Từ thú vui nuôi le le làm cảnh nông dân làm giàu hiệu quả

Từ thú vui nuôi le le làm cảnh nông dân làm giàu hiệu quả

Từ thú vui thích nuôi động vật hoang dã, ông Mười Thái đã nhận thấy được le le là loài động vật bổ dưỡng và có giá trị kinh tế cao làm giàu nhờ mô hình nuôi le le.

Cơ duyên bắt đầu từ thú nuôi chim làm cảnh

Nhà ông Mười Thái Ở ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu nằm tận mịt mù vùng sâu, người dân nơi đây quanh năm trồng lúa. Thế nhưng 3ha đất nhà ông lại đầu từ dựng tôn, quây lưới gây dựng mô hình nuôi le le: từ giống bố mẹ đến loại mới nở, loại  bán thương phẩm...

Từ thú vui nuôi le le làm cảnh nông dân làm giàu hiệu quả

Le le sống trong môi trường bán tự nhiên

Nói về cơ duyên đến với nghề nuôi le le Ông Mười Thái chia sẻ: rất tình cờ cách đây 7 năm, có người cháu của ông giăng lưới bắt được một cặp le le trống mái. Ông Thái thấy thích thú vì nó đẹp lại lạ nên mua về nuôi chơi làm cảnh cho đẹp.

Sau khi nuối được một thời gian thì le le bắt đầu đẻ 5 trứng trong tuần đầu tiên, sau 5 lần đẻ cho 65 quả trứng, ông Thái đem trứng  le le cho gà mái ấp và nở được 60 con le le con giống… Có người thấy ông Mười Thái nuôi nhiều le le nên gạ mua với giá 60.000/con loại thương phẩm lấy thịt.

Sau một thời gia, ông Mười Thái bắt đầu tìm hiểu và biết được rằng loại le le này có giá trị gấp 10 lần với số tiền ông bán cho người mua kia. Vì thế, ông Mười Thái quyết định lên TPHCM và TP Cần Thơ để tìm đầu ra.  May mắn khi một số nhà hàng đồng ý mua le le thương phẩm của ông với số lượng lớn.

Khi trở về, ông Mười Thái mạnh dạn mở rộng quy mô nuôi le le trên đất trồng lúa. Ông tiến hành đào rất nhiều mương trên diện tích 3ha lúa để le le có thể bơi lội và kiếm mồi. Vì đây là loài chim trời nên khả năng bay rất tốt, để cho chim le le không bay được, ông Mười Thái phải cắt cánh và làm ổ để cho chim đẻ.

Đến nuôi đại trà thu lợi nhuận cao

Từ thú vui nuôi le le làm cảnh nông dân làm giàu hiệu quả

Nuôi le le thương phẩm mang lại giá trị kinh tế cao

Ông Mười Thái cho biết: Le le hay còn gọi là vịt trời cũng dễ như nuôi gà vịt bình thường vậy. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại cá nhỏ như cá lòng tong, tép mòng và lúa. Le le được nuôi trong môi trường bán tự nhiên nên chất lượng thịt vẫn rất ngọt, thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo ông Mười Thái: để đàn le le thương phẩm đạt trọng lượng từ 400 - 450g/con, phải mất khoảng thời gian nuôi từ 3 tháng 20 ngày tới 4 tháng. Ông đã nuôi le le được 5 năm, hiện tại trang trại của ông Mười Thái lúc nào cũng có hơn 3.000 con le le ở các loại.

Giá bán bình quân của loại  le le thương phẩm dao động khoảng 550.000 - 600.000/con. Mỗi năm, gia đình ông cho bán trên 1.000 con, trừ hết mọi chi phí sản xuất ông Mười Thái thu lãi được hơn 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó ông Mười khó còn có cả trăm cặp le le con giống để bán cho người mua về nuôi với giá khoảng 1,5 triệu đồng/cặp. Tuy sống ở vùng sâu, vùng xa nhưng nhờ mô hình chăn nuôi le le mà nhà ông Mười Thái đã vươn lên làm giàu, tậu nhà khang trang, không thua gì ở thành phố.

Từ thú vui nuôi le le làm cảnh nông dân làm giàu hiệu quả

Le le con giống

Ông Mười Thái hào hứng cho biết thêm hiện nay gia đình ông còn trên 20 chục công ruộng nữa để ông có thể mở rộng mô hình nuôi le le của mình. Không những thế ông Mười Thái cũng đang tiến hành nuôi thử nghiệm một số loài chim khác có nguồn gốc hoang dã đem lại hiệu quả kinh tế cao như: chim trích, gà nước… và rất thành công.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong chăn nuôi thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về chăn nuôi hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO