còn cung cấp nguồn thức ăn rất tốt cho gà.

Mô hình nuôi giun quế kết hợp nuôi gà 

Trước đây gia đình anh Đạt chủ yếu nuôi gà úm, nhưng từ khi nuôi thêm giun quế, anh đã chuyển hướng sang đầu tư nuôi gà thương phẩm (gà thịt) với mô hình lớn, mỗi lứa khoảng từ 3.000 đến 4.000 con gà.

Với việc nuôi gà bằng thức ăn tự cấp là giun quế, gia đình anh Đạt đã giảm được 50% chi phí nguồn thức ăn nuôi gà. Giun quê có nhiều chất dinh dưỡng nên gà lớn nhanh và có sức đề kháng tốt, ít bị dịch bệnh hại gia cầm. Bên cạnh đó, cách nuôi này đảm bảo nguồn sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Dân thoát nghèo từ mô hình nuôi giun quế

Với mô hình nuôi giun quế kết hợp nuôi gà, mỗi năm gia đình anh Đạt thu lãi hàng trăm triệu đồng từ tiền bán gà và giun quế giống. Hiện nay, giá bán giun quế dao động khoảng 100.000 đồng/kg, ngoài ra các chất bã thải của giun quế cung cấp cho các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh khoảng 30.000 đồng/kg.

 Nuôi giun quế không những mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, mà còn giúp làm sạch môi trường xung quanh. Hiện nay, trang trại chăn nuôi của gia đình anh Đạt đang nuôi vài chục con lợn và hàng nghìn con gà, vịt, mỗi ngày thải ra một lượng chất thải lớn sử dụng cho giun quế “ăn” hàng ngày, vì vậy anh Đạt không phải lo nghĩ cách xử lý chất thải. mà giun quế được dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi cá, tôm và các loại gia cầm.

Việc nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi gà ít bị rủi ro, với kỹ thuật nuôi đơn giản, lại tốn ít công chăm sóc, nhanh cho thu nhập. Có thể thấy, mô hình nuôi giun quế làm thức ăn cho gà của gia đình anh Trần Văn Đạt đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong chăn nuôi thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về chăn nuôi hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO