7 cách trị ho cho người lớn tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả cao

7 cách trị ho cho người lớn tuổi tại nhà an toàn, hiệu quả cao

 

Do hệ miễn dịch suy yếu, người lớn tuổi rất dễ gặp phải các bệnh đường hô hấp, dẫn đến các cơn ho kéo dài không dứt. Những cơn ho này khiến bạn khó chịu, thậm chí mất ngủ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy đâu là cách trị ho cho người già vừa hiệu quả, vừa an toàn?

Dưới đây là 7 cách trị ho cho người lớn tuổi bằng các phương pháp thiên nhiên mà bạn có thể tham khảo.

1. Trị ho cho người già bằng mật ong

Mật ong là phương thuốc tự nhiên chữa ho rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mật ong có thể làm dịu cơn ho hiệu quả hơn các loại thuốc OTC có chứa dextromethorphan. Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn có nhiều công dụng khác như làm đẹp da, cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như trào ngược dạ dày, tiểu đường, vẩy nến, ung thư…

 

Bạn có thể pha mật ong với nước nóng hoặc trà nóng, kiên trì sử dụng trong một thời gian để điều trị cơn ho của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử ngâm chanh đào mật ong để trị ho tại nhà.

Bạn có thể quan tâm: Cách ngâm chanh đào mật ong trị ho cho cả nhà

2. Cách trị ho cho người lớn tuổi bằng bạc hà

 

Hoạt chất menthol trong bạc hà có tác dụng làm dịu cổ họng, trị ho. Nó cũng hoạt động như một loại thuốc thông mũi, giúp phân hủy chất nhầy.

Người lớn tuổi có thể uống trà bạc hà hoặc xông hơi với tinh dầu bạc hà để giảm ho. Với phương pháp xông hơi, bạn hãy cho 3-4 giọt tinh dầu bạc hà vào thau nhỏ chứa 150ml nước nóng. Trùm khăn lên đầu và hít thở sâu để hương tinh dầu bạc hà được hấp thu càng nhiều càng tốt. Lưu ý tránh để mặt quá sát thau nước nóng vì bạn có thể bị bỏng.

3. Súc miệng nước muối để giảm ho

Trong một nghiên cứu được công bố vào 1/2019 trên tạp chí Scientific Reports, súc miệng bằng nước muối ấm có khả năng cải thiện các triệu chứng cảm lạnh và giúp các cơn ho nhanh biến mất hơn.

Để trị ho cho người già, bạn có thể pha 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối với 250ml nước ấm, súc miệng từ 3 – 4 lần/ngày. Để biết cách súc miệng nước muối đúng cách, mời bạn tham khảo bài viết Thói quen súc miệng nước muối giúp bạn chăm sóc răng trắng khỏe.

4. Sử dụng trà hoa cúc

 

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Không chỉ giúp thư giãn tinh thần, loại trà này còn có thể trị ho, giải cảm rất hiệu quả.

Người lớn tuổi bị ho có thể uống trà hoa cúc hàng ngày, sau khi ăn ít nhất 30 phút hoặc trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút. Bạn có thể thêm vào trà một ít mật ong, nước cốt chanh và vài lát gừng để thêm hương vị và tăng hiệu quả trị ho.

5. Trị ho cho người già tại nhà với cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y, thường được dùng để trị chứng ho, đau cổ họng, viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Để chữa ho, bạn dùng một ít cam thảo, rửa sạch, cho vào nồi khoảng nửa lít nước và đun trong 20 phút. Dùng nước đun uống hàng ngày để giảm cơn ho.

6. Cách trị ho hiệu quả bằng lá hẹ 

 

Hẹ không chỉ là một loại cây gia vị được sử dụng trong chế biến món ăn mà còn là một loại thuốc dân gian quý được áp dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như ho, cảm lạnh, đầy hơi chướng bụng…

Cách trị ho cho người lớn tuổi bằng lá hẹ rất đơn giản, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Lấy 10g lá hẹ rửa sạch, cắt thành từng đoạn nhỏ
  • Cho phần hẹ cùng 15g đường phèn vào chén, đem hấp cách thủy
  • Chắt lấy phần nước và uống khi còn ấm.

7. Trị ho cho người lớn tuổi với probiotics

Probiotics (hay lợi khuẩn) là những chủng vi sinh vật đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Dù không trực tiếp làm giảm ho, nhưng chúng giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường tiêu hóa, từ đó hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy số người mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên giảm xuống sau khi được sử dụng các loại men vi sinh khác nhau.

Người lớn tuổi có thể bổ sung lợi khuẩn bằng các chế phẩm men vi sinh có sẵn trên thị trường. Lưu ý là trước khi sử dụng các chế phẩm này, bạn nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân và loại men phù hợp với mình.

Ngoài ra, người già cũng có thể bổ sung lợi khuẩn bằng cách tiêu thụ các thực phẩm lên men như dưa cải muối, sữa chua, kefir, nấm thủy sâm, kimchi…

Hy vọng với những cách trị ho cho người lớn tuổi vừa rồi, cơn ho của bạn sẽ nhanh chóng biến mất. Hãy kiên trì thực hiện các phương pháp trên, kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học, bạn sẽ có sức khỏe tốt và phòng ngừa được nhiều căn bệnh tuổi già.

Bài viết  chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO