3 dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang chỉ trích, la mắng con quá nhiều

3 dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang chỉ trích, la mắng con quá nhiều

Việc mắng mỏ trẻ quá nhiều sẽ gây tâm lý tiêu cực và khiến con trở nên tự ti. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang mắc lỗi này.

1. So sánh con với những đứa trẻ khác

Việc so sánh con với những đứa trẻ khác trong bất kỳ trường hợp nào có thể gây tổn thương về tinh thần và cảm xúc cho con. Việc liên tục thực hiện hành động này sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự trọng của trẻ.

Hãy nhớ rằng, con bạn luôn đặc biệt vì chúng sẽ không giống ai. Chúng sẽ học cách ăn, đi, đứng theo trình tự thời gian của riêng mình chứ không theo thời gian của đứa trẻ khác. Đừng so sánh con với bất kỳ đứa trẻ nào.

2. Bắt con xin lỗi ngay khi thấy con đánh nhau

Đây chắc chắn là tình huống mà hầu như cha mẹ nào cũng gặp phải: chứng kiến con mình đánh nhau với những đứa trẻ khác. Và phụ huynh thường la mắng và yêu cầu con xin lỗi bạn ngay lập tức mà chưa làm rõ nguyên nhân. Điều này cũng thuộc về khía cạnh giữ thể diện của cha mẹ.

Tuy nhiên, các phụ huynh hãy lắng nghe con nói, tìm hiểu nguyên nhân việc đánh nhau trước khi quyết định điều gì. Và điều cấm kỵ là không đánh hay mắng con trước mặt người khác. Hãy chia sẻ và dạy dỗ con khi chỉ có 2 mẹ con để giữ sự tự trọng cho trẻ.

3. La mắng khi con bị bẩn

Việc trẻ nghịch ngợm và hay bày bừa chắc chắn không còn xa lạ. Đa số cha mẹ khi chứng kiến việc này đều tỏ ra thất vọng về con.

Đây là những gì người ta phát hiện ra sau khi tiến hành một khảo sát xã hội để tìm hiểu xem một người mẹ sẽ phản ứng như thế nào khi biết con gái mình được gọi đến văn phòng hiệu trưởng. Lúc đó, người mẹ nhìn thấy đứa con của mình trông bẩn thỉu và nhếch nhác trong bộ đồng phục sơn màu.

Có rất nhiều khả năng cho việc con bị bẩn nhưng nhiều người mẹ ngay lập tức cho rằng con mình đã làm gì đó sai vì cô ấy được gọi đến văn phòng hiệu trưởng.

Khi nói đến việc kỷ luật những đứa trẻ, cha mẹ tốt nhất đừng vội tức giận khi chứng kiến việc con dính bùn đất hay quần áo nhem nhuốc. Hãy lắng nghe con bạn và cố gắng nhìn thấy những điều tốt đẹp trong chúng. Việc nghịch bẩn cho phép chúng khám phá, học hỏi và thậm chí mắc lỗi để có thể lớn lên tự lập và trưởng thành hơn.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO