Những phương pháp đánh thức, phát huy khả năng sáng tạo cho bé

Những phương pháp đánh thức, phát huy khả năng sáng tạo cho bé

Khả năng sáng tạo của trẻ luôn là yếu tố rất quan trọng với sự phát triển sau này. Nhiều người cho rằng khả năng sáng tạo của trẻ là khả năng thiên bẩm thế nhưng nếu như được kích thích và khơi gợi nó một cách khoa học sự sáng tạo của bé sẽ ngày càng lớn hơn. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu cách đánh thức khả năng sáng tạo cho bé ngay nhé.

1. Thông qua cách tư duy hình tượng

Tư duy hình tượng của trẻ phát triển khá tốt trong các mặt như hội họa, kể chuyện, lao động thủ công, hoạt động âm nhạc…

Trong hội hoạ: Việc cha mẹ cho bé phát triển trí sáng tạo thông qua việc học hội hoạ là rất cần thiết, đặc biệt là việc hướng dẫn trẻ quan sát những sự vật ở ngoài đường, đặt câu hỏi giúp trẻ phân biệt màu sắc, sự khác biệt thẩm mỹ giữa các hiện tượng, sự việc, chỉ cho bé những bức tranh nào đẹp, khơi dậy nguyện vọng vẽ tranh của bé.

Trong kể chuyện: Bên cạnh việc giáo dục cho bé thông qua sáng tạo hội hoạ, thì cho bé nghe kể chuyện và tự kể chuyện cũng giúp bé phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. Cần chọn cho trẻ nghe những câu chuyện phù hợp với độ tuổi, sự nhận thức của trẻ. Trong khi kể chuyện cần đặt ra câu hỏi để kích thích khả năng tư duy của trẻ như: Cô Tấm có xinh không? Cô mặc áo màu gì?
Sáng tạo âm nhạc: Những nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra việc cho bé học âm nhạc cũng phát huy khả năng sáng tạo của con trẻ.

2. Tạo cơ hội để bé tham gia các trò chơi giả tưởng

Trí tưởng tượng của con trẻ có thể xây dựng lên từ những trò chơi giả tưởng vì vậy tạo cơ hội cho bé tham gia các trò chơi giả tưởng này là rất quan trọng. Ví dụ, khăn quàng cổ dùng để trùm đầu, thanh gỗ nhỏ bé sẽ biến thành cây kiếm thần kỳ bảo vệ công chúa khỏi quái vật, hay những chú thú nhồi bông được biến hóa thành những vật nuôi trong “trang trại” tưởng tượng của trẻ.

Một ví dụ nữa đó là nếu bạn cho đứa trẻ một chiếc mũ và một chiếc khăn, chúng sẽ tạo ra rất nhiều nhân vật khác nhau với những trang phục khác nhau, hoặc các trò chơi giả tưởng liên quan đến các nghề nghiệp như: bác sĩ, giáo viên, kĩ sư… để kích thích sự sáng tạo và suy nghĩ của bé.

Do đó, cách tốt nhất để đứa trẻ thỏa sức sáng tạo là cho chúng tiếp xúc với thật nhiều người, nhiều hoàn cảnh và sự kiện để trau dồi thêm vốn sống giúp cho bé có thêm động lực để tưởng tượng.

Bên cạnh những trò chơi sáng tạo trên bạn cũng có thể cho bé chơi mô hình, chơi xếp hình, chơi lego, các trò chơi trí tuệ khác để tăng khả năng sáng tạo của trẻ.

Hi vọng bài viết đã giúp các bậc phụ huynh có thêm những phương pháp đánh thức, phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, cảm ơn phụ huynh đã quan tâm!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO