5 cách đơn giản để con trẻ 'học đâu nhớ đấy'

5 cách đơn giản để con trẻ 'học đâu nhớ đấy'


Trí nhớ tốt là một công cụ hữu ích trong quá trình phát triển của con trẻ. Kỹ năng ghi nhớ tốt sẽ giúp con học tốt hơn và thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được trời phú cho trí nhớ nhạy bén. Khi con còn nhỏ, tốt nhất các bậc phụ huynh nên hướng dẫn đúng cách để tăng cường trí nhớ cho trẻ.

Dưới đây là một số điều nên làm để giúp tăng cường trí nhớ cho con bạn:

Kích thích trẻ hình dung

Hãy yêu cầu trẻ vẽ một bức tranh trong đầu về những gì con vừa đọc hoặc nghe. Ví dụ, sau khi con đọc một câu chuyện hoặc một sự kiện lịch sử, hãy khuyến khích con làm một bộ phim trong đầu.

Các trò chơi kết hợp giữa việc phối kết hợp với một số dụng cụ, đồ dùng… cũng có thể cải thiện trí nhớ. Hoặc sử dụng các tấm thẻ, hình ảnh để luyện khả năng nhớ nghĩa của các từ…

Tiếp cận đa giác quan

Cố gắng sử dụng tất cả các giác quan khi học một điều gì đó. Ví dụ, khi bạn muốn dạy con mình về quả cam, thay vì chăm chăm đọc về quả cam thì còn rất nhiều điều để dạy: con có thể sờ, ngửi, nếm và thậm chí đếm số lượng các múi và hạt bên trong.

Bằng cách cho con bạn cơ hội xử lý thông tin thông qua thị giác, âm thanh, xúc giác và chuyển động, con có thể đạt được khả năng ghi nhớ tốt hơn.

 

Thêm màu sắc

Bộ lọc sự chú ý của não bộ con người chỉ cho phép một phần nhỏ trong hàng tỷ mẩu thông tin giác quan tồn tại mỗi giây. Màu sắc là thứ đi qua bộ lọc này đặc biệt tốt, vì vậy chúng ta nên tận dụng lợi thế này. Sử dụng bút màu để đánh dấu những đoạn quan trọng trong bài tập đọc. Hãy dùng ghi chú nhiều màu để liệt kê các câu hỏi trước khi đọc sách giáo khoa hoặc ghi chú các ý tưởng học tập chính.

Lịch trình được mã hóa bằng màu sắc cho thời gian học tập cũng có thể củng cố trí nhớ và cải thiện kỹ năng tổ chức.

Tận dụng sơ đồ

Sắp xếp mọi thứ thành các danh mục sẽ giúp con trẻ tăng cường trí nhớ. Cách thức này sẽ giúp con biết cách phân loại thông tin thành các mục, nhờ đó sẽ cải thiện đáng kể trí nhớ dài hạn của con.

Kết nối kinh nghiệm

Chúng ta có thể rút ra từ những kinh nghiệm cá nhân để giúp con chúng ta tạo ra một trí nhớ mạnh mẽ hơn. Ví dụ: khi tìm hiểu về các loại phương tiện giao thông khác nhau, bạn có thể nói về kỳ nghỉ gần đây nhất của mình và phương thức di chuyển bạn đã đi (ví dụ: ô tô, máy bay, thuyền).

Bằng cách này, con bạn sẽ liên kết những kỷ niệm vui vẻ với bài học và có xác suất ghi nhớ cao hơn. Nó cũng sẽ khiến con bạn cảm thấy rằng việc ghi nhớ mọi thứ có thể rất thú vị! Cùng với đó, phương pháp này sẽ cải thiện khả năng quan sát và chú ý của con.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO