9 bí quyết sống khỏe của người Nhật Bản

9 bí quyết sống khỏe của người Nhật Bản

Bí quyết sống khỏe của người Nhật là một trong những chủ đề rất được quan tâm trên toàn thế giới khi mà đất nước này là một trong những quốc gia có tỉ lệ sống thọ cao nhất trên thế giới. Sở dĩ, người Nhật có được sức khỏe dẻo dai và tuổi thọ cao như vậy là do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày rất khoa học của họ.

Và nếu như bạn cũng muốn biết và áp dụng cho bản thân 9 bí quyết sống khỏe – sống thọ của người Nhật thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

1. Nên ăn nhiều rau xanh, ít ăn đồ chiên rán

Người Nhật thích ăn rau, thích các món luộc, món hấp hơn là rán và xào. Các thực phẩm chiên rán với nhiệt độ cao không chỉ làm mất đi thành phần dinh dưỡng ban đầu của nguyên liệu mà còn tăng nguy cơ gây ung thư.

Trong khi chế biến món ăn người Nhật đặc biệt tôn trọng hương vị ban đầu của nguyên liệu. Ví dụ khi ăn hải sản, các sản phẩm từ đậu nành và rau thường được làm thành các món gỏi hoặc chế biến thành salad tổng hợp.

Chính vì vậy, hương vị trong các món ăn của người Nhật tươi ngon, tinh khiết, giữ lại được tối đa được tối đa chất xơ, vitamin và các khoáng chất.
Cách chế biến món ăn của người Nhật đặc biệt tốt cho sức khỏe giúp kéo dài tuổi thọ.

2. Thường xuyên ăn hải sản

Theo số liệu thống kê, Nhật Bản nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới. Ngay từ nhỏ, người Nhật đã làm quen với việc ăn cá, việc đó được duy trì trở thành thói quen và sở thích

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nếu ăn cá trong thời gian dài sẽ giúp bạn giảm tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch lên tới hơn 52%, giảm lượng cholesterol trong máu, giảm lượng chất béo trung tính. Các món ăn hải sản tốt cho sức khỏe như bạch tuộc, mực, tôm, cua, hàu, cá hồi, cá ngừ và tôm, sò,…

Ngoài ra, ăn tảo bẹ, rong biển nori và wakame cũng rất tốt, giúp phòng tránh bệnh huyết áp cao và tiểu đường. Bởi các thực phẩm này rất giàu nguyên tố vi lượng và chất xơ.

3. Duy trì chế độ ăn ít muối

Trong các món ăn hàng ngày của người Nhật hầu hết đều ít dầu, ít muối và gia vị. So với các quốc gia khác, người Nhật ăn muối ít hơn. Theo nghiên cứu cho thấy lượng muối ăn vào mỗi ngày của người Nhật ít hơn một nửa số muối mà người Trung Quốc tiêu thụ.

Các chuyên gia cho biết, muối là yếu tố rất quan trọng được chứng minh có mối quan hệ dẫn đến các bệnh mãn tính nguy hiểm như cao huyết áp, tình trạng phì đại cơ tim và xơ vữa động mạch.

4. Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày

Người Nhật chế biến các món ăn thường ngày hầu như đều có các món súp. Bên cạnh đó họ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

5. Uống trà xanh

Các nhà khoa học đã chứng minh trà xanh rất giàu lượng axit tannic, chất này có tác dụng chậm quá trình lão hóa; khả năng chống oxy hóa của nó cao gấp 18 lần so với vitamin E.
Đồng thời, trà xanh chứa một chất ô xy hóa mạnh là catechin polyphenols có tác dụng ức chế sự đột biến tế bào, ngăn ngừa ung thư

Uống trà xanh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ức chế sự hấp thu cholesterol, giảm cholesterol xấu, diệt khuẩn, chống viêm, làm giảm hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo tốt hơn.

Một trong những bí mật liên quan đến tuổi thọ của người Nhật cao như vậy là họ có thói quen uống trà xanh mỗi ngày.

6. Hạn chế uống rượu, ăn ít đồ ngọt

Hầu như người Nhật đều uống ít rượu, cũng ăn rất ít đường; theo số liệu thống kê lượng đường tiêu thụ hàng năm của mỗi người Nhật chỉ ở mức 22 kg (trong khi đó người Mỹ là 71kg).

Họ ít uống đồ ngọt có ga, thức uống luôn ưu tiên là trà xanh, bên cạnh đó tửu lượng của người Nhật, điều này rất có lợi cho sức khỏe.

7. Tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời

Từ thời cổ xưa người Nhật đã tin rằng những người sống tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời có thể sống thọ hơn những người thiếu ánh sáng. Vì vậy, họ luôn xem đây là một việc ưu tiên trong khi chăm sóc sức khỏe

8. Tập luyên võ thuật, thích đi bộ và đạp xe đạp

Ở Nhật Bản có rất nhiều môn võ như Karate, Jodu hay Aikido giúp mọi người tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, người Nhật sở hữu lượng xe đạp lớn nhất thế giới, việc đi bộ vận động nhẹ nhàng, hay đạp xe đạp mỗi ngày cũng rất tốt cho sức khỏe.

9. Ăn các món tráng miệng lành mạnh, không ăn khi đang đi

Các món ăn tráng miệng của người Nhật thường là trái cây, nếu là đồ ngọt cũng rất ít caramen. Thói quen ăn uống của họ rất khoa học, ngoài việc ăn chậm hơn tốt cho dạ dày, đặc biệt là không bao giờ ăn trong khi đang đi.

Trên đây là 9 bí quyết sống khỏe của người Nhật được nhiều người áp dụng nhất. Hi vọng với những chia sẻ trên mọi người có thể học hỏi được nhiều thói quen sinh hoạt lành mạnh, đảm bảo sức khỏe của bản thân, tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng mỗi ngày để bắt đầu học tập và làm những việc bạn yêu thích đạt kết quả tốt nhất!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO