Bác sỹ khuyên: 2 thức ăn dù đói cũng tuyệt đối đừng ăn vào bữa sáng

Bác sỹ khuyên: 2 thức ăn dù đói cũng tuyệt đối đừng ăn vào bữa sáng

Buổi sáng mình hay dậy muộn nên cuống quýt đến cơ quan cho kịp giờ, vì vậy mà lâu nay mình không có thói quen ăn sáng các mẹ ạ. Vậy cũng tốt vì mình sẽ tiết kiệm được một khoản mà không cảm thấy ảnh hưởng gì cả. Tuy nhiên, mình vừa đọc trên mạng thông tin nói rằng, bữa sáng vốn rất quan trọng, nên có không ít trường hợp không biết điều này, nỏ thói quen ăn sáng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe đấy ạ.

Như trường hợp của cô Peng (27 tuổi, ở Trung Quốc) là công nhân làm việc tại một công ty, để có thể ngủ được nhiều hơn mỗi ngày, cô đã có thói quen bỏ bữa sáng từ khi học đại học, tính đến nay đã 8 năm.

Cách đây chưa lâu, cô Peng thường xuyên cảm thấy đau tức vùng bụng trên bên phải kèm theo buồn nôn và nôn kéo dài sau một thời gian uống thuốc dạ dày. Sau khi tới bệnh viện kiểm tra thì phát hiện cô bị sỏi mật. Bác sĩ điều trị cho biết sỏi mật của cô đã tích tụ lâu ngày và đã chuyển thành nhiều sỏi mật, để điều trị lúc này chỉ có thể phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Vì sao cô gái bị sỏi mật vì thói quen không ăn sáng?

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây ra sỏi mật là do các tinh thể cholesterol, nếu dịch mật tích trữ lâu trong túi mật sẽ dễ hình thành các tinh thể.

Điều này là bởi khi duy trì đủ 3 bữa/ngày có thể khiến mật thải ra ngoài thường xuyên, khả năng hình thành sỏi là tương đối nhỏ, tuy nhiên nếu bữa sáng không được ăn trong thời gian dài, dịch mật sẽ tích trữ trong túi mật quá lâu và dễ hình thành tinh thể.

Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài việc dễ hình thành sỏi mật, bỏ bữa sáng còn có thể gây ra 3 bệnh khác như sau:

Bệnh thứ nhất: Tiểu đường

Theo 1 cuộc khảo sát của các nhà khoa học theo dõi trong 16 năm đối với 29.206 người đàn ông khỏe mạnh không mắc bệnh tiểu đường, kết quả cho thấy những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 25% so với những người thường xuyên ăn 3 bữa/ngày, ngay cả khi các khả năng khác đã bị loại bỏ. Với các yếu tố gây bệnh, việc bỏ bữa sáng cũng sẽ làm tăng 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh thứ 2: Protein niệu

Theo một nghiên cứu của nhóm người Nhật Bản được công bố trên tạp chí "Nutrients", bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ mắc chứng tiểu đạm cao hơn đáng kể.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 26.000 người ở độ tuổi trêm 40 tuổi và phát hiện ra rằng bỏ bữa sáng 3 ngày hoặc hơn 1 tuần có nguy cơ mắc chứng tiểu đạm cao hơn đáng kể. Một chỉ số quan trọng của sức khỏe thận là protein niệu. Sự xuất hiện của protein niệu thường cho thấy sự suy giảm chức năng thận.

Bệnh thứ 3: Thu nhỏ não

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore khảo sát đối với các gia đình ở 6 quốc gia và khu vực châu Á cho thấy, những học sinh quen bỏ bữa sáng sẽ kém chú ý và phản ứng chậm hơn bình thường.

Với kết quả này, theo các nhà khoa học thì việc không ăn sáng trong thời gian dài sẽ khiến não bộ của trẻ bị teo lại, dù sau này có phục hồi chế độ ăn đủ dinh dưỡng và lành mạnh thì não bị teo cũng không thể phục hồi 100% sự phát triển .

Bệnh thứ 4: Viêm toàn thân mãn tính

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí “nuôi dưỡng sức khỏe cộng đồng” được thực hiện trên hơn 70.000 người cho thấy, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ tăng protein phản ứng C trong máu tăng 86% so với những người duy trì thói quen ăn sáng hàng ngày.

Protein phản ứng C là chỉ số đánh giá mức độ viêm nhiễm, cho thấy thói quen bỏ bữa sáng có thể liên quan đến chứng viêm mãn tính khắp cơ thể. Trong khi viêm mãn tính cũng là một "kẻ g.i.ế.t người thầm lặng", nó có thể nằm trong cơ thể mà không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều thập kỷ. Một khi nó tấn công, có thể gây các bệnh như: tiểu đường, mạch vành, ung thư, đột quỵ…

 

Tại sao bữa ăn sáng lại quan trọng

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Mặc dù việc bỏ bữa sáng là không tốt và có thể gây rất nhiều bệnh, tuy nhiên bạn tuyệt đối không ăn 2 thứ này ngay cả khi đang đói vào buổi sáng

Thức ăn có dầu mỡ

Vào buổi sáng ngủ dậy là lúc bụng rỗng, dạ dày yếu, nếu như ăn nhiều dầu mỡ sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, cơ thể khó hấp thụ nhanh, trong cơ thể sẽ tạo ra một lượng lớn chất thải đạm, tăng gánh nặng cho gan thận.

Đồ ăn để qua đêm

Các loại đồ ăn để qua đêm nếu đem hâm lại để ăn vào bữa sáng không chỉ khiến các chất dinh dưỡng biến mất, thậm chí còn chuyển hóa thành chất độc hại, có nguy cơ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như viêm ruột, đau dạ dày, ngộ độc thực phẩm, thậm chí nguy cơ ung thư.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO