Điểm danh những món ăn nên chuẩn bị trước Tết

Điểm danh những món ăn nên chuẩn bị trước Tết

Dưa hành, giò thủ, thịt đông... là những món ăn cần được chuẩn bị trước tết để mâm cơm cúng đầu năm mới được chu đáo và trọn vẹn.

1. Lạp xưởng

Điểm danh những món ăn cần được chuẩn bị trước tết

Nguyên liệu

- 600 gr thịt nạc vai.

- 150 gr mỡ lợn

- 30 gr đường trắng.

- 10 gr muối.

- 1 muỗng canh nước tương.

- 1 muỗng canh rượu mai quế lộ.

- 150 gr lòng lợn

- 1 muỗng cà phê hạt nêm.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Thịt lợn rửa sạch với nước muối, dùng khăn thấm bớt nước, cắt hạt lựu. Mỡ cắt như thịt, ướp với đường, phơi nắng cho phần mỡ trong lại. Trộn thịt, mỡ với gia vị: muối, nước tương, rượu mai quế lộ, đường. Ướp khoảng 3 tiếng cho thật thấm gia vị. Trong quá trình ướp nên đảo cho gia vị thấm đều. Bóp sơ qua lòng non với muối, rửa lại với rượu trắng, vớt ra ngay, để ráo nước.

Bước 2: Nhồi hỗn hợp vào lòng non sau đó chuẩn bị một nồi nước thật sôi, cho một ít rượu trắng vào nồi, thả lạp xưởng vào nồi, đảo và vớt ra ngay, để thật ráo nước.

Bước 3: Dùng kim châm vào cây lạp xưởng, sau đó treo lên chỗ thoáng, có nắng tốt để phơi lạp xưởng, thỉnh thoảng trở đều. Khi thấy khô là được, thời gian phơi khoảng 3-5 ngày tùy vào nắng nhiều hay ít.

2. Giò thủ, giò tai

Điểm danh những món ăn cần được chuẩn bị trước tết

Nguyên liệu:

- 1 kg thịt lợn (tai, mũi, và lưỡi )

- 5 củ hành tím., 1 củ gừng

- Vài lát chanh tươi.

- 1 muỗng muối hột.,2 muỗng hạt tiêu.

- 100 gr mộc nhĩ

- 100 gr nấm đông cô.

- 5 miếng lá chuối, khuôn làm giò, đá viên.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Chà thịt tai, mũi, lưỡi heo với muối hột và rửa thật sạch, cạo hết lông. Cho thịt vào nồi ngập nước, thêm chút gừng, vài củ hành tím vào luộc sơ. Thịt chín thì vớt ra tô nước đá, thả vào vài lát chanh cho thịt trắng, giòn, cắt miếng nhỏ. Mộc nhĩ (nấm mèo) cắt gốc và ngâm nước ấm cùng nấm đông cô cho nở ra, rửa sạch, để ráo, cắt sợi.

Bước 2: Ướp phần thịt đã thái miếng với tiêu, đường, hạt nêm, mỗi thứ 1 muỗng cà phê và 2 muỗng canh nước mắm ngon trong vòng 30 phút. Sau đó bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ăn vào đun nóng, xào thịt với nấm, mộc nhĩ trên lửa lớn, đảo đều tay, vừa chín tới thì nhắc xuống.

Bước 3: Lót lá chuối vào khuôn, sau đó cho thịt đã xào vào từng chút một, dùng ốc vít trên khuôn ép chặt. Giò ép càng chặt sẽ càng ngon và để được lâu hơn.

3. Thịt bò khô

Điểm danh những món ăn cần được chuẩn bị trước tết

Nguyên liệu:

- 500 gr thịt bò.

- 3 nhánh sả băm nhỏ.

- 2 muỗng ớt khô, 1 muỗng tương ớt Hàn Quốc.

- Gia vị: Dầu hào, đường, hạt tiêu, dầu điều đỏ, bột ngũ vị hương

- 1 muỗng cà phê bột nghệ.

Cách làm :

Bước 1: Thịt bò rửa sạch và lau khô. Sau khi thịt đã ráo, thái thịt bò thành những miếng to bản, dày vừa và nhớ là cắt dọc thớ để có thể đảm bảo độ dai ngon và thêm phần đẹp mắt cho miếng thịt, băm sả thật nhỏ rồi trộn chung với tiêu và cho vào cối giã nhỏ.

Bước 2: Cho thịt bò cùng các gia vị, sả, tiêu đã chuẩn bị bước trên vào tô. Sau đó, trộn đều thịt bò đồng thời bóp nhẹ để gia vị có thể thấm sâu vào thịt bò hơn. Bạn hãy bọc kín tô thịt bò bằng màn bọc thực phẩm rồi cho vào tủ lạnh qua một đêm để đảm bảo thịt bò ngấm thật kĩ gia vị.

Bước 3: Sau khi thịt ngấm gia vị, bạn xếp 1 lớp thịt bò lên chảo rim với lửa nhỏ trong khoảng 5 phút cho nước trong thịt ứa ra. Sau đó tăng lửa vừa, rim cho nước rút lại vào thịt cho đến khi thịt hơi khô là được. Khi thịt đã nguội, bạn dùng chày nhỏ dần nhẹ cho miếng thịt bò dẹt ra để thịt bò mềm hơn và có thể dễ dàng xé thành từng miếng nhỏ.

Bước 4: Xếp thịt bò ra khay và cho vào lò nướng ở 100 độ C đã bật trước 10 phút để sấy khô. Cứ sau 10 phút, bạn nhớ trở mặt cho miếng thịt để bò khô được khô ráo đều và không bị sậm màu vì quá lửa. Cho bò khô vào lọ thủy tinh đậy chặt nắp và để ở nơi thoáng mát.

4. Dưa hành

Điểm danh những món ăn cần được chuẩn bị trước tết

Nguyên liệu:

- 1 kg hành củ.

- 1,5 lít nước lọc.

- 70 gr muối.

- 1 thìa canh đường trắng.

- 2 thìa dấm

Cách làm:

Bước 1: Cắt bỏ rễ hành và bóc bớt đi lớp vỏ già bên ngoài. Bạn nên chọn hành bánh tẻ để bớt hăng hơn và có thể rút ngắn được thời gian muối. Rửa hành thật sạch và vớt ra rổ để ráo nước.

Bước 2: Cho nước, đường, muối vào nồi và đun sôi. Bạn có thể cho lượng đường và muối phù hợp với sở thích, nhưng đừng quá nhạt sẽ khiến hành dễ bị hỏng. Cho 2 thìa dấm vào hỗn hợp nước muối vừa đun sôi khi còn hơi ấm.

Bước 3 : Cho hành củ đã rửa sạch vào bình thủy tinh rồi đổ nước muối sao cho ngập hết lượng hành. Bạn lưu ý phải để hành luôn chìm trong nước muối tránh trình trạng nước bị nổi váng và làm cho hành nhanh hỏng. Sau thời gian từ 7 đến 10 ngày, bạn hãy vớt hành ra và ngâm vào nước muối loãng sẽ giúp hành để được lâu hơn và không bị nát.

5. Thịt đông

Điểm danh những món ăn cần được chuẩn bị trước tết

Nguyên liệu :

- 1 kg thịt chân giò

- 30 gr mộc nhĩ.

- 20 gr nấm hương.

- 1 củ hành khô.

- Hạt tiêu và gia vị.

Cách làm:

Bước 1: Làm sạch thịt chân giò, cạo bỏ lông và làm sạch bì, thái thịt thành miếng vừa ăn và ướp gia vị cho ngấm. Nấm hương, mộc nhĩ sau khi ngâm thì tiến hành rửa sạch, bỏ cuống, thái sợi hoặc thái nhỏ cho vừa ăn.

Bước 2: Phi hành khô cho thơm rồi bỏ thịt vào xào cho thịt ngấm gia vị. Sau đó cho nước vào, lượng nước vừa ngập mặt thịt là vừa. Hầm với lửa nhỏ cho thịt nhừ.

Bước 3: Khi thịt nhừ, nước trong nồi cạn khoảng một nửa so với ban đầu thì cho nấm hương, mộc nhĩ vào nấu chín, tắt lửa và cho thêm hạt tiêu vào để tạo hương thơm cho món ăn. Múc thịt ra dụng cụ đựng và phơi sương 1 đêm.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những cách nấu ăn hay, hấp dẫn thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết về cách nấu ăn ngon hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

[widget381]

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO