Chỉ cần mẹ thử 3 mẹo nhỏ này, con sẽ thích rửa chén đĩa ngay

Chỉ cần mẹ thử 3 mẹo nhỏ này, con sẽ thích rửa chén đĩa ngay

Đến một độ tuổi nhất định, cha mẹ cần dạy con tự lập để giúp con trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống sau này. Bé cần học cách “san sẻ” công việc nhà với người lớn. Từ 4 tuổi trở lên, bé có thể bắt đầu phụ ba mẹ với một trong những công việc nhẹ nhàng và đơn giản như rửa chén đĩa. Tuy vậy, nhiều bé không hợp tác và không đủ kiên nhẫn với việc làm này. Vậy trong bài viết dưới đây, Cleanipedia sẽ mách bạn cách để tạo hứng thú cho con khi rửa chén đĩa nhé!

1/ Khuyến khích bé quan sát mẹ làm rồi mới dạy con tự lập

Thời gian đầu dạy con tự lập, mẹ không nên ép bé phải làm thế này hay thế kia. Cách tốt nhất khi nuôi dạy con là để bé tự do quan sát cách mà mẹ làm. Mỗi lần rửa chén, bạn có thể để bé ngồi bên cạnh để nhìn cách bạn pha xà phòng. Trong lúc pha xà phòng, bạn có thể kể vài câu chuyện vui hay “nghịch” với xà phòng để tạo cảm hứng cho bé.

Tiếp đến là hướng dẫn bé cách rửa chén như thế nào cho thật sạch dầu mỡ và cuối cùng là tráng nước sạch nhiều lần để chén bát sạch xà phòng, dầu mỡ và hóa chất.

Bạn có thể để bé quan sát nhiều lần trong ngày, và sau khoảng 1 tuần, hãy gợi ý “con có muốn làm thử không nào?” và chắc hẳn câu trả lời của bé lúc này sẽ là “dạ có ạ”.

2/ Khuyến khích bé tự làm khi dạy con tự lập

Trong những lần thử rửa chén đầu tiên, chắc hẳn bạn sẽ không thể thu được kết quả như mong muốn, có thể là chén bát sẽ còn hơi bẩn, sứt mẻ hoặc bể luôn. Tuy nhiên, đây là điều có thể chấp nhận và có thể cải thiện nếu bé làm việc thường xuyên.

Trong lúc dạy con tự lập, nếu bạn tức giận hoặc la rầy, trẻ sẽ chùn bước và không muốn thực hiện nữa. Lúc này, bạn nên khuyến khích bé rằng con có thể làm tốt hơn ở những lần sau và mẹ tin như thế. Nguồn động viên từ mẹ sẽ khiến bé vui và có niềm tin vào những lần sau đó. Trong khoảng 1 - 2 tuần, chắc chắn là bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả thu được đấy nhé.
Những lưu ý khi cho con học rửa bát

Lưu ý, vì bé còn quá nhỏ (có thể chỉ hơn 4 tuổi), bạn phải đảm bảo an toàn cho bé bằng việc chuẩn bị bao tay cho con trước khi rửa chén bát, không để bé rửa những vật dụng sắc nhọn như dao, kéo.

Ngoài ra, mẹ cũng không nên để bé rửa những dụng cụ quá to so với khổ tay của bé như xoong nồi hay tô thủy tinh. Bạn chỉ nên để bé rửa chén mà thôi hoặc chọn loại hộp nhựa đựng thực phẩm sẽ nhẹ tay hơn cho bé.

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị các loại nước rửa chén hữu cơ hay nước rửa chén thiên nhiên với thành phần lành tính không gây hại cho sức khỏe và làn da tay của trẻ.

3/ Khích lệ và khen ngợi bé

Đôi khi, bạn sẽ nhận thấy gương mặt chán nản của bé khi “phải rửa chén nữa hả mẹ”. Và lúc này, thay vì quát mắng bé, bạn có thể khích lệ tinh thần bé bằng cách nhẹ nhàng giúp con hiểu đó là trách nhiệm, đồng thời là việc làm đầy vinh quang. Chẳng hạn, mẹ có thể nói: “Con rửa chén, bát sẽ khiến chén, bát sạch sẽ, và giúp cả nhà mình có những bữa ăn ngon miệng hơn". Đây là phương pháp nuôi dạy con đúng cách mà nhiều bà mẹ áp dụng, giúp bé cảm thấy tự hào, có động lực với công việc mình làm và vun đắp tinh thần trách nhiệm cho con trẻ.

Sau khi bé hoàn thành xong công việc, mẹ hãy cảm ơn và dành cho bé một lời khen ngợi chân thành, hoặc ôm âu yếm và thơm lên má bé. Điều này không chỉ mang lại giá trị tinh thần to lớn cho trẻ mà còn khiến cho tình cảm giữa mẹ và bé được khăng khít hơn.

Cleanipedia tin rằng, với những mẹo nho nhỏ trên, con bạn sẽ yêu thích và hăng say phụ mẹ làm việc nhà đấy. Tuy nhiên khi dạy con tự lập, bạn cũng không nên ép con làm quá nhiều vì sẽ tạo cảm giác chán nản và sợ sệt cho bé. Hãy đề nghị con làm vào những ngày bé được nghỉ và “thủ thỉ” với bé đó là sự san sẻ và giúp đỡ để mẹ với con có nhiều thời gian chơi cùng nhau hơn. Chúc các bạn thành công!

 

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO