12 sai lầm khiến kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên "khốn khổ"

12 sai lầm khiến kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên "khốn khổ"

Tránh những sai lầm dưới đây sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong kỳ kinh nguyệt, giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt và các cơn đau bụng kinh vật vã.

12 sai lầm khi đến kỳ kinh nguyệt

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ không cần thiết

 Hãy tránh xa bất kỳ sản phẩm nào hứa hẹn rằng sẽ “cân bằng pH vùng kín” hoặc “cấp ẩm cho vùng kín”, bởi các sản phẩm này rất dễ làm rối loạn độ pH tự nhiên của âm đạo và tiêu diệt các vi khuẩn có lợi.

Lau vùng kín từ sau ra trước

 Dù bạn có đang trong kỳ kinh nguyệt hay không, hãy luôn luôn lau vùng kín từ trước ra sau. Điều này giúp tránh cho các vi khuẩn từ hậu môn lan sang vùng âm hộ và ống tiểu, từ đó ngăn nguy cơ viêm đường tiết niệu.

Không uống đủ nước

Khi bạn đang trong kỳ kinh nguyệt, các thay đổi về nội tiết tố khiến cơ thể bạn tích nhiều nước hơn, gây đầy hơi, căng trướng, táo bón và khó tiêu. Giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề này là uống nhiều nước để lọc các chất thải ra khỏi cơ thể.

CTV Ngọc Diệp/VOV.VN (biên dịch)
thehealthy

Vệ sinh vùng kín sai cách

Kinh nguyệt khiến vùng kín có mùi tanh khó chịu và nhiều người tìm cách che giấu mùi này bằng sáp thơm, xà phòng thơm hoặc giấy thơm. Nhưng những sản phẩm có mùi thơm này có thể gây kích ứng và làm vùng kín viêm nhiễm. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng nước sạch và giấy vệ sinh không mùi.

Không thay băng vệ sinh hoặc tampon thường xuyên

 Dù là bạn đang dùng loại băng vệ sinh hay tampon nào, bạn cũng cần thay chúng sau vài tiếng để tránh tràn. Đối với băng vệ sinh, hãy kiểm tra băng sau mỗi 2-4 tiếng tùy thuộc vào lượng máu. Đối với tampon, bạn nên chọn loại với tính thấm hút tối thiểu để tránh nguy cơ sốc nhiễm độc.

Tự chẩn đoán các triệu chứng kinh nguyệt

 Nhiều phụ nữ khi gặp tình trạng rong kinh hoặc đau bụng kinh dữ dội thường chọn đến hiệu thuốc để tự mua thuốc giảm đau thay vì đến gặp bác sĩ. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, vì bạn khó mà biết được những nguyên nhân sâu xa gây ra các vấn đề này, do đó khó có thể giải quyết chúng triệt để.

Không sử dụng bao cao su khi quan hệ

 Trên thực tế, bạn có thể quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng bao cao su để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay viêm vùng chậu.

“Đầu hàng” trước đồ ăn vặt

 Các món ăn vặt nhiều muối như khoai tây chiên có thể khiến triệu chứng đầy hơi trong kỳ kinh nguyệt trở nên tệ hơn. Bạn càng ăn nhiều muối, cơ thể càng tích nhiều nước. Hãy hạn chế ăn các món mặn trong kỳ kinh nguyệt.

Để cảm xúc tiêu cực chiếm lĩnh

 Kinh nguyệt có thể khiến cho tâm trạng của bạn lên xuống như tàu lượn mà các cảm xúc tiêu cực thường chiếm thế thượng phong. Đừng để những cảm xúc này lấn lướt; thay vào đó, hãy làm những điều mà bạn thích để giữ tâm trạng tích cực nhất có thể.

Ngó lơ cơn đau bụng kinh

 Bạn nên tìm đến tủ thuốc ngay khi cảm nhận được cơn đau nhẹ ở vùng bụng dưới, thay vì chờ đến lúc cơn đau trở nên dữ dội. Bác sĩ khuyên cáo nên uống thuốc ibuprofen 6 tiếng một lần để kìm giữ cơn đau bụng kinh ở mức nhẹ nhất.

Không ăn đủ sắt

 Phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt có thể mất lượng máu tương đương từ 5-12 thìa canh. Khi cơ thể mất đi lượng máu chứa sắt, cơ thể sẽ không có đủ sắt để đưa oxy đi khắp các cơ quan. Để bù lại lượng sắt này, bạn cần ăn nhiều các thực phẩm giàu sắt như hàu, thịt đỏ, hoặc quả mơ khô.

Bỏ tập thể dục

 Cảm giác căng trướng và mệt mỏi do kinh nguyệt có thể khiến bạn ngại vận động, nhưng nghiên cứu cho thấy tập luyện có thể là một cách để giải quyết các vấn đề về kinh nguyệt. Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay giãn cơ sẽ giúp giảm cảm giác căng trướng, đồng thời giúp tâm trạng bạn cải thiện rõ rệt.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO