Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dúi thịt

Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dúi thịt

Hiện nay, chăn nuôi dúi thịt là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Dúi trong tự nhiên đang khan hiếm dần do săn bắt nên hiện nay dúi không đủ cung cấp cho thị trường.

Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dúi thịt

Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi rất dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại, con giống, thức ăn), ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro. Dúi đẻ rất sai, một năm 4 lứa mỗi lứa 3 – 6 con. Trước nhu cầu của thị trường thì con dúi đang được bà con nông dân trên cả nước nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng đã đưa vào nuôi, tuy nhiên mô hình chăn nuôi dúi xuất hiện chưa nhiều mặc dù những mô hình nuôi dúi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để nâng cao năng suất thu hoạch, chúng ta nên chú ý một số kỹ thuật chăn nuôi dúi thịt cơ bản sau:

1. Chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi dúi:

Dúi thích ánh sáng tán xạ, cho nên chuồng nuôi nên làm nửa sáng, nửa tối, không cần ánh sáng trực tiếp, tránh mưa tạt, gió lùa và nắng nóng, đảm bảo khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát. Nền và sân chuồng nên tráng bằng bê tông dốc 1 – 2%, dày 8 – 10cm để dúi không đào hang chui ra ngoài và thoát nước xung quanh rào bằng lưới ô vuông hoặc lưới B40, cao 1,0 – 1,5 m, phía trước có cửa ra vào thuận lợi. Mỗi ô chuồng nuôi 1 – 2 con chỉ cần khoảng 1m. Hệ thống cống rãnh thoát nước thiết kế ở phía sau, ngoài chuồng.

Trong tự nhiên, dúi hay ở hang nên ta cũng có thể làm hang nhân tạo cho dúi (bằng tôn uốn cong hoặc bằng ống cống đường kính 30 – 40 cm) và để ở ngoài sân chơi để tiện vệ sinh.

2. Thức ăn:

Thức ăn của dúi phong phú và đa dạng, bao gồm tất cả các loại rau, củ, quả, rễ cây, mầm cây, thức ăn tinh hỗn hợp, thức ăn bổ sung khoáng, sinh tố, thức ăn động vật gồm: côn trùng, ốc, giun đất…

Về khẩu phần thức ăn trung bình cho 1 con/ngày như sau:

– Dúi 2 – 3 tháng tuổi: 50 – 100 g rau, củ quả; 5 – 10 g thức ăn hỗn hợp và 5 – 10 g lúa, ngô, đậu các loại.

– Dúi 3 – 6 tháng tuổi: 100 – 250 g rau, củ, quả; 10 – 15 g thức ăn tổng hợp; 5 – 15 g thức ăn hạt thóc, đậu và 3 – 10 g khô dầu lạc, khô dầu dừa.

– Dúi 6 – 9 tháng tuổi: 250 – 350 g rau, củ, quả; 15 – 30 g thức ăn tổng hợp; 15 – 30 g thức ăn hạt các loại và 10 – 20 g khô dầu lạc, khô dầu dừa.

Có thể thay dầu dừa, dầu phộng bằng giun đất, côn trùng (kiến, mối, sâu, bọ…), thức ăn tinh hỗn hợp có thể dùng thức ăn viên dùng cho gà con, vịt con 1 tháng tuổi của các hãng chế biến thức ăn.

Có thể điều chỉnh lượng thức ăn bằng cách quan sát, nếu sau 12 giờ cho ăn thấy dúi ăn hết thì bổ sung thêm, ngược lại nếu thức ăn còn thừa nhiều thì giảm bớt những lần cho ăn sau. Khi cho ăn đủ thức ăn rau, củ, quả tươi thì dúi không cần uống nước hoặc uống ít nước. Thức ăn còn thừa sau 12 giờ, bị úa vàng, chua, mốc phải bỏ đi, đảm bảo cho dúi thức ăn tươi, xanh, sạch đề phòng bệnh tiêu chảy, dúi sẽ khỏe mạnh ít dịch bệnh.

Dúi thường chịu rét tốt hơn chịu nóng, nếu nóng trên 350C, cần có quạt thông gió cho thoáng mát.

3. Chăm sóc nuôi dưỡng và thu hoạch:

Dúi giống để nuôi thường được 2 – 3 tháng tuổi, trọng lượng 1,5 – 2,0 kg/con, đã quen ăn các thức ăn do con người cung cấp trong điều kiện nuôi dưỡng nhân tạo.

Trước khi bán thịt 30 – 40 ngày, vỗ béo cho dúi bằng cơm, tấm gạo, ngô xay 60 – 70% trộn với thức ăn đậm đặc hoặc thức ăn tinh hỗn hợp loại dùng cho gà con, vịt con 1 tháng tuổi 30 – 40%. Dúi tăng trọng rất nhanh và béo khỏe, có thể đạt 0,5 – 0,7 kg/tháng, bán được giá, cho hiệu quả kinh tế cao.

4. Phòng và chữa bệnh:

Để phòng bệnh cho dúi, chuồng trại phải đảm bảo khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát, tránh mưa tạt, gió lùa, nắng nóng và không cần ánh sáng trực tiếp. Con dúi là động vật hoang dã, mới được thuần hóa, sức đề kháng rất mạnh nên ít dịch bệnh. Tuy nhiên, dúi vẫn bị một số bệnh thông thường như bệnh ký sinh trùng ngoài da, bệnh đường ruột.

* Bệnh ký sinh trùng ngoài da: Do ve, mò cắn gây nên ghẻ lở, ta có thể dùng thuốc kháng sinh bôi hoặc dúi tự liếm cũng có thể khỏi. Để phòng bệnh, ta nên định kỳ vệ sinh sát trùng, tẩy uế chuồng trại và xung quanh 1 – 2 lần/tháng.

* Bệnh đường ruột: Thường do khẩu phần thức ăn cung cấp không đầy đủ thành phần và giá trị dinh dưỡng nên dúi có thể bị tiêu chảy. Có thể dùng thuốc điều trị tiêu chảy hoặc bổ sung thêm thức ăn, nước uống đắng, chát như ổi xanh, cà rốt, rễ cau, rễ dừa… Để phòng bệnh tiêu chảy, không nên sử dụng các loại thức ăn hôi thối, ẩm mốc, khẩu phần thức ăn phải phong phú và đa dạng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có trang trại ở Thôn Lâm Xuyên – Tam Hồng – Yên Lạc đang nuôi dúi sinh sản cho hiệu quả cao. Trang trại sẵn sàng đón tiếp bà con nông dân đến tham quan học tập và trao đổi kinh nghiệm nuôi  dúi cho hiệu quả kinh tế cao và cung cấp con giống chất lượng tốt cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.


Dúi (chuột nứa) được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi là con nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại, con giống, thức ăn), ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro

Chào bà con nông dân đang có nhu cầu tìm hiểu về con Dúi và muốn nuôi chúng. Chúng tôi xin muốn chia sẻ với bà con kinh nghiệm chăn nuôi Dúi. Bước khởi đầu với 10 để nhân giống số lượng đàn Dúi. Dưới đây là chia sẻ Kinh nghiệm nuôi Dúi giúp bà con cũng cần biết về nó để nuôi được tốt.

Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dúi thịt

Bà con cần lưu ý khi tìm hiểu và mua Dúi giống. Dúi là động vật hoang dã có mặt ở rất nhiều vùng Rừng ở khắp Việt Nam từ vùng đông bắc, tây bắc đến miền trung, miền nam Việt Nam những nơi mà có sự phát triển của Rừng Tre, Rừng Trúc Và Rừng Nứa… Hiện nay Dúi giống chủ yếu là Dúi Rừng vì Dúi thuần rất ít không đủ để cung cấp cho thị trường vi vậy khi bà con mua Dúi giống theo tôi cứ mua Dúi nhỏ về nuôi vì như vậy sẽ đảm bảo hơn. Nhiều bà con vội đi mua Dúi to về nuôi để cho nhanh sinh sản nhưng tôi cũng lưu y bà con la nếu mua như vậy sẽ có dủi do. Nếu Dúi to la dúi thuần o các trại nuôi Dúi thì không sao nhưng nếu bà con mua dúi to là Dúi Rừng thì rất rễ dủi do vì Dúi Rừng to mua về rất khó thích nghi với điều kiện nuôi nhốt trong môi trường nhân tạo (tôi đã từng mua 8 con Dúi rừng về nuôi với giá 650.000đ/con vì thấy giống nó rất to nhưng kết quả là chỉ sau 2tháng nuôi thì chết mất 7 con không rõ nguyên nhân và tôi có người bạn ở Hà Nam cũng bị tương tự). Vì vậy tôi khuyên bà con lên mua Dúi nhỏ về nuôi vì nếu chúng có là Dúi Rừng thì cũng rất rễ thích nghi với cuộc sống nuôi nhốt của con người.

Tôi nghĩ trong quá trình chăn nuôi bà con cũng không lên vội vàng đặc biệt đối với con Dúi là con vật nuôi rất mới đối với bà con. Chúng ta cần tích lũy kinh nghiệm dần dần trong quá trình nuôi để đạt được hiệu quả kinh tế như mong muốn.

1. Về chuồng trại

– Địa điểm chăn nuôi Dúi lý tưởng là khu chăn nuôi phải thật yên tĩnh ( Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình nuôi Dúi sinh sản vì nếu không có đủ độ yên tĩnh cần thiết thì sau khi sinh dúi sẽ ăn con).

– Chuồng nuôi sinh sản bà con có thể Xây với kích thước vuông 0,6 x 0,6 m cao khoảng 0,6m là được (chúng ta không cần xây quá cao vì theo kinh nghiệm của tôi bên trên mỗi ô chuồng sinh sản bà con lên đậy lưới mắt cáo chánh trường hợp chuột vào ăn thức ăn của Dúi cũng làm Dúi mẹ ăn con hoặc không cho con bú…).

– Chuồng nuôi thương phẩm thì theo tôi bà con lên xây môi ô chuồng khoảng 2 m2 là có thể nuôi được 15 đến 20 con/chuồng. Chiều cao của chuồng nuôi thương phẩm có thể xây cao khoảng 80cm và chát, tô thật láng bằng ximăng cho Dúi khỏi leo ra ngoài.

* Lưu ý: Dúi chịu rét tốt hơn chịu nóng vì vậy chuồng trại cần thoáng mát về mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Dúi là loài gậm nhấm nó đào hang rất giỏi vì vậy chuồng bà con nuôi cần chắc chắn để Dúi không đào hang và thoát ra ngoài.

2. Về thức ăn

Dúi là loài gậm nhấm trong tự nhiên nó đi kiếm ăn vào ban đêm, ngày ngủ trong hang. Trong tự nhiên Dúi ăn chủ yếu là măng tre, nứa… Trong môi trường nuôi nhân tạo chúng ta cho Dúi ăn tre để nó mài răng, chúng ta cho Dúi ăn Mía để đảm bảo lượng nước cho Dúi ( nuôi dúi không phải cho uống nước mà). Đó là hai loại thức ăn bắt buộc phải có trong quá trình nuôi Dúi. Ngoài ra chúng ta còn có thể tận dụng rất nhiều thức ăn khác cho Dúi ăn như: Ngô, khoai, sắn, Cơm nguội chộn lẫn với cám gạo cho Dúi ăn cũng tốt. Chúng ta có thể cho Dúi ăn Thân cây co Voi, thân cây ngô tươi, thân cây sắn… Tóm lại chúng ta có thể tận dụng rất nhiều thức ăn cho Dúi vì vậy nhiều người nói chi phí chăn nuôi nó rất thấp.

3. Về nuôi Dúi sinh sản

– Chọn Giống: Hiện nay như tôi đã nói ở trên là Dúi giống đang khan hiếm lên bà con mới nuôi lên chọn mua Dúi nhỏ về nuôi cho đảm bảo về mặt kỹ thuật và an toàn về tài chính trong quá trình đầu tư. Trong quá trình nuôi Dúi sinh sản bà con cần lưu ý khi nào con cái bụng to chúng ta phải tách con cái ra nếu không khi con cái sinh rất rễ bị con đực ăn con hoặc chính nó cũng ăn con. Thức ăn giành cho con cái mang thai và sinh sản phải đầy đủ chúng ta lên bổ sung thức ăn cho chúng trong thời kỳ này như chúng ta có thể cho nó ăn thêm ngô, khoai, sắn…

* Một số chú ý khi chăm sóc Dúi sinh sản:

– Kiểm tra Dúi cái động dục: xách đuôi con Dúi cái lên kiểm tra nếu thấy bộ phận sinh dục của nó có màu hơi hồng, đưa tay lên vuốt nhẹ thấy nó hơi lồi ra, có thể ướt bộ phận sinh duc là con cái có biểu hiện động dục.

– Tiến hành gép đôi: chọn con đực ( nên chọn con đực có kích thước tương đương con cái hoặc to hơn một ít ) thả vào chuồng con cái và quan sát nếu thấy con đực và con cái quấn quýt với nhau thì để nguyên như vậy, nếu thấy con đực và con cái gằm ghè nhau thì thay con khác. Chú ý sau 2 ngày tiến hành quan sát con cái nếu thấy con cái co biểu hiện vú hơi căng, bộ phận sinh dục bắt đầu se lại thì con cái đã được đực. Nếu chưa quan sát quen thì tốt nhất để con đực và con cài ở với nhau trong vòng một tuần hoặc thấy con đực và con cái có biểu hiện gằm ghè nhau thì tách ra.

– Chú ý: Khi ghép đôi con đực với con cái mà đã hợp nhau thì đánh dấu lại và lần giao phối sau nên sử dụng lại con đực. Mỗi con đực có thể quản lý được tối đa là 5 con cái tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người nuôi và chu kỳ sinh sản của các con cái. Vì vầy khi bắt đầu nuôi nên sử dụng một đực một cái, sau khi đã có kinh nghiệm thì tăng dần số con cái lên.

– Chăm sóc Dúi mang thai và sinh con: sau khi con cái được đực thì chú ý chế độ cho ăn: phải đủ tre, mía, và bổ xung thêm nghô hoặc khoai lang hoặc củ sắn.

– Nuôi Dúi thương phẩm: (hiện nay chưa co dúi để nuôi thương phẩm lên tôi sẽ chia sẻ sau).

Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dúi thịt

4. Về bệnh tật

– Mặc dù Dúi là động vật hoang dã sức đề kháng cao lên rất ít bệnh tật nhưng trong quá trình nuôi tôi thấy Dúi có một số vấn đề như sau:

+ Chuồng trại để mất vệ sinh Dúi có thể bị ghẻ ( Chũa trị: Chúng ta có thể bôi thuốc ghẻ cho nó hoặc nó tự khỏi).

+ Cho ăn thức ăn mốc Dúi có thể bị đi ỉa (Chữa trị: Chúng ta có thể cho uống thuốc đi ỉa của người).

+ Gần đây tôi thấy Dúi bị bệnh nấm (chưa rõ nguyên nhân) Chữa trị: Tôi bôi thuốc diệt khuẩn chuồng trại trực tiếp lên chỗ bị nấm của nó và cũng thấy nó khỏi.

+ Ngoài ra như tôi nói ở trên khi tôi nuôi Dúi Rừng một số con chết không rõ nguyên nhân ( có một số bạn chăn nuôi của tôi cũng chia sẻ với tôi như vậy).

– Trước khi nuôi bà con cũng cần tìm hiểu kỹ về con dúi, khả năng đầu tư chăn nuôi của gia đình, tính toán đầu ra cho con vật nuôi của mình nữa.

– Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong quá trình nuôi Dúi. Tôi rất yêu loài vật này lên tôi muốn chia sẻ chút kinh nghiệm nhỏ của mình cho những ai quan tâm đến con vật nuôi mới này. Những chia sẻ của tôi chỉ mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong chăn nuôi thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về chăn nuôi hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO