4 Cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

4 Cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

Con chính là tài sản vô giá của tất cả các bậc phụ huynh. Sinh con ra đã là cả một quá trình vất vả, nhưng làm thế nào để nuôi dạy con khỏe mạnh và nên người lại là hành trình gian nan. Dưới đây là một số cách dạy con ngoan hữu ích mà các cha mẹ nên tham khảo.

1. Cách dạy con tự lập sớm

Yêu con không có nghĩa phải nuông chiều con, nếu muốn con mình tốt lên thì ngay từ khi con còn nhỏ cha mẹ nên dạy con cách tự giác để con không có tính ỷ lại. Chẳng hạn như cha mẹ yêu cầu con tự sắp xếp lại đồ chơi của mình sau khi chơi xong, hướng dẫn con tự làm những công việc nhà phù hợp với khả năng của con. Cho trẻ quyền tự quyết, tự giác thực hiện mọi việc theo suy nghĩ của trẻ. Cách dạy con này sẽ giúp trẻ học được cách tự thân vận động và rút ra được nhiều kinh nghiệm theo thời gian. Cha mẹ chỉ nên giúp đỡ con khi thật sự cần thiết đây là cách dạy con tự lập mà ba mẹ nên áp dụng.

2. Tự chịu trách nhiệm của bản thân

Sai lầm của một số cha mẹ trong cách dạy con đó chính là sự bao che những hành động sai của con. Cha mẹ nên chỉ ra các lỗi của con và để con tự chịu trách nhiệm và sửa đổi. Một đứa con ngoan là một đứa con có ý thức và tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm mà không đùn đẩy, trốn tránh. Để bé tự giải quyết vấn đề cũng là cách giúp nâng cao sự tư duy của con.

Ngoài ra, cha mẹ nên dạy bé cách biết tự yêu thương bản thân mình. Chẳng hạn như việc chăm sóc bản thân sạch sẽ, biết cách sắp xếp quần áo gọn gàng, không làm bẩn quần áo,... để bé biết cách bảo vệ mình từ những điều nhỏ nhặt nhất.

3. Dạy bé cách dọn dẹp nhà cửa

Với những bé từ 5 tuổi trở lên, cha mẹ có thể hướng dẫn bé cách quét nhà khi nhà bẩn, dọn rác trong phòng ngủ, tránh bày bừa đồ chơi hay xả rác khắp mọi nơi, dọn dẹp nhà cửa... Đó là điều đơn giản nhưng hầu như vì ngày nay nhiều cha mẹ quá cưng chiều con mà thường quên đi việc này. Bố mẹ nhớ tập cho bé thói quen làm những công việc đơn giản hằng ngày, tránh cho bé có thói quen lười biếng nhé.

4. Cha mẹ phải là tấm gương tốt cho con noi theo

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con mình. Những thói quen, tính cách, cách cư xử của con đều bị ảnh hưởng từ cha mẹ. Trẻ em có khả năng nhận thức và tư duy rất nhanh, kể từ khi nhận biết về thế giới xung quanh thì cũng là lúc con bắt đầu học hỏi và dần trở thành thói quen sau này.

Để con học hỏi, tiếp thu được những cái tốt thì cha mẹ nên cẩn trọng hơn trong cách giao tiếp của mình. Tránh những lời thiếu văn hóa, cãi vã hay thô bạo trước mặt con. Những điều bố mẹ làm đều ảnh hưởng đến ý thức và sự phát triển của con, vì vậy cách dạy con tốt nhất chính là những hình ảnh tốt của cha mẹ.

Trên đây là 5 cách dạy con tốt mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những gợi ý , cha mẹ sẽ tìm được cho mình phương pháp nuôi dạy con phát triển phù hợp nhé.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO