Bí Quyết Để Quản Lý Công Nợ Hiệu Quả Nhất

Bí Quyết Để Quản Lý Công Nợ Hiệu Quả Nhất

Doanh Nghiệp không chỉ quan tâm đến vấn đề làm sao hàng hóa ra được ngoài thị trường, doanh số hàng năm như thế nào? mà còn phải quan đến đến việc thu hồi công nợ của Khách Hàng.

Quản lý công nợ Khách Hàng là một trong những vấn đề mà đa số các doanh nghiệp đều quan tâm, tuy nhiên việc quản lý như thế nào để đạt hiệu quả cao thì không mấy Doanh Nghiệp nắm rõ vấn đề này.

Vậy quản lý công nợ Khách Hàng là gì? Là quá trình ghi nhận, theo dõi các khoản phải thu của Khách Hàng, khi Doanh Nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ hoặc các khoản phải trả các nhà cung cấp khi Doanh Nghiệp mua hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ để Doanh Nghiệp kiểm soát được tình hình tài chính tốt hơn.  Có 2 loại công nợ Khách Hàng đó là: công nợ phải thu và công nợ phải trả.

Đánh giá, phân loại Khách Hàng để quản lý công nợ

Tùy thuộc vào đặc điểm của Khách Hàng, nhà phân phối, đại lý mà Doanh Nghiệp có cách đánh giá, phân loại và hạn mức cho nợ. Cần ràng buộc một số yêu cầu để Khách Hàng không phát sinh công nợ ngoài dự kiến. Yêu cầu Khách Hàng phải cam kết trả đúng hạn nếu không sẽ có mức phạt phù hợp.

Thiết lập quy trình liên quan đến hiệu quả các khoản thu

Thiết lập hình thức thu nợ linh động, Khách Hàng có thể thực hiện chuyển khoản, thu nợ bằng thẻ tín dụng hoặc nhân viên sẽ đến từng điểm để thu nợ. Thiết lập thời gian và quy ước về các khoản thu, nhân viên của Doanh Nghiệp có thể thông báo thời gian đến hạn phải thu cho từng Khách Hàng để tránh những trường hợp gia hạn nợ.

Quản lý và phân chia nhân sự hiệu quả

Cho từng thời điểm, nhân sự phải được chia theo phân khúc Khách Hàng để đốc thúc thu hồi nợ của Khách Hàng trong từng giai đoạn, kiểm tra lưu trữ các biên bản, hóa đơn giao dịch cẩn trọng, lập theo dõi hàng ngày hàng tháng, lập KPI cho từng Khách Hàng để kiểm tra được các khoản phải thu, các giao dịch của Khách Hàng với Doanh Nghiệp.

Lập báo cáo thống kê hàng quí, hàng tháng

Lập báo cáo và quản lý công nợ trên từng Khách Hàng, lịch sử giao dịch, mức nợ, hạn nợ,…để kiểm soát được mức hạn nợ của từng Khách Hàng, trong trường hợp vượt hạn mức cho phép thì sẽ có phương án giải quyết ngay tức thời.

Vậy đối với các phương thức quản lý công nợ như trước đây, khi nhân viên tính toán trên bàn tính hoặc excel sẽ khó kiểm soát dữ liệu và gặp nhiều sai sót, và khi Doanh Nghiệp mở rộng thị trường nhà phân phối sẽ ngày càng nhiều. Nếu theo phương thức truyền thống cấp quản lý sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và nhân sự cho việc thống kê doanh số, nợ phải thu, phải trả.

Với mong muốn hệ thống hóa quy trình làm việc và nắm bắt từng giờ, từng ngày các khoản chi phí, công nợ phát sinh,…thì chủ Doanh Nghiệp đã tìm đến giải pháp DMS để hỗ trợ. Với các tính năng được tích hợp, giải pháp eBiz giải quyết việc quản lý công nợ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho Doanh Nghiệp trong việc thống kê và lập báo cáo kế toán phải thu, phải trả, sổ quỷ, tiền lương hoặc tài sản cố định, tuổi nợ quá hạn, phân tích đánh giá chất lượng của từng Khách Hàng, từng nhà cung cấp, giúp nhà quản lý có cái nhìn trực quan nhất, tổng thể về Doanh Nghiệp và có các phương án chiến lược tài chính hiệu quả.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO