Gia đình dấu yêu: Cùng con sống xanh

Gia đình dấu yêu: Cùng con sống xanh

Cùng với sự biến đổi khí hậu đáng kể trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đã và đang có các chiến dịch tuyên truyền về việc sống xanh nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường sống.

Tuy nhiên, đối tượng cần được phổ biến rộng rãi nhất về việc sống xanh là trẻ em lại ít thấy nhắc đến trong khi trẻ em vốn dễ tiếp thu và hình thành những thói quen mới tích cực dù tác động đến trẻ con về vấn đề này thông qua các biện pháp giáo dục không phải là quá khó khăn.
Ngay từ trong gia đình, chỉ cần tập cho con tiết kiệm điện, nước, không xả nước tràn lan cũng như tắt hết thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Tập cho con ăn nhiều rau, trái cây thay vì các món ngọt, béo và uống nhiều nước, hạn chế thức ăn nhanh cũng như các loại nước có ga hoặc thực phẩm đã qua chế biến càng nhiều càng tốt.
Nếu mẹ con bạn là fan trung thành của các dịch vụ đặt thức ăn qua mạng, hãy từ chối sử dụng các dụng cụ ăn uống đi kèm bằng nhựa như muỗng, ống hút, hộp nhựa, bịch xốp loại dùng một lần rồi bỏ... Thay vào đó, hãy ủng hộ những thương hiệu có sử dụng sản phẩm bằng vật liệu tái chế hoặc thân thiện với môi trường như hộp, túi giấy tự phân hủy, ống hút bằng bột gạo...
Nếu du lịch là sở thích của cả nhà, hãy tập cho con thói quen không xả rác, tiết kiệm giấy vệ sinh và nước sinh hoạt ở những nơi công cộng, giải thích cho con hiểu những thói quen xấu xí ấy không chỉ ảnh hưởng mỹ quan chung, khiến những người phục vụ thêm vất vả mà còn lãng phí nguồn tài nguyên nước sạch, tích trữ rác thải trong môi trường.
Ưu tiên chọn điểm đến cho cả nhà khi có dịp là những nơi có không gian mở như vườn bách thú, bãi biển, công viên, quán ăn ngoài trời thay vì các trung tâm thương mại đông đúc với nhà cao tầng và phòng kính, máy lạnh. Khuyến khích trẻ con đi thang bộ khi có thể thay vì lệ thuộc vào thang máy để tăng cường vận động.


Mang thiên nhiên vào nhà là hình thức sống xanh dễ thực hiện nhất qua việc trồng cây bất cứ nơi nào có thể: ban công, mái hiên, hàng rào, sân nhà, phòng khách, thậm chí những nơi tưởng không có nhiều không gian như nhà bếp, phòng ngủ cũng có thể chen vào một vài chậu cây bé xinh. Phân công cho con tưới nước và cho con thấy những thay đổi như khi cây ra nụ, trổ hoa, lộc mới... để con thấy thành quả của mình mà hứng thú làm tiếp. Trồng cây quanh nhà không chỉ giúp không khí trong lành mà còn giúp trẻ con quen với sự hiện diện của mảng xanh quanh mình, từ đó hiểu ra lợi ích của việc trồng cây.
Vì một cuộc sống trong tương lai tốt đẹp hơn, không thể thiếu những hành động tử tế của mỗi người với môi trường, bắt đầu bằng những điều cải thiện nhỏ từ chính những đứa trẻ của ngày hôm nay. Để đạt được mục đích tốt đẹp ấy, hẳn không thể thiếu sự đồng hành của các bậc cha mẹ. Bao giờ cũng thế, không bài học nào đem lại hiệu quả thực hành với một đứa trẻ tốt hơn chính lối sống thực tiễn của bố mẹ chúng.
“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Dạy con bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt như vậy để thấy sống xanh chẳng phải gì lớn lao nhưng lợi ích thì vô cùng.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO