Nguyên nhân gây nám da mặt ở phụ nữ

Nguyên nhân gây nám da mặt ở phụ nữ

Nám da là hiện tượng phổ biến mà rất nhiều người phụ nữ ở tuổi trung niên gặp phải tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân gây nám da. Nếu muốn trị dứt điểm hiện tượng này bạn cần phải biết được tác nhân nào gây ra nó.

 Nguyên nhân gây nám da mặt ở phụ nữ

Chính vì vậy, bài viết ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu đến chị em những nguyên nhân chính nhất gây ra nám da. Hãy cùng theo dõi để có thể phòng tránh và điều trị phù hợp nhé!

Nguyên nhân gây nám da do di truyền

Không thể loại bỏ nguyên nhân gây nám da do gen vì theo thống kê của các nhà khoa học thì có đến hơn 30% những người bị nám da là do di truyền từ bố mẹ. Nếu như hiện tượng nám được di truyền thì rất khó chữa trị vì nó liên quan đến gen, không phải chỉ một vài tác động ngoài da là giải quyết được.

Tuy nhiên không phải ai có bố mẹ bị nám đều bị nám da, có rất nhiều trường hợp ngoại lệ. Nhưng cũng thật may là nám da chỉ gây mất thẩm mỹ trên da chứ không có tác hại cho sức khỏe. Nên chỉ cần bạn chăm chỉ dưỡng da, thực hiện đúng lời khuyên của bác sĩ da liễu thì tình trạng sẽ được cải thiện.

Nám da vì tẩy lông không đúng cách

Có nhiều người nghĩ việc tẩy lông cũng chỉ có thể gây ra hiện tượng viêm lỗ chân lông,, nám da không liên quan gì đến tẩy lông cả. Nhưng trên thực tế, những thói quen tẩy lông không đúng cách cũng chính là một trong những tác nhân lớn nhất gây nên nám sạm trên da mặt.

Nhiều người chọn cách tẩy lông bằng sáp nóng, điều này gây tổn thương trực tiếp lên da mặt của bạn. Làn da sẽ bị bỏng rát, đỏ và những vết thương này có nguy cơ bị oxi hóa. Đây chính là lúc hình thành sắc tố sậm màu lên da, lâu dần sinh ra nám mảng, nám hỗn hợp.

Ngoài ra chúng ta tẩy lông xong lỗ chân lông sẽ mở rộng ra. Đây chính là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập vào da. Nếu như không bảo vệ và vệ sinh đúng cách thì ngoài nám ra, da mặt còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như viêm, mụn, sưng đỏ,...

Nguyên nhân gây ra nám da từ mỹ phẩm

Mỹ phẩm chính là một trong số những nguyên nhân gây nám tàn nhang trên da. Nhiều người nghĩ chỉ cần dùng mỹ phẩm, skin care đầy đủ mỗi ngày thì da sẽ khỏe đẹp nhưng thực chất không phải vậy. Nếu như chúng ta không biết cách lựa chọn mỹ phẩm chính hãng, phù hợp với làn da của mình thì có khả năng sẽ gây ra nám da.

Đối với những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc ngoài việc gây nám da, nó còn có nguy cơ khiến da kích ứng, nổi mụn. Không những thế, nếu không biết cách dùng mỹ phẩm cũng có thể gây ra tình trạng tác dụng ngược. Có nhiều loại kem dưỡng da khi bôi lên mặt không được tiếp xúc với tia bức xạ hay tia cực tím vì gây ra tình trạng phản ứng tiêu cực. Gây nên sạm nám, tàn nhang, đồi mồi,... ảnh hưởng đến thẩm mỹ rất nhiều.

Khi biết được những nguyên nhân gây nám da mặt chúng ta sẽ có những biện pháp bảo vệ làn da trước tác nhân đó. Đồng thời quá trình trị nám của mình cũng sẽ dễ dàng hơn phần nào. Do đó, hi vọng rằng sau bài viết bạn đã hiểu hơn về hiện tượng nám da, sạm da, từ đó quan tâm hơn tới việc chăm sóc làn da.

Không chống nắng đúng cách

Chúng ta đều biết được tác hại của tia UV lên làn da, đặc biệt là nơi nhạy cảm như da mặt. Ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân trực tiếp gây nám da mặt và da body. Ngoài nám da thì tác nhân này còn gây ra rất nhiều biểu hiện nguy hiểm khác như tàn nhang, đồi mồi, nếp nhăn, lão hóa và thậm chí cả tình trạng ung thư da.

Khi tia cực tím không có màng chắn, đi thẳng vào làn da của bạn thì nguy cơ tổn thương rất cao. Đó chính là lý do vì sao chuyên gia da liễu đều khuyên dùng kem chống nắng mỗi ngày trước khi ra đường. Khi da đã có hiện tượng nám thì việc tiếp xúc với ánh mặt trời còn làm cho tình trạng đó tệ hơn. Các vết nám có dấu hiệu sạm màu hơn và lan rộng ra nhiều vùng khác.

Nguyên nhân bị nám do thức khuya

Tác hại của thức khuya lên sức khỏe thì hẳn ai cũng biết. Nó làm suy nhược cơ thể, giảm hoạt động của não bộ, hạn chế hệ miễn dịch và ảnh hưởng đến tim mạch. Ngoài ra thức khuya, thức đêm còn gây ra tác động tiêu cực đến làn da của bạn. Có thể một vài đêm thức chúng ta chưa thấy rõ tác hại nhưng nếu thức khuya trở thành thói quen thì rất nhanh chóng làn da của bạn sẽ lão hóa trầm trọng.

Một trong số những biểu hiện của lão hóa chính là nám da. Thức đêm sẽ làm đầu óc và cơ thể bị căng thẳng, từ đó kích thích hóc – môn sản sinh ra nhiều melanin hơn bình thường và gây nên sắc tố sạm màu trên da. Do vậy chúng ta nên rèn luyện cho mình thói quen đi ngủ trước 10 giờ đêm và ngày ngủ đủ 8 tiếng để làn da luôn mịn màng, đầy sức sống.

Làn da tiếp xúc với tia bức xạ

Ngày nay khi công nghệ phát triển, chúng ta tiếp xúc với các thiết bị điện tử mỗi ngày như tivi, máy tính, điện thoại thông minh. Đó chính là những tác nhân phát ra tia bức xạ dẫn đến tác động trực tiếp lên làn da. Những người hay dùng máy tính như nhân viên văn phòng, bán hàng online,... đều có nguy cơ bị nám da rất cao.

Vùng da nào thường xuyên tiếp xúc với tia bức xạ cũng sẽ bị khô, bong tróc nhẹ, nhăn nheo và xuống sắc rõ rệt. Lâu ngày dần sẽ dẫn đến tình trạng thâm nám rất khó chữa trị. Ngoài da mặt thì tia bức xạ còn có những tác động cụ thể lên các vùng da khác trên cơ thể như da tay, da cổ. Nếu để ý kỹ sẽ thấy da cổ và tay không còn được mịn màng, căng bóng, có dấu hiệu chảy xệ sớm hơn so với lứa tuổi.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO