6 nguyên tắc bất di bất dịch trong trưng bày hàng hóa

6 nguyên tắc bất di bất dịch trong trưng bày hàng hóa

Trưng bày hàng hóa là hoạt động thu hút và thay đổi được hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng điều này để thúc đẩy doanh số bán hàng. Và họ đã rất thành công khi doanh số tăng đột biến và có thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp áp dụng việc trưng bày nhưng kết quả lại không như mong đợi. Vậy, hãy thử tìm hiểu các nguyên tắc trưng bày hàng hóa mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng để chiếm ưu thế trên thị trường.

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Theo một nghiên cứu thì doanh số của bạn sẽ tăng lên 75% nếu bạn có thêm được 25% khách hàng trung thành. Do đó, thu hút được nhiều khách hàng đến cửa hàng để mua và tạo được mối liên kết sẽ giúp bạn tăng vượt bậc về doanh số bán hàng.

Khi nghiên cứu về hành vi mua hàng của người tiêu dùng, giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm của Đại học UBI đã giới thiệu về quy tắc 20 – 20 – 20. Đây chính những con số ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng. Trong đó, số 20s đầu tiên sẽ là thời gian giao tiếp bằng mắt giữa khách hàng và nhân viên

Con số 20s tiếp theo là thời gian giao tiếp trực tiếp của khách hàng và người bán. Con số 20cm cuối cùng là khoảng cách giữa người mua với người bán. Thực hiện những điều này thì bạn đã thành công bước đầu để khách hàng xem các sản phẩm của bạn.

Trong lộ trình mua hàng thì có đến 83% quyết định mua hàng ảnh hưởng từ cái nhìn, 11% ảnh hưởng từ âm thanh, 3.5% được quyết định bởi sự động chạm, 1.5% là xuất phát từ mùi hương và chỉ 1% là trải nghiệm.

Do đó để tác động vào ánh nhìn của người mua hàng, không gì tốt hơn là những yếu tố liên quan đến hàng trưng bày. Khi hàng hóa được trưng bày một cách khoa học, nguyên tắc sẽ thu hút được đến tìm hiểu thông tin và ra quyết định mua. Thông qua hoạt động trưng bày hàng hóa, doanh nghiệp có thể làm nổi bật hình ảnh sản phẩm.

Tạo ước muốn mua hàng ngẫu hứng của khách hàng, gia tăng được lợi nhuận và doanh số, thỏa mãn được nhu cầu của người mua hàng. Mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và kéo dài thêm thời gian mua hàng. Đối với người mua hàng họ sẽ dễ dàng thấy hàng hóa, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng, rút ngắn được quá trình mua hàng. Do đó, tối ưu hóa trưng bày hàng hóa là mắt xích quan trọng của doanh nghiệp.

Ngày nay, với sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp thì việc đánh mất khách hàng sẽ dễ dàng hơn. So với quá trình tìm kiếm khách hàng mới chăm sóc để biến họ thành khách hàng trung thành. Do đó, hãy thu hút khách hàng ngay từ những bước đầu bước chân vào cửa hàng.

Các quy tắc trong để trưng bày hàng hóa bắt mắt

Để trưng bày hàng hóa bắt mắt và thu hút khách hàng thì chắc chắn phải có những quy tắc về việc này. Vì điều này không chỉ đơn giản là bạn trưng bày các sản phẩm một cách vô tội vạ để tiếp cận khách hàng. Mà bạn phải tuân thủ 6 nguyên tắc sau để tiếp cận dễ dàng hơn, tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng và doanh nghiệp.

Thỏa sức sáng tạo nhưng kiên định một chủ đề

Sáng tạo luôn là điều bạn cần phải đặc biệt quan tâm trong việc trưng bày hàng hóa. Những cách trưng bày sáng tạo luôn thu hút được khách hàng. Đã có rất nhiều nhãn hàng thành công trong việc sáng tạo các mô hình trưng bày để người tiêu dùng tò mò về sản phẩm. Trong quá trình mua hàng, việc khách hàng tiến đến xem sản phẩm mà bạn trưng bày đã là thành công bước đầu.

Đây là bước đệm để khách hàng có thể ra quyết định mua hàng hay không. Những yếu tố khác tác động sẽ là công dụng của sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu hay không. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường, bạn đã tốt hơn đối thủ khi người tiêu dùng hướng đến bạn. Do đó, việc sáng tạo là yếu tố rất quan trọng để khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Tuy nhiên, sáng tạo nhưng phải có sự đồng nhất để tạo hiệu ứng cho các giác quan. Do đó, dù là sáng tạo nhưng bạn vẫn phải phù hợp với khách hàng mà mình hướng đến. Để tác động trực tiếp đến phần nhìn của người tiêu dùng. Từ đó, tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Phân khu hàng hóa trước khi trưng bày

Đóng vai một người tiêu dùng khi vào cửa hàng hay siêu thị bạn làm thế nào để tìm kiếm được sản phẩm mình muốn mua. Bạn sẽ hỏi nhân viên cửa hàng hay sẽ nhìn lên các bảng phân khu để đến mua. Do đó, việc phân khu hàng hóa sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm hơn. Thông thường, phân khu hàng hóa sẽ dựa vào: chủng loại hàng, đặc tính sản phẩm, ngành hàng,…

Việc phân loại hàng hóa bắt buộc bạn phải có những kiến thức chuyên sâu về ngành hàng. Nhưng hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều có salesman có thể phụ giúp bạn phân khu hàng hóa. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn nắm được các khu trưng bày cho từng sản phẩm riêng biệt. Để bổ sung hàng hóa khi cần thiết tránh việc để hàng hóa còn ít trên kệ. Với việc phân khu này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được khách hàng hơn. Đồng thời, tạo nên sự thuận lợi trong lộ trình mua hàng của khách hàng. 

Nguyên tắc về kệ trưng bày

Kệ trưng bày là yếu tố ảnh hưởng đến hàng hóa trưng bày. Sử dụng kệ trưng bày phù hợp với sản phẩm là mắt xích quan trọng vừa giúp cửa hàng đẹp mắt, vừa thể hiện được giá trị của sản phẩm. Các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng các loại kệ: kệ rổ mì, kệ tôn lưới, kệ tôn đục lỗ, kệ tôn liền,… Tùy thuộc vào từng sản phẩm mà bạn có thể lựa chọn một loại kệ cho phù hợp.

Đối với kệ trưng bày thì bạn cần lưu ý một số điểm sau: khoảng cách giữa kệ lớn hơn vai trường 10cm, kệ không được quá cao so với đầu người, kệ đặt dọc theo cửa ra vào, không để kệ cách quãng, không tạo ra đường cụt. Những điều này, sẽ giúp trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng tốt hơn. Đảm bảo tạo sự thoải mái khi mua hàng và hàng hóa luôn trong tầm nhìn của khách hàng. Giúp khách hàng dễ dàng xem được sản phẩm và ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Nguyên tắc dễ nhìn – dễ thấy – dễ lấy

Để bán được hàng, bạn cần đáp ứng được 3 điều kiện về “dễ nhìn – dễ thấy – dễ lấy”. Dễ nhìn là cách trưng bày của bạn phải được nhìn thấy đầu tiên khi khách hàng vào cửa hàng. Khi khách hàng đã ấn tượng với các trưng bày thì họ sẽ tiến đến và tham khảo sản phẩm. Dễ thấy chính là việc bạn đảm bảo sản phẩm đúng tầm mắt của khách hàng.

Do đó, khi trưng bày sản phẩm bạn cần lưu ý đến từng đối tượng khách hàng để tiếp cận dễ hơn. Vì độ cao trưng bày sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người mua hàng. Cuối cùng, sản phẩm phải dễ lấy vì không một khách hàng nào muốn lấy sản phẩm ở những chỗ mà mình không với đến được. Do đó, trong trưng bày hàng hóa các kệ được yêu cầu không được cao quá đầu người, để thuận tiện cho việc lấy hàng và nhìn sản phẩm.

Nguyên tắc sắp xếp sản phẩm trên kệ

Để tối ưu việc trưng bày hàng hóa trên kệ thì cũng có một vài nguyên tắc bạn cần phải nắm. Đó là, sắp xếp sản phẩm có hạn sử dụng lâu bên trong còn sản phẩm có hạn sử dụng ngắn bên ngoài. Sản phẩm có hạn sử dụng lâu đồng nghĩa tần suất mua hàng cũng sẽ kéo dài. Trong thời gian đó, bạn cần phải bán được những sản phẩm mà người mua sử dụng hàng ngày. Như vậy mới có thể đảm bảo được doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, sắp xếp nhóm hàng có chủ đích bên trong, nhóm hàng ngẫu hứng bên ngoài ngoài.

Điều này đảm bảo khách hàng sẽ luôn nhìn thấy những sản phẩm này để đưa ra quyết định mua. Đó có thể là các sản phẩm có chương trình khuyến mãi, trưng bày của doanh nghiệp. Bạn nên trưng bày nhóm hàng nhỏ ra ngoài, nhóm hàng lớn bên trong. Cách sắp xếp này tạo nên độ thuận mắt đối với người mua hàng.

Đồng thời, cũng đảm bảo an ninh và tiện lợi cho việc kiểm kê hàng hóa. Bên cạnh đó, thì việc sắp xếp như thế này sẽ tăng cơ hội bán hàng. Ngoài ra, yếu tố về màu sắc và ánh sáng cũng là điều quan trọng để thu hút khách hàng. Do đó, bạn cần làm hài hòa thêm hai yếu tố này để kích thích các giác quan của người tiêu dùng. Như vậy, tỷ lệ bán hàng thành công của bạn sẽ tăng cao hơn.

Đặc biệt, đối với mặt hàng đang khuyến mãi thì bạn cần phải sắp xếp ở vị trí đầu của mỗi kệ. Hình thành một khu vực tập trung, nhiều màu sắc để thu hút khách hàng. Đây cũng sẽ là khu vực tạo nên điểm nhấn cho cửa hàng của bạn, thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Nguyên tắc full hàng

Nguyên tắc đơn giản nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng là kệ hàng của bạn phải đầy hàng hóa. Với tâm lý người tiêu dùng, họ sẽ không muốn lựa chọn những mặt hàng mà số lượng còn ít. Vì khi đó, sẽ không mang đến cảm giác thỏa mãn khi mua của khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ nên trưng bày không quá nhiều sản phẩm trên cùng một kệ. Một phần đảm bảo tần suất xuất hiện của sản phẩm vừa đủ, mặt khác cũng tránh việc gây lãng phí trên kệ trưng bày.

Trưng bày hàng hóa để kích thích các giác quan của người mua. Để họ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, khi trưng bày bạn cần nắm rõ 6 nguyên tắc trên để mang lại hiệu quả cao. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn gia tăng được doanh số bán hàng. Biến khách hàng thành những người khách trung thành của cửa hàng của bạn.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO