Tivi, iPad không có hại, thay vì ngăn cấm, cha mẹ hãy học cách sau để biến chúng trở nên có ích với trẻ

Tivi, iPad không có hại, thay vì ngăn cấm, cha mẹ hãy học cách sau để biến chúng trở nên có ích với trẻ

Có một thực tế mà cha mẹ buộc phải chấp nhận đó là không thể bắt trẻ tránh xa được tivi và các phương tiện giải trí khác. Vì vậy hãy nghĩ cách biến những thiết bị điện tử này trở nên có ích với trẻ.

Tivi, các phương tiện giải trí không phải lúc nào cũng có hại

Cha mẹ nào cũng mong muốn nuôi dạy con mình trở thành những đứa trẻ có tính cách mạnh mẽ, khiêm tốn, dũng cảm, nhân hậu… Nhưng làm thế nào để dạy dỗ chúng thấu hiểu được những điều đó khi ngoài giờ học, lũ trẻ thường dán mắt hàng giờ đồng hồ vào tivi, điện thoại thông minh?

Trong khi đó, các bậc cha mẹ vẫn cho rằng, các phương tiện giải trí này thường không có lợi cho sự phát triển của trẻ em và chỉ nhằm mục đích giữ chúng ngồi yên trong một khoảng thời gian nhất định?

tivi-ipad-khong-co-hai-thay-vi-ngan-cam-

Ngay từ nhỏ trẻ em đã tiếp xúc với các thiết bị thông minh.

Hạn chế hoặc ngăn cấm trẻ sử dụng các phương tiện truyền thông không phải là điều đúng đắn trong bối cảnh hiện nay. Trẻ em có thể sử dụng phương tiện truyền thông cho tất cả mọi thứ, từ giờ chơi đến học tập, sáng tạo, giao tiếp. Điều cần thiết là cha mẹ sử dụng những cơ hội này để tăng cường phát triển cảm xúc xã hội của trẻ, dạy con những giá trị cuộc sống.

Tất nhiên, để làm được điều này, bạn phải biết cách chọn phương tiện truyền thông chất lượng, tập trung vào các ý tưởng xây dựng nhân vật và có một cuộc trò chuyện chân thực về các thông điệp mà con bạn xem.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ em có thể và học hỏi từ phương tiện truyền thông - điều quan trọng là những thông điệp mà chúng tiếp thu và cách những thông điệp đó được củng cố. Cho dù đó là từ một chương trình mầm non hoặc một trò chơi video tuổi teen về chiến tranh, những bài học về nhân vật có thể ảnh hưởng tích cực đến hành vi và lòng tự trọng của trẻ em.

Quan trọng nhất, các bậc cha mẹ cần phải cùng xem, cùng chơi và nói về các chương trình truyền hình, phim ảnh, sách và trò chơi, từ đó sẽ củng cố các giá trị cũng như các thông điệp xã hội được truyền tải đến đứa trẻ.

Nicholas Johnson, cựu ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ, nói rằng: "Bản chất của chương trình truyền hình là giáo dục. Câu hỏi đặt ra là, nó đang dạy cái gì?". Bạn có thể áp dụng câu hỏi này cho tất cả các phương tiện truyền thông mà con bạn đang sử dụng. Bằng cách chọn chương trình, phim, ứng dụng, trò chơi và sách hướng đến độ tuổi và giai đoạn phát triển của con bạn, bạn có thể hỗ trợ tốt hơn cho các bài học về nhân vật và các giá trị sống.

tivi-ipad-khong-co-hai-thay-vi-ngan-cam-

Để làm được điều này, bạn hãy tham khảo các kỹ năng sau:

Xem, chơi, đọc và nói chuyện: Chỉ đơn giản là thưởng thức một chương trình, một cuốn sách hoặc một trò chơi cùng nhau và thảo luận về hành vi và hành động của nhân vật sẽ giúp trẻ hiểu rõ hơn động lực bên trong đằng sau đặc điểm của nhân vật. Ở tuổi này, trẻ em sẽ tiếp thu bất cứ thứ gì chúng nhìn và nghe. Vì vậy hãy tìm kiếm phương tiện truyền thông với các chương trình có vai trò tích cực, thông điệp về việc chia sẻ, trở thành một người bạn tốt và quản lý cảm xúc.

Giữ mọi thứ đơn giản: Những câu chuyện với một ý tưởng chính được hỗ trợ xuyên suốt hiệu quả nhất đối với trẻ mẫu giáo. Bạn hãy tìm kiếm các chương trình truyền hình gắn liền với các thông điệp ủng hộ xã hội. Những đứa trẻ nhỏ thường nghĩ rằng đó là mối đe dọa trừng phạt khiến nhân vật chính hành xử theo một cách nhất định. Điều này giúp con bạn hiểu rằng điều quan trọng là phải làm điều đúng trong mọi trường hợp.

Đừng mong đợi trẻ nhỏ hiểu được đạo đức của câu chuyện: Truyện dân gian và truyện ngụ ngôn rất vui, nhưng thông điệp của nó không nhất thiết trẻ mẫu giáo phải hiểu được (đặc biệt là khi các nhân vật không phải là con người). Do đó, bạn chỉ cần tạo không khí thoải mái khi đọc truyện cùng con để tạo thói quen đọc sách cho con mà thôi.

Tìm kiếm các nhân vật và tình huống mà con bạn có thể liên quan đến: Khi đứa trẻ nhìn thấy mình trong một nhân vật chính có nhiều khả năng nó sẽ hiểu và sao chép hành vi ủng hộ xã hội của họ. Một chương trình về tầm quan trọng của sự trung thực chẳng hạn, sẽ tốt hơn nếu con bạn có điểm chung với nhân vật.

Đặt giới hạn thời gian: Bạn cần thiết lập các quy tắc về thời điểm trẻ em có thể chơi với điện thoại để giúp phát triển khả năng tự kiểm soát. Và hãy để điện thoại sang một bên khi bạn không sử dụng nó và giải thích rằng bạn không muốn điện thoại cản trở thời gian của bạn với chúng. Khi bạn lên mạng, hãy giải thích cho con bạn chính xác những gì bạn đang làm.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO