Quy trình chăm sóc da khô đúng cách để có làn da tươi trẻ

Quy trình chăm sóc da khô đúng cách để có làn da tươi trẻ

Da khô là làn da dễ gặp phải các vấn đề về thiếu ẩm, nổi mụn, nứt nẻ, sần sùi,… nếu không chăm sóc tốt. Vậy quy trình chăm sóc da khô như thế nào hiệu quả? Sau đây là một số kiến thức chăm sóc da cơ bản Kinhnghiemquy.com sẽ chia sẻ đến bạn đọc.

Bí quyết để có làn da tươi trẻ hơn

Khi chúng ta lớn lên, làn da của chúng ta cũng thay đổi theo. Những nếp nhăn và vết nhăn bắt đầu xuất hiện, làn da mất dần tính đàn hồi, và có thể phát sinh hiện tượng tăng sắc tố da (hyperpigmentation). Tất cả những thay đổi này là hoàn toàn tự nhiên, và bộ gene của chúng ta thường đóng vai trò nhất định trong việc quyết định làn sự lão hóa của làn da sẽ diễn ra thế nào. Tuy nhiên, yếu tố môi trường và sinh hoạt cũng có thể tác động và ảnh hưởng tới quá trình lão hóa của da.

Chẳng hạn, nghiên cứu khoa học đã cho thấy có mối liên kết giữa cortisol – loại hormone chính gây stress – và quá trình lão hóa da. Việc tiếp xúc quá nhiều với các tia cực tím (UV) cũng có liên quan tới lão hóa da. Ngoài ra, việc hút thuốc và duy trì chế độ ăn uống không lành mạnh cũng ngăn cản quá trình phục hồi tuổi thanh xuân của làn da.

Bằng cách ăn uống lành mạnh, giảm stress, và sử dụng các sản phẩm có chứa dưỡng chất chống oxy hóa, bạn có thể giúp cho làn da của mình trở nên tươi trẻ và rạng ngời hơn. Hãy làm theo các bí quyết dưới đây để giữ nét thanh xuân cho làn da của mình nhé.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho làn da để tránh cho da bị thâm sạm và mỏi mệt.

2/3 cơ thể chúng ta là nước. Nước đóng vai trò loại thải chất độc và giữ cho da khỏe mạnh.

Thay vì uống các loại nước ngọt có gas, hãy uống trà xanh để cải thiện sức khỏe cho làn da của bạn. Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ da trước tia cực tím. Các chất chiết xuất từ trà xanh cũng được dùng nhiều trong các sản phẩm ngừa nhăn da nhờ tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa viêm da.

 Ăn uống lành mạnh

Việc ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn có làn da tươi trẻ hơn

Một chế độ ăn uống giàu dưỡng chất và vitamin không chỉ cải thiện sức khỏe của bạn, mà còn giúp khôi phục tuổi xuân của bạn cả bên ngoài lẫn bên trong..

Da có thể bị lão hóa bởi tác động oxy hóa từ việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím, khi các phân tử gốc tự do (free radical) gây tổn thương tế bào da. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống giàu vitamin và chất chống oxy hóa có thể giúp bạn chống lại tác động xấu này. Hãy dùng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C và vitamin E như:

Cà chua
Bông cải xanh
Ớt chuông đỏ
Các loại rau lá xanh
Phúc bồn tử
Xoài
Kiwi

Tốt nhất là bạn cũng nên tránh xa đường. Chế độ ăn uống nhiều đường có thể có tác động xấu tới collagen và elastin, những phân tử mà da bạn cần có để không bị nếp nhăn. Để tăng cường vitamin D cho cơ thể mà không cần phải tiếp xúc nhiều với tia UV, hãy bổ sung thêm các loại cá nhiều dầu như cá ngừ và cá hồi vào thực đơn hàng ngày. Các loại cá này còn có lợi ích nữa là chứa nhiều chất béo không bão hòa và tốt cho sức khỏe như omega-3.

Hãy bỏ thuốc lá để có làn da tưởi trẻ hơn

Việc hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da, dẫn tới việc xuất hiện nếp nhăn và da chảy xệ trước tuổi. Không chỉ gương mặt bạn mới có thể bị nếp nhăn do hút thuốc, những vùng da khác trên cơ thể cũng bị lão hóa theo, vì những nguyên nhân sau:

Chất nicotine trong thuốc lá làm co hẹp các mạch máu ở lớp ngoài cùng làn da của bạn, dẫn tới nhiều khó khăn trong việc cung cấp cho da khí oxy và những dưỡng chất quan trọng như vitamin A.
Thuốc lá có chứa hơn 4.000 chất độc hại có thể gây thương tổn cho collagen và elastin, dù đây là những chất cần thiết để giữ cho da bạn khỏe mạnh, mềm mại và tươi trẻ
Việc mím môi khi hút thuốc cũng có thể tạo ra nhiều nếp nhăn quanh vùng miệng của bạn

Ngủ đủ giấc

Giờ ngủ là thời điểm hồi phục tốt nhất cho các tế bào của bạn. Khi bạn nằm ngủ, cơ thể và làn da có thời gian để tự khôi phục. Quá trình tái tạo tế bào hoạt động nhanh gấp đôi và cơ thể sản sinh ra nhiều collagen hơn, vốn là dưỡng chất cần thiết để làn da giữ được vẻ ngoài tươi trẻ.

Tình trạng thiếu ngủ có thể dẫn tới việc xuất hiện thâm quầng, bọng mắt và da xỉn màu.

Hầu hết mọi người cần ngủ khoảng 8 giờ mỗi đêm. Đây là điều kiện chủ chốt để bảo đảm sức khỏe và sức đề kháng, cũng như điều tiết các hormone gây stress.

Việc ăn ngủ đúng cách có thể đem lại làn da tươi trẻ hơn.

Thư giãn

Việc thư giãn có thể tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe cơ thể lẫn tinh thần của bạn. Tình trạng stress không chỉ làm bạn bị thiếu ngủ, vốn gây ảnh hưởng tới quá trình hồi phục của làn da, mà chất hormone gây stress cortisol còn có liên quan tới vẻ ngoài của da.

Hãy bảo đảm là bạn có thể dành thời gian cho riêng mình để thư giãn và xả stress.

Tập thể dục

Tập thể dục làm cải thiện quá trình lưu thông máu và giúp da bạn loại thải chất độc.

Việc tập thể dục làm cải thiện lưu thông máu, và thúc đẩy quá trình hồi phục tế bào mạnh khỏe bên trong làn da của bạn. Nó cũng làm loại thải chất độc, giảm stress, và giúp bạn thư giãn và ngủ sâu hơn.

Một buổi tập thể dục tốt cũng có thể giúp bạn giảm stress và tăng hoạt động sản xuất collagen.

Sử dụng kem chống nắng

Việc tiếp xúc quá nhiều với các tia UV có hại có thể làm da của bạn bị lão hóa sớm. Tình trạng này gọi là lão hóa do ánh sáng (photoaging). Bức xạ UV tạo ra những phân tử gốc tự do (free radicals) có thể gây thương tổn cho da và khiến da mất đi vẻ ngoài tưoi trẻ. Khi chúng ta trở nên lớn tuổi hơn, khả năng phòng vệ của cơ thể trước các gốc tự do cũng giảm xuống, có thể dẫn tới các nếp nhăn. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng (broad spectrum) để giúp ngăn chặn các tia UVA và UVB, vốn có thể gây ra ung thư da và lão hóa.

Để phòng vệ tốt nhất, hãy dùng kem chống nắng có độ SPF cao (30 hoặc hơn) hàng ngày. Bạn cũng nên tìm các loại mỹ phẩm hoặc kem giữ ẩm có chứa chất chống nắng.

Thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da

Bạn có thể loại bỏ các chất độc và bụi bẩn bên trong các lỗ chân lông mà không ảnh hưởng đến độ ẩm tự nhiên của làn da, bằng cách sử dụng sữa rửa mặt chất lượng tốt, và thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da ngăn ngừa lão hóa hàng ngày.

Hãy bổ sung thêm các sản phẩm có chứa retinol – một hợp chất vitamin A – vào chế độ chăm sóc da hàng ngày. Retinol được sử dụng rộng rãi trong các loại kem giảm nếp nhăn vì tác dụng chống oxy hóa và ngăn chặn gốc tự do của vitamin A. Các chất retinol cũng có thể giúp tăng cường quá trình phục hồi tế bào bằng cách tẩy sạch các lỗ chân lông bị bịt kín, từ đó giảm các nếp nhăn và làm sạch da.

Làn da bị lão hóa sẽ trở nên mỏng manh hơn và khô đi, vì nó không còn sản xuất nhiều chất nhờn tự nhiên như trước nữa. Tuy nhiên, việc dưỡng ẩm thường xuyên hàng ngày sẽ giúp bạn giữ lại độ ẩm, vốn là thứ mà da bị mất đi khi lão hóa.

Việc tẩy tế bào chết cũng giúp bạn có làn da trông tươi trẻ hơn. Bằng cách loại bỏ các tế bào chết, làn da sẽ trông rạng rỡ hơn và có thể tiếp nhận các dưỡng chất hiệu quả hơn. Về lâu dài, quá trình tẩy tế bào chết cũng có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất collagen. Nhưng hãy nhớ là chọn giải pháp tẩy sạch phù hợp với loại da của bạn nhé.

Để giữ cho làn da trông tươi trẻ hơn nữa, hãy thử thực hiện chế độ chăm sóc da như dưới đây.đây.


Bổ sung các sản phẩm ngăn ngừa lão hóa vào chế độ chăm sóc da, và biến nó thành một thói quen hàng ngày.

Xem thêm: Cách chăm sóc da mụn thâm

Đặc điểm của làn da khô

Giống như tên gọi, da khô là tình trạng da thiếu lượng nước thích hợp trong lớp biểu bì, nguyên nhân do nội tiết tố và hệ tiết dầu không cung cấp đủ nhu cầu cần thiết, thường gặp ở những người lớn tuổi.

Da khô thường có cảm giác căng rát khô ngứa

Da khô thường cảm nhận được rõ nét sau khi rửa mặt và chưa dưỡng da, cảm giác căng rát hơn, nhất là khi cười hoặc thực hiện các cử động mặt. Chăm sóc da khô yêu cầu cần bổ sung đủ nước và lượng ẩm cần thiết từ bên trong cơ thể lẫn bên ngoài.

Nhìn chung da khô là tình trạng phổ biến, thường nhẹ và dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên da khô do thuốc hoặc biến chứng bệnh về da thường nặng, dễ dẫn tới các biến chứng như nhiễm trùng thứ cấp, viêm mô tế bào, chàm da,…

Xem thêm: Chăm sóc da nám và mặt nạ trị nám

Quy trình chăm sóc da khô khoa học

Với những đặc điểm của làn da khô trên, quy trình chăm sóc cũng cần đặc biệt hơn với các bước sau:
 Tẩy trang

Ưu điểm của dầu tẩy trang là có thể làm sạch lớp trang điểm hơn, nhìn chung cũng làm sạch bụi bẩn dầu nhờn trong lỗ chân lông tốt hơn. Nhưng nước tẩy trang phổ biến, dễ sử dụng nhất là vào mùa đông. Ưu điểm của nước tẩy trang là không làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên của da do dịu nhẹ hơn dầu tẩy trang.

Tẩy trang là bước làm sạch quan trọng với làn da khô

Tẩy trang là bước không nên bỏ qua trong Quy trình chăm sóc da khô, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da và nhu cầu của bạn.

Rửa mặt

Sau khi tẩy trang, sữa rửa mặt sẽ giúp làm sạch sâu hơn các bụi bẩn, dầu nhờn, da chết còn sót lại ở lỗ chân lông. Với da khô, nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt trung tính có độ pH khoảng 5.5 là phù hợp nhất bởi dịu nhẹ và giảm tối đa nguy cơ gây kích ứng.

Lưu ý không nên rửa mặt quá lâu với nước nóng sẽ khiến làn da càng khô ráp, thiếu ẩm và dễ bong tróc hơn.

 Dùng Toner (nước hoa hồng hoặc dung dịch làm săn da)

Làn da khô thường bị căng ngứa sau khi rửa mặt, vì thế hãy sử dụng Toner ngay sau đó. Bước dưỡng da này có vai trò làm sạch tối ưu, cân bằng pH và giữ ẩm tự nhiên cho làn da. Với da khô, hãy ưu tiên sử dụng những loại Toner có chức năng cấp ẩm, dịu nhẹ và không gây kích ứng.

 Đắp mặt nạ giấy

Đắp mặt nạ là phương pháp cấp ẩm nói riêng và dưỡng da chuyên sâu nói chung hiệu quả nhanh chóng nhất. Với làn da khô, bạn có thể đắp mặt nạ giấy cấp ẩm hàng ngày hoặc cách từ 2 - 3 ngày tùy vào tình trạng da và thời gian.

Mặt nạ giấy lựa chọn cho da khô nên là loại cấp ẩm tốt, các thành phần lành tính không mang tính chất tẩy rửa mạnh, dịu nhẹ với làn da.

Đắp mặt nạ giấy giúp cấp ẩm chuyên sâu cho da

Xịt khoáng

Xịt khoáng là bước cung cấp cho da nước và các ion khoáng chất cần thiết, giúp cấp ẩm ngay lập tức cho da, giải quyết vấn đề căng da, ngứa da do thiếu ẩm. Đây không phải là bước dưỡng da bắt buộc nhưng với làn da khô lại là lựa chọn hàng đầu.

Có lẽ không ít cô nàng da khô ao ước làn da của mình có thể mịn màng, căng bóng, mọng nước như phim Hàn Quốc. Vậy thì hãy thử sử dụng xịt khoáng sau bước dùng Toner hoặc đắp mặt nạ để dưỡng da hiệu quả hơn.

Dùng Serum chứa dầu dưỡng

Một giải pháp tuyệt vời giúp dưỡng ẩm hiệu quả cho làn da khô, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian đó là sử dụng Serum chứa dầu dưỡng. Đây là dạng tinh chất phân tầng với lớp nước phía dưới và lớp dầu dưỡng phía trên. Dầu dưỡng sẽ phủ bên trên ngăn hơi nước bốc hơi, vì thế mà làn da giữ ẩm tốt hơn kể cả trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Với serum dưỡng này, trước khi dùng bạn chỉ cần lắc đều để hai lớp nước - dầu hòa vào nhau, sau đó đổ ra lòng bàn tay, chà xát cho ấm rồi áp lên mặt.\

Dùng kem dưỡng và mặt nạ ngủ

Cần sử dụng kem dưỡng da chuyên biệt ban đêm dành cho da khô, đây là loại có khả năng cấp ẩm và khóa ẩm tốt hơn, giúp làn da trở nên mềm mại, tránh bong tróc. Nếu đã sử dụng Serum cấp ẩm thì bước này bạn có thể dùng kem dưỡng ban đêm thông thường để khóa ẩm, không nhất thiết phải dùng loại cấp ẩm chuyên sâu nữa.

Mặt nạ ngủ có thể dưỡng da tốt hơn kem dưỡng thông thường

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mặt nạ ngủ để thay cho kem dưỡng ban đêm nếu cảm thấy làn da chưa đủ ẩm. Không mất nhiều thời gian chờ đợi như đắp mặt nạ thông thường, mặt nạ ngủ sử dụng giống kem dưỡng ẩm nhưng cấp nước và tinh chất tốt hơn nhiều.

Kem dưỡng mắt

Đừng bỏ qua vùng da xung quanh mắt bởi vùng da này là mỏng nhất, có cường độ hoạt động cao theo chuyển động chớp mở mắt nên dễ xuất hiện các nếp nhăn hay thâm sạm hơn. Đặc biệt với làn da khô thường không có đủ ẩm, hãy dưỡng mắt chuyên sâu hơn từ khi còn trẻ.

Nên dùng kem dưỡng mắt riêng để dưỡng toàn bộ khu vực bọng mắt, kết hợp với mát xa để làn da căng mịn hơn, hạn chế nếp nhăn.

Kem chống nắng

Hãy nhớ rằng dù trời không có ánh nắng thì tia UV vẫn tồn tại và gây hại cho làn da. Vì thế vào mùa đông hay mùa hè, với dưỡng da ban ngày thì sử dụng kem chống nắng là bước không thể bỏ qua. Lưu ý nên bôi lượng kem chống nắng khoảng ¼ thìa cà phê để bao phủ toàn bộ khuôn mặt. Nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng và tia UV, nên bôi thêm lớp kem chống nắng sau mỗi 2 - 4 giờ.

Như vậy, quy trình chăm sóc da khô gồm các bước cơ bản giống như chăm sóc da thông thường, song cần chú ý lựa chọn sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm và khóa ẩm chuyên sâu hơn. Nếu chăm sóc tốt, làn da khô của bạn vẫn có thể căng bóng, mịn màng, giữ gìn được nét tươi trẻ lâu dài.

Xem thêm: Bí quyết chăm sóc da trắng mịn

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO