Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Với tinh thần ham học hỏi, sáng tạo nông dân Bùi Tấn Thịnh, ở khu vực 4, phường IV, TP.Vị Thanh(Hậu Giang) đã thực hiện thành công mô hình nuôi lươn đồng thâm canh trong can nhựa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Ông Thịnh với mô hình nuôi lươn độc đáo của mình.

Người sáng tạo nên mô hình nuôi lươn đồng thâm canh trong can nhựa

Từ những kinh nghiệm tích lũy qua  thực tiễn sau nhiều lần thất bại, ông Bùi Tấn Thịnh, trú tại phường IV, TP. Vị Thanh (Hậu Giang)   đã sáng tạo thành công mô hình chăn nuôi hoàn toàn mới lạ lại đem lại hiệu quả kinh tế cao mô hình nuôi lươn đồng thâm canh trong can nhựa mà hiện nay đang được rất nhiều người trong và ngoài địa bàn tìm đến học hỏi.

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Lươn nuôi trong can nhựa thả trong môi trường tự nhiên có thịt ngon – giá trị kinh tế cao

Ông Thịnh cho biết: Hơn 8 năm gắn bó với nghề nuôi lươn đồng, trải qua nhiều khó khăn cả những thất bại, nhưng với sự quyết tâm làm giàu với giống lươn đồng, ông Thịnh luôn mày mò nghiên cứu và đã tìm ra cách nuôi lươn độc đáo mới lạ.

Ông Thịnh kể: “Ban đầu tôi nuôi lươn trong bể xi măng nhưng không đem lại hiệu quả, với nhiều lần thất bại, tổn thất hàng chục triệu đồng. Đến năm 2013, tôi đã nghĩ ra cách nuôi lươn thâm canh trong can nhựa, trong môi trường nước tự nhiên và thu được kết quả rất tốt”.

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Cách chế tạo can nhựa để nuôi lươn

Ông Thịnh dùng những chiếc can nhựa loại 30 lít hình chữ nhật với kích thước 60x35x20cm, ông đem được đục lỗ xung quanh với hai kích cỡ là 10mm và 6mm, dùng cho hai loại lươn giống, những lỗ này có tác dụng cung cấp ôxy cho lươn.

Sau đó đem xỏ các thanh tre có chiều dài khoảng 4-5cm để lươn có thể quấn vào sinh trưởng. Các can nhựa được treo cố định dưới khung tre hình chữ nhật đặt dưới hồ hay ao nước, khung tre cách mặt nước khoảng từ 40-50cm, còn các can nuôi cách mặt nước khoảng từ 20-30cm.

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Các que tre xuyên qua lỗ để lươn quấn vào

Chia sẻ về cách thức cho lươn ăn, ông Thịnh thiết kế một túi vải buộc cố định ở nắp can, khoét nhiều lỗ xung quanh rồi để thức ăn vào đó, khi đói lươn sẽ tự tìm rỉa thức ăn trong túi, cách làm này giúp tiết kiệm được lượng thức ăn bị trôi ra bên ngoài.  Thức ăn nuôi lươn là hỗn hợp các loại thịt, ốc xay nhuyễn trộn cùng với thức ăn viên nuôi cá có độ đạm từ 30-40%, mỗi ngày cho ăn 1 lần vào buổi chiều.

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Túi vải đục lỗ để chứa thức ăn cho lươn

Trung bình 1 can nhựa sẽ cho nuôi được khoảng 1kg lươn giống và sau khoảng 8 tháng nuôi, khi lươn đạt trọng lượng từ 300-400gr là có thể thu hoạch được.1 can nhựa có thể đạt từ 15-16kg lươn thành phẩm, cho  thu lãi khoảng 1 triệu đồng.

Điểm nổi bật của mô hình nuôi lươn thâm canh trong can nhựa là với cách nuôi này, người nuôi không cần phải thay nước cho lươn nên mất nhiều công chăm sóc, tiết kiệm được nguồn thức ăn mà lại thân thiện với môi trường. Đặc biệt, lươn phát triển trong môi trường tự nhiên, có màu vàng và bóng năng suất cao chất lượng lại đảm bảo.

Mô hình nuôi lươn đồng trong can nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao

Độc lạ với mô hình nuôi thâm canh lươn đồng trong can nhựa

Lươn nuôi trong can nhựa  có màu vàng và bóng năng suất cao

Ông Thịch hào hứng cho biết: Vụ lươn vừa rồi ông nuôi lươn trong 24 can nhựa,cho thu hoạch được 310kg lươn thương phẩm, với giá bán trung bình dao động khoảng 160.000 đồng/kg, cho thu lãi gần 30 triệu đồng. Thành công nối tiếp thành công, hiện nay ông Thịnh đang tiếp tục mở rộng mô hình nuôi lươn trong 32 can nhựa, lươn phát triển rất tốt.

Theo ông Thịnh chia sẻ thêm về kinh nghiệm thành công mô hình này là cách thuần lươn trước khi đưa vào can để nuôi. Ông tự nghiên cứu cách thuần lươn bằng những cây thuốc nam. Bên cạnh đó ông Thịnh còn đang nghiên cứu dùng các thùng nhựa hình trụ để làm dàn khung treo các can nhựa chắc chắn hơn thay cho khung tre.  Ông Thịnh ước tính chỉ cần 3 thùng nhựa có thể treo và nuôi được khoảng 120 can lươn.

Đây được xem là mô hình nuôi lươn “siêu” thâm canh, vì vừa điều chỉnh được sản lượng tăng giảm tùy theo nhu cầu của thị trường lại giảm đáng kể chi phí sản xuất nhưng vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi. 

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO