Những bệnh thường gặp và cách điều trị bệnh ở chó poodle

Những bệnh thường gặp và cách điều trị bệnh ở chó poodle

Chó Poodle là dòng chó cảnh vô cùng phổ biến bởi thân hình đáng yêu. Tuy nhiên, giống chó này lại khá yếu, dễ bị bệnh nếu không được chăm sóc cẩn thận. Bệnh ho cũi, bệnh viêm da và viêm đường ruột cấp là 3 bệnh thường gặp ở chó Poodle.

Những bệnh thường gặp và cách điều trị bệnh ở chó poodle

Bệnh ho cũi ở chó Poodle

Bệnh ho cũi chính là 1 loại bệnh thường gặp ở chó Poodle và rất phổ biến ở các loại chó. Đây là căn bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không có biện pháp cứu chữa kịp thời thì tính mạng của chó Poodle sẽ không được đảm bảo.

Bệnh ho cũi thường xuất hiện ở chó Poodle dưới 6 tháng tuổi khi thời tiết thay đổi đột ngột. Biểu hiện thường thấy của căn bệnh này là: mắt ửng đỏ, chảy nước mũi, tiếng ho to và kéo dài, ho khan kéo dài,... Những biểu hiện này có thể kéo dài khoảng thời gian dài và dần nặng hơn nếu không có phương pháp chữa. Ở những trường hợp nặng hơn thì những triệu chứng diễn biến rất phức tạp như: khó thở, ho nặng nề hơn, sốt và bỏ ăn,...

Về mặt bản chất, bệnh này thường rất dễ gặp và không phải là bệnh nghiêm trọng. Nhưng bởi tính chất dễ lây nhiễm trên diện rộng và đặc biệt dễ gặp ở những chú Poodle còn non sức đề kháng kém nên nếu không được chú trọng chữa trị kịp thời cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của khuyển cảnh.

Triệu chứng:

Ho khan kéo dài, tiếng ho to và kéo dài như ngỗng kêu
Chảy nước mũi, mắt đỏ, có ghèn
Triệu chứng kéo dài 7 – 12 ngày và trở nặng nếu không được điều trị

Nguyên nhân:

Do 2 loại vi khuẩn gây ra chủ yếu gồm: Bordetella, Parainfluenza
Dễ mắc hơn khi thời tiết thay đổi và Poodle có sức đề kháng yếu.

Điều trị:

Dùng thuốc kháng sinh để giảm cơn ho và phòng nhiễm khuẩn
Đưa vật nuôi đến bác sĩ thú y để được giúp đỡ

Bệnh viêm đường ruột cấp ở chó Poodle

Viêm da cũng là một bệnh thường gặp ở chó Poodle. Lý do là bởi Poodle có bộ lông mọc dày và rậm rạp; đây chính là nơi trú ẩn lý tưởng của những loại ký sinh trùng như rận, ve chó, bọ chét. Những loại ký sinh trùng này sẽ gây nên tình trạng lở loét, từ đó gây nên bệnh ghẻ và nấm trên da. Đôi khi, chó Poodle cũng có thể bị viêm da do cắt tỉa lông không đúng cách. Bệnh viêm da ở chó Poodle nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng trên da.

Đây tình trạng viêm xảy ra ở ruột do vi khuẩn và virus gây ra. Bệnh này bao gồm cả bệnh Crohn, viêm loét đại trạng và tất cả chúng đều thuộc một trong các bệnh lý viêm đường tiêu hóa.

Bệnh này rất dễ xảy ra ở giống chó Poodle do hệ đường ruột của chúng không được tốt. Đặc biệt là với giống chó Poodle nhập, chúng cần phải thích nghi với điều kiện khí hậu nhiệt đới vốn không quen thuộc nên sức miễn dịch của hệ đường ruột càng có nguy cơ bị vi khuẩn và virus tấn công gây bệnh.

Bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến vật nuôi ốm yếu, còi cọc, chậm lớn, nặng có thể dẫn tới tử vong do mất nước nhiều gây kiệt sức.

Triệu chứng:

Tiêu chảy, nôn mửa
Đau bụng, bụng căng chướng
Phân có lẫn máu, có mùi tanh, lỏng
Chán ăn hoặc bỏ ăn, mệt mỏi, uể oải, kém linh hoạt

Nguyên nhân:

Do virus, vi trùng và vi khuẩn gây bệnh: Parvovirus, virus gây bệnh care, virus gây bệnh gan, vi trùng E.Coli, Salmonella,…
Do môi trường vệ sinh kém, thay đổi môi trường sống đột ngột,…
Do thức ăn không đảm bảo chất lượng
Do hệ miễn dịch của vật nuôi yếu
Do stress…

Điều trị:

Tăng cường cấp nước cho vật nuôi bằng cách cho uống thêm nước hoặc dung dịch điện giải Electrolyte
Cho vật nuôi ăn thêm cháo loãng, sữa, súp,…
Tiêm truyền các loại dịch đẳng trương, kháng sinh…

Bệnh Sài sốt (bệnh Care)

Sài sốt hay còn gọi là bệnh Care, đây là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh này thường xuất hiện ở chó con và được đánh giá là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm ở Poodle vì có thể ảnh hưởng đến tính mạng vật nuôi. Tỷ lệ tử vong do bệnh Sài sốt gây ra có thể đạt 80 – 90%.

Triệu chứng

Sốt cao từ 39-420C
Chảy nước mũi, ho kéo dài, mắt sưng, mũi có dịch chảy ra
Hơi thở khò khè
Mệt mỏi, uể oải, lười vận động, chán ăn
Run rẩy, co giật, không đi lại được, xuất hiện mụn mủ khi bệnh tiến triển nặng.

Nguyên nhân:

Do virus Care, Parvo sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể chó Poodle
Do thời tiết với độ ẩm cao

Điều trị:

Sử dụng thuốc kháng sinh trị nhiễm khuẩn và tránh sự lây lan của virus như: Amoxi 15% LA, Spectylo, Vime-Tobra, Lincocin 10%, Vimexyson C.O.D,…
Thuốc bồi dưỡng và trợ sức như: Vitamin B, C, Atropin, Paravet,…
Truyền dịch Glucose 5% để bù nước và điện giải khi Poodle bị tiêu chảy nhiều lần.

Bệnh viêm da ở chó Poodle

Viêm da ở Poodle là tình trạng viêm xảy ra trên da của vật nuôi do các loại vi khuẩn, nấm, ghẻ gây ra trong điều kiện vật nuôi không được giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bệnh này không hiếm gặp, ngược lại còn rất phổ biến, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đến vấn đề vệ sinh và sức khỏe của vật nuôi nên cần được chú ý chữa trị và phòng ngừa hiệu quả.

Triệu chứng:

Ngứa và gãi nhiều, luôn trong trạng thái khó chịu, đứng ngồi không yên, đôi khi tự gặm nhấm và cào cấu vào người
Quan sát trên một số vùng da thấy xuất hiện các đốm đỏ, xây xước do chó gãi, thậm chí có mủ hoặc đóng vảy khô, vón cục bết vào chân lông
Bị rụng lông nhiều, rụng lông thành đám
Phát tiết mùi hôi, tanh

Nguyên nhân:

Do bọ chét, ve rận, ve chó gây ra
Do nấm da
Do nhiễm trùng da nổi mẩn không được điều trị đúng cách.

Điều trị:

Cắt bỏ phần lông tại vị trí bị viêm da, dùng nước muối loãng hoặc oxy già rửa sạch để tránh nhiễm trùng
Tiêm thuốc Bivermectin 0,1%
Cách ly vật nuôi với nước

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO