Bạn đã là ai trước khi tiền trở thành tất cả? 11 bài học về tiền bạc bạn biết càng sớm, càng tránh được sai lầm

Bạn đã là ai trước khi tiền trở thành tất cả? 11 bài học về tiền bạc bạn biết càng sớm, càng tránh được sai lầm

"Thời gian tôi cảm thấy nghèo nhất là khi tôi có nhiều tiền nhất, nhưng không tìm thấy ý nghĩa cuộc sống".

Nhiều người thường hiểu sai giá trị của tiền. Khi nghĩ về tiền, tôi nghĩ về những thứ tôi đã phải từ bỏ để có tiền trong tài khoản ngân hàng của mình. Khi bạn có được thứ này đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ thứ khác. Và để có được tiền bạn bắt buộc phải từ bỏ thời gian quý báu của mình.

Tôi từng ở trong tình cảnh không đủ tiền dù chỉ để mua một cái pizza.

Tôi biết cảm giác muốn có nhiều tiền hơn so với nhu cầu tiêu xài là như thế nào. Tôi cũng biết cảm giác nhìn thấy những mục tiêu của mình chuyển thành "tiền tươi thóc thật" ra sao.

Trải qua cả hai tình huống cực nghèo và rất giàu, tôi đã học được ít nhiều về ý nghĩa của đồng tiền.

Dưới đây là những điều tôi ước được biết về tiền bạc sớm hơn trong cuộc đời mình:

1. Xây dựng giá trị bản thân trước khi kiếm tiền

Tiền giúp nâng cao danh tiếng của bạn.

Nâng cao giá trị bản thân trước khi bạn tìm cách kiếm tiền. Bạn sẽ thu hút những người có thể giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn khi bạn là một người tử tế, khiêm tốn, dễ nói chuyện và sẵn sàng tiếp nhận những quan điểm mới.

2. Tiền không đại diện cho nhân cách của bạn

Bạn có bao nhiêu tiền không chứng minh rằng địa vị của sẽ tỏa sáng lấp lánh như đồng hồ Rolex. Hãy bỏ qua vấn đề về tài chính và sẵn sàng lắng nghe câu chuyện của mọi người bất kể họ đang có hoặc sẽ có bao nhiêu tiền.

3. Tiền có khả năng tự phát triển

 

Tôi đã từng nghĩ nếu không làm việc thì tôi sẽ không kiếm được tiền. Công việc kiếm tiền thật sự không dễ dàng. Những người thành công và giàu có nhất luôn khuyên rằng, đừng để tiền nằm yên. Hãy đầu tư để tiền sinh sôi và tự đẻ ra tiền. Việc đầu tư tiền vào những thứ có giá trị thực sẽ giúp bạn kiếm được tiền kể cả trong khi ngủ.

4. Tìm hiểu về tài chính giúp bạn rút ngắn thời gian kiếm tiền

Những gì bạn biết về tiền quyết định bạn dành bao nhiêu thời gian để kiếm tiền. Tiền là đại diện cho sức mua của bạn và sức mua của bạn là câu trả lời cho mục tiêu của bạn.

Khi tôi dành thời gian tìm hiểu về kinh tế học cơ bản, việc in tiền và cách thức hoạt động của các loại tài sản khác nhau, tôi đã rút ngắn được thời gian kiếm tiền.

5. Tiền có thể giúp đỡ mọi người

Tiền đại diện cho hành động tôi có thể làm để giúp đỡ người khác. Đó là lý do tại sao tôi luôn muốn chia sẻ kiến thức với người khsasc. Tạo ra một cuộc trò chuyện nhóm với nhiều người muốn học hỏi từ tôi là một trong những điều có ích nhất mà tôi từng làm.

Nó không liên quan gì đến tiền bạc. Nhưng việc chia sẻ với tập thể khiến chúng ta cảm thấy mình thuộc về một thứ gì đó lớn hơn bản thân rất nhiều, điều đó tốt hơn so với mục tiêu nhỏ là kiếm tiền để mua những thứ chúng ta không cần.

6. Tiền là thước đo mức độ hào phóng của bạn

Khi tôi trở thành một người đàn ông 30 tuổi, tôi bị ám ảnh bởi những người hào phóng. Tôi thích kiểu hào phóng thầm lặng. Một người mà tôi làm việc cùng là một trong những người như vậy. Ông có tầm nhìn xa để hiểu về khó khăn mà các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp phải. Khi mua nước đóng chai, thay vì chọn một siêu thị đa quốc gia, ông ấy đã chọn quán cà phê nhỏ với hai nhân viên sắp phải đối mặt với khó khăn về tài chính lớn nhất trong đời họ.

Tôi đã nói rằng: "Nhưng nước của họ rất đắt." Và ông ấy nói: “Mỗi quyết định nhỏ mà chúng tôi đưa ra đều đem lại hiệu ứng gợn sóng về kinh tế và doanh nghiệp này cần chúng tôi vào lúc này”. Điều đó giúp tôi nhận ra rằng: Giá có thể được đo bằng số lượng chai nước mà họ mua cho bạn, nó cũng có thể được đo bằng sự khác biệt mà bạn đem đến cho cuộc sống của những người xa lạ.

7. Bạn có thể mất tất cả nhanh như cách bạn kiếm được một triệu đô la

Ở tuổi 26, tôi sở hữu một doanh nghiệp thành công. Những nhân viên gấp đôi tuổi tôi thường nói với tôi: “Bạn đã có mọi thứ ở tuổi 26. Đó như là một giấc mơ”. Tôi sẽ nói với họ rằng chừng nào bạn có thể kiếm được một triệu đô la thì bạn có thể mất tất cả. Điều đó đã trở thành sự thật. Tôi đã mất mọi thứ.

Hiểu được giá trị của đồng tiền sẽ giúp bạn chinh phục được nấc thang tiền bạc một cách nhanh chóng và dễ dàng.

8. Tiền giúp bạn bớt căng thẳng

Luôn chạy theo tiền thật là mệt mỏi. Nợ nần gây ra căng thẳng rất lớn.

Nỗ lực kiếm tiền nhưng đừng để mắc nợ nhiều. Mục đích của tiền là để bạn không phải trở thành nô lệ của nợ nần và làm công việc bạn ghét để trả nợ.

9. Kiên nhẫn giúp bạn đưa ra quyết định tài chính tốt hơn

Nhiều người phá sản khi cố gắng làm giàu nhanh chóng. Họ liên tục thay đổi ý tưởng chỉ để kiếm được một số tiền lớn. Mục tiêu của họ là tiền, không phải làm việc.

Khổng Tử nói: "Chọn một nghề mà bạn yêu thích, và bạn sẽ không cần phải làm bất cứ việc gì trong suốt phần đời còn lại."

Công việc bạn làm hơn 5 năm sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những gì bạn mong đợi.

10. Quản lý rủi ro một cách cẩn thận

 

Việc quyết định bạn trở nên giàu có hay không liên quan đến khả năng quản lý rủi ro của bạn để đa dạng hóa nơi bạn đặt tiền của mình.

Tôi mới đọc một bài báo của một người đàn ông vừa mới mua cổ phiếu Amazon mà không dành thời gian để nghiên cứu nó. Anh ấy không nhận thấy rằng người sáng lập là Jeff Bezos đã rút rất nhiều cổ phiếu của mình gần đây, cũng không nhìn vào tỷ lệ PE để xem liệu cổ phiếu Amazon có bị định giá quá cao hay không. Anh ta chỉ đặt cược tiền tiết kiệm cả đời của mình vào một công ty mà anh ta không biết gì về nó.

Quản lý rủi ro là hiểu những gì bạn đang mua và không đặt tất cả các khoản tiết kiệm của bạn vào đó.

11. Những người đáng tin cậy kiếm được nhiều tiền hơn

"Này, anh đã không trả lời điện thoại của tôi và điều đó khiến tôi cảm thấy không yên tâm về việc đưa cho anh tất cả tiền của tôi, nên nếu anh có thể gọi lại cho tôi trong ngày hôm nay sẽ rất tuyệt. Cảm ơn.”

Việc tạo dựng lòng tin với người những người sẵn sàng đầu tư tiền của họ cho bạn có thể giúp bạn kiếm tiền nhiều hơn, còn những người không trung thực thường dẫn đến những tổn thất về tài chính lớn.

*Theo chia sẻ của Tim Denning tại Medium. Tim Denning là một blogger nổi tiếng, chuyên viết về đề tài khởi nghiệp và phát triển bản thân. Mỗi bài viết của Denning đều nhận được sự quan tâm rất lớn và được đánh giá là có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Thiên An

 

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO