Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

Nhờ thành công từ các mô hình nuôi hàu sữa mà người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (vùng biển Sa Huỳnh) có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

Nuôi hàu sữa mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hàu là một loài động vật rộng nhiệt, sống bám lên nền đá, vách đá ven bờ biển hoặc nơi cửa sông, nơi có dòng chảy và thủy triều thường xuyên lên xuống, những nơi có thực vật phù du phong phú làm thức ăn.

Nuôi hàu sữa là một nghề nuôi trồng mới, dễ nuôi, có chi phí thấp, lại mang đến thu nhập cao vì vậy đây được xem là mô hình kinh tế hiệu quả cho người dân vùng ven biển.

Người mở đường cho nghề nuôi hàu sữa phát triển tại vùng biển Sa Huỳnh

 Nghề nuôi hàu sữa ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (vùng biển Sa Huỳnh)  không chỉ giúp nhiều gia đình có thu nhập cao ổn định mà còn góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Nhờ hiệu quả kinh tế mang lại mà mô hình này ngày càng được nhân rộng phát triển tại địa phương và những vùng lân cận . Ưu điểm của việc nuôi giống hàu sữa là kỹ thuật nuôi hàu đơn giản và vốn đầu tư cho chi phí sản xuất ít, nhanh cho thu nhập phù hợp với ngư dân nghèo.

Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

 Ông Văn Công Thanh  ở xã Phổ Thạnh, được xem là người tiên phong trong việc xây dựng mô hình nuôi hàu sữa. Đầu năm 2012, ông Thanh tới Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III (tỉnh Khánh Hòa) để tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật nuôi hàu sữa, sau đó ông mua con giống về nuôi thử nghiệm.

Với nguồn vốn ban đầu là 35 triệu đồng, ông Thanh mạnh dạn đầu tư mua 200.000 con giống và đóng lồng bè tre gắn phao nổi cố định, nuôi hàu con ngay tại đầm Sa Huỳnh.

Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

Ông Thanh cho biết: Do chưa có kinh nghiệm nuôi hàu nên năm đầu tiên con giống hàu bị thủy triều cuốn trôi đi mất nhiều. Ông lại cất công vào Khánh Hòa để tìm tòi, học hỏi thêm kỹ thuật nuôi hàu, sau đó, ông dùng lưới vây bốn phía dưới lồng bè với cách làm như vậy hàu con sẽ không bị nước thủy triều cuốn đi nữa.

Sau khi mua con giống về nuôi, ông  buộc dây vào các thân tre  nằm cách mặt nước khoảng 30cm. Thức ăn của hàu ấu trùng là vi khuẩn, sinh vật nhỏ, tảo silic có trong môi trường tự nhiên.  Sau 3 tháng nuôi, khi hàu trưởng thành ông Thanh đem hàu tách ra xếp vào sọt nhựa để hàu phát triển.

Nuôi hàu sữa - nghề mới mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

Hiện tại, ông Thanh đã sở hữu 8 lồng, bè nuôi hàu với khoảng 700 dây hàu (100 con/dây). Với cách nuôi gối đầu nên mỗi ngày cơ sở nuôi hàu của ông Thanh cung cấp ra thị trường từ 50 – 100 kg.

Hàu sữa thương phẩm đạt  trọng lượng khoảng 10 con/kg thì có thể  cho thu hoạch. Với giá bán dao động khoảng 35.000 đồng mỗi kg hàu sữa, trung bình mỗi năm gia đình ông Thanh thu lãi hơn 120 triệu đồng. 

Nhờ thành công từ mô hình nuôi hàu sữa, ông Thanh còn  giúp người dân địa phương mở rộng mô hình nuôi hàu như: hướng dẫn kỹ thuật, cung ứng con giống, tìm kiếm địa chỉ tiêu thụ sản phẩm cho khoảng 60 hộ nuôi hàu sữa ở vùng biển Sa Huỳnh.

Nuôi hàu sữa nông dân làm giàu không khó

Hàu sữa chế biến thành nhiều món ăn tốt cho sức khỏe.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong chăn nuôi thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về chăn nuôi hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO