Thịt lợn đắt không sao cả, đổi sang ăn thịt này vừa rẻ vừa bổ trong mùa đông

Thịt lợn đắt không sao cả, đổi sang ăn thịt này vừa rẻ vừa bổ trong mùa đông

Lợn bị liệt vào danh mục thịt đỏ, ăn nhiều bất lợi cho sức khỏe. Nhân dịp giá thịt lợn tăng cao bất thường, chúng ta có thể chuyển qua ăn loại thịt khác cho lành.

Theo Đông y, thịt vịt chẳng có những nỗi lo của "thịt đỏ" lại còn dùng để bồi bổ, chữa bệnh, tốt cho dạ dày, tim, người suy nhược cơ thể...

Giá trị dinh dưỡng của thịt vịt

Trong lúc bão giá dịp gần Tết này, thay thế thịt lợn bằng thịt gia cầm có giá rẻ hơn lại ngon bổ chẳng kém gì như thịt vịt là một điều vô cùng sáng suốt.

Thịt lợn đắt không sao cả, đổi sang ăn thịt này vừa rẻ vừa bổ trong mùa đông

Nhưng thịt vịt không chỉ là món ăn đơn thuần. Đối với nhiều chứng bệnh phát sinh vào mùa đông như hiện nay, hoặc nếu bạn chẳng may mắc bệnh sốt xuất huyết khi cơn dịch vẫn âm ỉ chưa có dấu hiệu giảm thì ăn thịt vịt thực sự vô cùng hữu ích.

Theo Đông y, thịt vịt vị ngọt, mặn, tính bình, đi vào tỳ, vị, phế, thận, có tác dụng tư âm dưỡng vị, lợi thủy tiêu thũng, giải độc. Thịt vịt được sử dụng cho các trường hợp suy nhược gầy sút, ăn kém, chán ăn, kiết lỵ, táo bón, phù nề, đới hạ, khí hư, đái tháo đường, sản phụ thiếu sữa, sốt nóng dai dẳng, lòng bàn ty bàn chân nóng, ra mồ hôi trộm, da tóc khô, miệng họng khô, khát nước.

Chưa hết, trong những tài liệu y thư cổ cũng nhận định, thịt vịt là loại thuốc bổ thượng hạng, có tác dụng điều hòa ngũ tạng, lợi thủy, trừ nhiệt, bổ hư. Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong 100g thịt vịt có khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, lợn, dê, cá, trứng). Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic… rất cao.

Thịt vịt nếu biết chế biến cũng có thể thay đổi thành nhiều món khác nhau, đáp ứng khẩu vị của từng người.

Thịt vịt có thể dùng để chế biến thành nhiều món khác nhau.

Những người không nên ăn thịt vịt

Thịt lợn đắt không sao cả, đổi sang ăn thịt này vừa rẻ vừa bổ trong mùa đông

Người bị bệnh gout: Những người mắc bệnh gout không nên ăn thịt, vì trong thịt vịt có lượng purin cao có thể làm tăng cao axit uric trong cơ thể.

Người mới phẫu thuật: Người mới qua phẫu thuật cần kiêng chất tanh cũng không nên ăn thịt vịt vì nó dễ làm cho vết thương lâu lành.

Người có hệ tiêu hóa kém: Theo đông y, vì thịt vịt mang tính hàn (lạnh) nên những người có hệ tuần hoàn kém lâu ngày làm suy yếu các cơ quan khác như hệ tiêu hóa, thận, hệ thống miễn dịch... cũng không nên ăn nhiều nếu không muốn cơ thể càng dễ bị nhiễm lạnh hơn.

Ngoài ra thịt vịt cũng khiến người có thể trạng hàn (phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, lãnh cảm, đàn ông bị liệt dương, người huyết áp thấp) dễ bị các bệnh về cơ-xương-khớp.

Lưu ý nhất định khi ăn thịt vịt

Theo đông y do thịt vịt có tính lạnh nên không ăn thịt vịt với thịt ba ba có nhiều hoạt chất sinh học, thịt vịt chứa nhiều đạm, ăn chung với nhau sẽ làm biến chất đạm, giảm giá trị dinh dưỡng.

Không ăn chung trứng vịt cùng quả dâu, mận bởi quả mận tính nóng nên dễ sinh nóng ruột.

(Theo Minh Khôi)

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những cách nấu ăn hay, hấp dẫn thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết về cách nấu ăn ngon hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO