PG – Quản lý nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp

PG – Quản lý nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp

Từ rất lâu, việc quản lý nhân viên tiếp thị không là điều đơn giản theo cách quản lý truyền thống mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng. Hiện nay, với việc áp dụng giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ PG, doanh nghiệp hoàn toàn có thể quản lý được tất cả mọi hoạt động của đội ngũ PG. Vậy, tại sao giải pháp eSales Cloud DMS lại mang lại hiệu quả trong việc quản lý nhân viên tiếp thị hơn là các giải pháp khác?

PG (nhân viên tiếp thị), họ là ai?

PG – Promotion girl (nhân viên tiếp thị), là đội ngũ đại diện thương hiệu đóng vai trò quảng bá hình ảnh sản phẩm, tiếp thị và xúc tiến bán hàng. Cũng giống như sales, PG giữ vai trò quan trọng không thể thiếu được trong cuộc chiến giành giật thị trường của doanh nghiệp.

Mặc dù, được chia thành nhiều loại nhân viên tiếp thị khác nhau như: PG cố định, PG di động, PG sự kiện. Nhưng nhìn chung công việc của PG vẫn là người đại diện cho nhãn hàng để giới thiệu cho khách hàng về các chương trình, sản phẩm, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Mỗi PG đều phải được trang bị những kiến thức nhất định về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng sử dụng sản phẩm của nhãn hàng. 

Do đó, PG – nhân viên tiếp thị, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm tiếp cận và ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì vậy, để doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả cần có một đội PG và cách thức quản lý PG chuyên nghiệp để khai thác tối đa hiệu quả trong việc bán hàng, cũng như nhận diện thương hiệu.

Những khó khăn đặt ra cho doanh nghiệp trong việc quản lý nhân viên tiếp thị

Nhân viên tiếp thị – PG, có thể là đội ngũ nhân viên chính thức hoặc là nhân viên được thuê từ các công ty agency cung cấp nhân sự để tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp. Do đó, việc quản lý nhân viên tiếp thị cũng là một thách thức lớn của các doanh nghiệp. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ gặp phải một số khó khăn sau:

Theo dõi và phân công lịch làm việc

Nhân viên tiếp thị thường chọn lịch làm việc theo hình thức part-time, hoặc full-time. Với cách quản lý thông thường, các leader sẽ ghi chép lại lịch làm việc trên file excel để tiện theo dõi. Đây có thể là cách của nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, cách thức này cũng gây không ít trở ngại khi muốn truy vấn lại dữ liệu làm việc.

Hay việc điều chuyển PG từ cửa hàng này sang cửa hàng khác một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Đồng thời, với các nhân viên tiếp thị di chuyển thì phân công lịch làm việc và quản lý đóng một vai trò hết sức quan trọng. Khi đó, bạn phải xem xét bao nhiêu nhân viên tiếp thị là thích hợp? Nhân viên tiếp thị nào sẽ làm việc địa điểm nào?… Hàng loạt câu hỏi đặt ra quản lý phải giải quyết để tối ưu về lịch làm việc nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao.

Kiểm soát về thời gian làm việc của nhân viên tiếp thị

Cũng giống như salesman, nhân viên tiếp thị cũng là những người hoạt động trực tiếp ngoài thị trường để tiếp thị sản phẩm cho người tiêu dùng. Với hình thức này, bạn không thể áp dụng các cách quản lý truyền thống như: lắp đặt các máy chấm công để lấy giờ đi làm và giờ tan ca, hay ghi chép vào sổ để cuối tháng tính công,…

Bạn thường xuyên phải hỏi liệu PG có mặt tại điểm bán đã quy định? Hay đang tranh thủ thời gian làm việc riêng, hoặc đi muộn, về sớm? Thông thường, doanh nghiệp hay có đội ngũ PG Leader đóng vai trò như giám sát viên, theo dõi chấm công PG. Tuy nhiên, với hệ thống nhà phân phối rộng khắp, các giám sát viên không thể di chuyển đúng giờ từ cửa hàng này đến cửa hàng khác.

Do đó, cách quản lý nhân viên tiếp thị như thế này chưa phải là hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Chính vì vậy, doanh nghiệp một mặt phải chi trả ngân sách cho PG, nhưng không khai thác được tối đa hiệu suất làm việc của họ.

Quản lý doanh số bán hàng của nhân viên tiếp thị

PG không chỉ bán sản phẩm mà còn đảm nhận nhiều hoạt động khác như: nhận diện thương hiệu, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, tham gia ra mắt hoạt động mới,… Việc ghi nhận doanh số từ PG cũng là yếu tố quan trọng để tổng hợp doanh số cho quá trình kinh doanh. Sản phẩm được bán ra cũng góp phần trong việc phân tích hành vi mua hàng và thị trường của doanh nghiệp.

Do đó, một yếu tố quan trọng trong quản lý nhân viên tiếp thị là kiểm soát và quản lý được số lượng bán hàng của PG. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ cho PG ghi chép lại doanh số, kết hợp với thông tin từ nhà phân phối để đối chiếu số liệu ra số thực bán. Nhưng với phương pháp này vẫn có nhiều bất cập trong việc kiểm soát doanh số của PG. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể đưa ra lời giải thỏa đáng cho bài toán quản lý doanh số bán hàng của nhân viên tiếp thị.

Không quản lý được sản phẩm, quà tặng cho các chương trình

PG cũng là người thay mặt nhãn hàng thực hiện chương khuyến mãi, để tiếp cận đúng người tiêu dùng mà doanh nghiệp quan tâm. Do đó, các số liệu về sản phẩm, quà tặng phải được ghi chép một cách chính xác. Để doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và tiếp nhận những phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên, bạn đã lựa chọn phương pháp tối ưu nào để có thể quản lý được sản phẩm và quà tặng của các chương trình khuyến mãi?

Đó có phải là việc ghi chép thủ công từ PG, giám sát rồi so sánh với hàng tồn thực tế để cập nhật số liệu,… Đó có phải chăng là phương pháp tối ưu nhất để bạn quản lý nhân viên tiếp thị về sản phẩm và quả tặng?

Khi mà hàng loạt các số liệu sản phẩm, thông tin khách hàng tham gia không được lưu trữ lại. Để tạo nên data về khách hàng mà doanh nghiệp cần tiếp cập trong tương lai. Chính vì vậy, cách thức bạn đang áp dụng không thể quản lý được sản phẩm, quà tặng, dữ liệu khách hàng trong chương trình,… Để cung cấp dữ liệu giúp doanh nghiệp đánh giá về độ hiệu quả và dự đoán về “tương lai” sản phẩm trên thị trường.

Phân hệ PGM – Quản lý nhân viên tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ PGM vào trong việc để quản lý nhân viên tiếp thị để tránh gây thất thoát xuất phát từ nguyên nhân khác nhau. Vậy, phân hệ PGM đã giúp doanh nghiệp như thế nào trong việc quản lý nhân viên tiếp thị cho hệ thống phân phối?

Quản lý nhân viên tiếp thị và phân tuyến, lịch làm việc, chỉ tiêu cho từng cá nhân

Với giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ PGM, các PG Leader có thể dễ dàng theo dõi về lịch trình làm việc, số lượng và phân tuyến bán hàng hiệu quả cho PG. Lịch làm việc sẽ được PG Leader phân công trước trên hệ thống và chuyển về cho từng nhân viên khác nhau. PG có thể chủ động theo dõi lịch trình làm việc theo ngày để hoàn thành công việc được giao.

Đồng thời, với tính năng đăng ký nghỉ phép thì PG có thể chủ động đăng ký trên ứng dụng mà không cần phải làm đơn, để được xét duyệt nhanh chóng. PG theo dõi được quá trình xét duyệt đơn nghỉ phép để cập nhật thông tin và điều chỉnh kế hoạch. Cùng với bản đồ số, PG Leader có thể tối ưu và phân vùng cho các PG để có thể tiếp cận được các điểm bán dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, mỗi PG sẽ có KPI riêng, với ứng dụng PG với bản đồ trực quan dễ dàng theo dõi tiến trình làm việc của mình. PG có thể xem báo cáo về KPI, doanh số bán hàng mỗi ngày để có thể điều chỉnh kế hoạch cá nhân.

Đồng thời, PG có thể theo dõi số lượng tồn kho của các cửa hàng. Nên sẽ có thể thay salesman lên đơn hàng cho các điểm bán một cách dễ dàng. Giúp các PG dễ dàng đạt được chỉ tiêu về doanh số và hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng. Ngoài ra, phân hệ PGM của giải pháp eSales Cloud DMS, còn giúp các PG liên hệ nhanh chóng, kịp thời với PG Leader. Để có thể giải quyết những vấn đề phát sinh nhanh chóng, chuyên nghiệp không cản trở tiến độ công việc của PG.

Quản lý check-in/check-out, thời gian làm việc

Phân hệ PGM với tính năng check-in/ check-out, tự động định vị vị trí của nhân viên tiếp thị theo hệ thống GPS của giải pháp. Và yêu cầu cung cấp hình ảnh tại địa điểm làm việc được chỉ định. Sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên tiếp thị về thời gian làm việc và tránh việc cung cấp thông tin sai lệch.

Trong trường hợp, PG check in trễ hệ thống sẽ tự động thông báo trên ứng dụng của PG về thời gian đi trễ và đi trễ trong vòng bao lâu. Điều này, giúp PG có trách nhiệm trong công việc và không thể gian dối khi check-in ở những vị trí khác để khai báo. Khi check-out thì ứng dụng cũng báo thời gian check-out để PG có thể quản lý được thời gian làm việc của mình.

Đây là thao tác bắt buộc trước khi PG làm việc để có thể ghi nhận tất cả doanh số trong ca làm việc của PG. Nhờ vào tính năng này, quản lý có thể dễ dàng kiểm soát thời gian làm việc trong ngày của PG tại điểm bán. Qua đó, cũng rèn luyện cho nhân viên bán hàng tính tuân thủ về quy định về thời gian và tính trung thực khi làm việc.

Quản lý doanh số bán ra tại điểm bán phụ trách

Trong mỗi ca làm việc, PG đều phải cập nhật số lượng bán hàng của mình cho khách hàng để có thể ghi nhận doanh số bán ra. Và doanh số chỉ ghi nhận khi nhân viên check-in và kết thúc ca làm việc. Do đó, mỗi thời điểm bán hàng đều được ghi nhận chính xác và thông tin khách hàng sẽ được lưu lại. Thông qua các báo cáo về doanh số bán, doanh số theo SKU, khách hàng mới, tồn kho,…

Quản lý dễ dàng theo dõi doanh số bán hàng và đối chiếu các số liệu để tránh thất thoát, có được dữ liệu khách hàng để phân tích hàng vi người dùng. Dễ dàng giúp doanh nghiệp thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng hơn.

Quản lý phát quà, khuyến mãi, hàng mẫu

Bên cạnh salesman, nhân viên tiếp thị cũng là người sẽ cùng doanh nghiệp thực hiện các chương trình khuyến mãi tại các điểm bán. Để kiểm soát được số lượng hàng khuyến mãi và đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp đến đúng tay người tiêu dùng. Phân hệ PG sẽ ghi nhận thông tin về sản phẩm khuyến mãi được phát cho người tiêu dùng nào và với số lượng bao nhiêu. Nhằm giúp doanh nghiệp có thể quản lý chính xác nhằm tránh trường hợp thất thoát. Và sản phẩm không đến đúng đối tượng mà doanh nghiệp đang quan tâm.

Ngoài ra, một tính năng khác của giải pháp là chụp hàng mẫu trưng bày để đảm bảo các sản phẩm được trưng bày đúng mục đích, đúng số lượng và quy định của công ty. Để có thể tiếp cận và thu hút khách hàng tại điểm bán hơn.

Ghi nhận thông tin về sản phẩm và chương trình khuyến mãi của đối thủ

Một tính năng đặc biệt của giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ PGM, là có thể giúp PG ghi nhận thông tin về sản phẩm và chương trình khuyến mãi của đối thủ. Để giúp doanh nghiệp xác định và đưa ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp. Đội ngũ PG là những người trực tiếp làm việc tại thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Do đó, việc ghi nhận chính xác những thông tin về: sản phẩm, chương trình khuyến mãi, doanh số bán, số lượng hàng trưng bày, hình ảnh,… của đối thủ. Giúp doanh nghiệp biết được đối thủ cạnh tranh đang làm gì để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Dễ dàng thực hiện khảo sát thị trường, nhân viên tiếp thị

Với phân hệ PGM, các doanh nghiệp lập các bảng khảo sát và triển khai cho PG ở các cửa hàng trọng điểm. Để giúp doanh nghiệp có thể tiếp thu ý kiến khách hàng nhanh chóng và thuận tiện. Vì với các khảo sát trực tuyến thì dữ liệu sẽ chính xác và tránh được trường hợp thất lạc dữ liệu khảo sát. Do đó, chỉ cần vài phút với khảo sát trực tuyến từ PG, doanh nghiệp đã có được những số liệu quan trọng để tiến hành phân tích thị trường.

Đồng thời, phân hệ PG, cũng sẽ giúp PG lấy ý kiến của khách hàng về cảm nhận về sản phẩm mới, về thương hiệu hoặc những đóng góp,… để doanh nghiệp có những quyết định đúng đắn hơn trong việc kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp cho từng khu vực và có các chương trình chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

Hướng dẫn, coaching cho PG

Thay vì phải tổ chức nhiều buổi hướng dẫn offline, phần mềm có thể hỗ trợ coaching, cung cấp nhiều thông tin để PG nắm bắt được sản phẩm, quy trình làm việc, những bài test về kỹ năng, sản phẩm,… Quản lý có thể đưa ra các bảng khảo sát về kiến thức thông qua ứng dụng để đánh giá khả năng học hỏi của PG. Từ đó, phát hiện những thiếu sót về kiến thức, kỹ năng,.. để có chương trình huấn luyện phù hợp, xây dựng và quản lý nhân viên tiếp thị hiệu quả hơn. Để ngày càng hoàn thiện các kỹ năng đảm bảo nâng cao năng suất làm việc.

Báo cáo đa dạng nhằm quản lý nhân viên tiếp thị hiệu quả

Hiện nay, giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ PGM sẽ cung cấp đầy đủ, trực quan các báo cáo về: tồn kho, doanh số bán, doanh số bán theo SKU, hình ảnh trưng bày, chương trình khuyến mãi, quà tặng, số giờ làm việc của PG, chấm công, khách hàng mới, tình hình đội ngũ PG,… theo ngày, tuần, tháng, quý,… Giúp doanh nghiệp có một bức tranh tổng quan về quản lý nhân viên tiếp thị. Từ đó, điều chỉnh phương án để khai thác và nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên tiếp thị.

Với giải pháp eSales Cloud DMS, phân hệ PGM sẽ giúp doanh nghiệp khắc họa rõ nét bức tranh về quản lý nhân viên tiếp thị. Để khai thác tối đa và tăng cường hiệu quả làm việc của đội ngũ PG thông qua các tính năng để lên lịch làm việc hiệu quả, quản lý được doanh số, thời gian làm việc, sản phẩm khuyến mãi, các chương trình của đối thủ,… Đã góp phần giúp doanh nghiệp phân tích và hiểu sâu hơn về thị trường, người tiêu dùng.Từ đó, đề ra các chiến lược phát triển thích hợp.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO