Ý Nghĩa và Vị Trí đặt bức Tranh Thêu Tay Chữ Phúc

Ý Nghĩa và Vị Trí đặt bức Tranh Thêu Tay Chữ Phúc

Tranh chữ Phúc là một trong các tác phẩm nghệ thuật truyền thống được các nghệ nhân lấy cảm hứng từ đất nước Trung Hoa – nơi có nền văn hóa lâu đời và đa dạng nhất. Lối viết chữ thư pháp được bắt nguồn từ nơi đây, đã làm cho dòng tranh thêu tay cũng trở nên phong phú và giá trị qua sự kết hợp giữa hai loại hình nghệ thuật trong một tác phẩm. Bức tranh thêu mỹ nghệ truyền thống chữ Phúc có ý nghĩa như thế nào? Bạn hãy cùng Jindeli tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Ý Nghĩa bức Tranh Thêu Tay Chữ Phúc

Tranh chữ Phúc cùng dòng tranh thêu lụa cũng có cùng nguồn gốc ra đời, những bức Tranh thêu tay chữ Phúc chính là những đứa con tinh thần giữa sự dung hòa của hai nền văn hóa. Là giá trị tinh thần đa sắc của Trung Quốc kết hợp hài hòa cùng khả năng sáng tạo, kỹ năng khéo léo, tinh tế trong từng đường chỉ thêu mà người làm nghệ thuật tranh thêu chữ Phúc tại Việt Nam đã cho ra đời các tác phẩm.

Chữ Phúc được sử dụng rất nhiều trong năm mới, dịp mà tất cả mọi người đều hân hoan và chung vui thì trước đó những phong tục như dọn dẹp nhà cửa đầu năm, là những việc làm không thể bỏ qua để bắt đầu một năm mới thuận lợi và đầy may mắn. Nếu là người thuộc dân tộc Hoa dù ở tại đâu trên khắp thế giới, đối với họ tôn trọng tín ngưỡng là một việc làm vô cùng quan trọng và treo một bức tranh thêu chữ Phúc chính là một trong những điều không còn xa lạ trong những ngày khởi đầu của một năm – ngày Tết Nguyên Đán.

Do đó, nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn món quà gì để tạo ấn tượng tốt dành tặng cho người nhận là người gốc Hoa, thì bức Tranh thêu chữ Phúc sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời, thay bạn gửi đến những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa nhất.

 

Ngày nay, bên cạnh ý nghĩa của sự may mắn và cát tường- chữ Phúc cũng được xem là biểu tượng cho sự dồi dào và sung túc do có chữ Phú nằm bên trong, đây cũng là một trong những lý do mà đề tài tranh thêu chữ Phúc đón nhận được sự ưa chuộng và trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây ở Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Vị Trí đặt bức Tranh Thêu Tay Chữ Phúc

Tranh thêu thư pháp chữ Phúc cũng tương tự như dòng tranh chữ thư pháp khác, thường hay được treo ở vị trí không gian phòng khác – nơi được xem là bộ mặt của căn nhà và tạo sự trang nhã, bắt mắt khi treo ở vị trí này. Dòng tranh đề tài này dù treo ở phòng làm việc, dọc theo lối đi hành lang hoặc không gian bếp,… rất thích hợp ở những nơi có không gian mở và cả gia đình tề tựu cùng nhau sau một ngày làm việc – học tập vất vả.

Theo một số quan niệm từ xưa, khi treo những bức tranh Phúc trên cửa hay trên những lối thường hay ra vào, như vậy thì “Phúc” sẽ đến với tất cả mọi người trong gia đình. Ở một số nơi còn có truyền thống treo tranh chữ Phúc ngược, mang ý nghĩa là “Phúc đáo” trong câu “Phúc Đáo Tiền Môn” có nghĩa là Phúc đến trước cửa.

 

Trong Nghệ thuật Phong Thủy, Phúc còn có rất nhiều biến thể như treo năm chữ Phúc mang ý nghĩa Ngũ Phúc Lâm Môn (五 福 臨 門) – có nghĩa là Năm điều tốt lành sẽ đến nhà, trong đó năm Hồng Phúc gồm Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh và dựa trên một số nền văn hóa khác là Thọ – Phú – Khang Ninh – Du Hảo Đức – Khảo Chung Mệnh.

Chữ Phúc còn rất phổ biến khi được kết hợp cùng với hình ảnh con Dơi trong các nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc – trong tiếng Hán, từ Dơi cũng đồng âm với từ Phúc. Hay trong dân gian cũng rất phổ biến về đề tài Bách Phúc Đồ, là tác phẩm có một trăm chữ Phúc với nhiều cách viết khác nhau, do đó mới có cái tên là Bách Phúc có nghĩa là Một trăm điều phúc lành.

Qua những biến thể trên, ta có thể thấy được rằng nghệ thuật có thể đến từ chỉ một con chữ, như bức tranh thêu chữ Phúc được làm kỳ công và tỉ mỉ đến từng nét chữ, không chỉ mang lại những điều tốt lành nhất mà còn chứa đựng rất nhiều giá trị về lịch sử, nghệ thuật vô giá mà ít có tác phẩm nào sánh bằng.

Địa Điểm Bán Tranh Kim Tuyến Đẹp Tại Hồ Chí Minh

Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Jindeli chuyên cung cấp tranh kim tuyến trên toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu mua tranh kim tuyến vui lòng liên hệ:

Hotline: 0979 655 373

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO