Bạn quan tâm hơn đến giấc ngủ đây làlý do chính đáng

Bạn quan tâm hơn đến giấc ngủ đây làlý do chính đáng

Giấc ngủ ngon không chỉ giúp phục hồi cơ thể hay khởi động một ngày mới đầy hứng khởi, mà còn hơn thế nữa. Hãy khám phá thêm những lý do chính đáng dưới đây.

tầm quan trọng của giấc ngủ

Ngủ ngon thải độc cho não

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp loại bỏ chất thải do tế bào thần kinh tạo ra trong ngày và có thể cả những chất góp phần gây ra bệnh Alzheimer. Nguyên nhân là trong khi ngủ, không gian giữa các tế bào não mở rộng, cho phép dòng chảy dịch não tủy nhiều hơn và do đó dẫn lưu tốt hơn chất thải tế bào thần kinh đến hệ thống động mạch, trong quá trình trào ngược chất lỏng này.

Ngủ ngon giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần

 Một nghiên cứu công bố tại Pháp vào tháng 5/2020 cho thấy, 55% những người ngủ ít hơn 5 giờ/đêm bị trầm cảm, nghiện ngập, xu hướng tự sát hoặc lo lắng; so với ít hơn 29% những người ngủ từ 7- 8 giờ. Nguyên nhân là thiếu ngủ có thể gây ra những tác hại, đặc biệt là đối với hoạt động của các tế bào, hệ thống nội tiết tố, khả năng miễn dịch và phản ứng với căng thẳng.

Ngủ ngon giúp bạn khỏe hơn

Theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, ngủ ngon sẽ tránh được những “thay đổi sinh lý” có khả năng gây hại cho sức khỏe về lâu dài và điều này có thể thể hiện ngay trên chính gương mặt của bạn.

Ngủ ngon giữ gìn vóc dáng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ ngon ngăn ngừa cảm giác thèm ăn. Theo Tiến sĩ Rey, thiếu ngủ làm tăng sản xuất hormone ghrelin, kích thích sự thèm ăn và làm giảm leptin, một hormone “ức chế sự thèm ăn”

Ngủ ngon phòng chống các bệnh hiểm nghèo

Béo phì, tiểu đường, tim mạch, ung thư…, ngủ ngon sẽ chống lại tất cả các bệnh lý này. Giải thích: Sự bảo vệ này là do giấc ngủ làm tăng khả năng miễn dịch (tiêu diệt các khối u mới nổi), tạo điều kiện cho insulin hoạt động bình thường, làm giảm mức đường huyết và giảm quá trình viêm mãn tính, thúc đẩy xơ vữa động mạch.

Ngủ ngon giúp tăng tuổi thọ

Những người ngủ từ 6-8 tiếng có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn (12%) so với những người ngủ ít hơn. Giải thích: Lợi ích này liên quan trực tiếp đến thực tế là giấc ngủ bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau có khả năng gây tử vong đề cập ở trên.

Ngủ ngon giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngủ từ 7-8 tiếng giúp giảm 28% nguy cơ bị cảm cúm, viêm phổi hoặc nhiễm trùng tai tới 82%. Giải thích: lợi ích này đặc biệt là do hormone tăng trưởng được tiết ra vào đầu đêm, giúp thúc đẩy quá trình đổi mới các tế bào miễn dịch. Theo các nghiên cứu của Đức từ năm 2019, việc sản xuất hormone adrenaline vào ban đêm thấp cũng có thể có tác dụng, vì nó dường như giúp ức chế một số protein của tế bào lympho T (tế bào miễn dịch).

Ngủ ngon giúp tăng trí nhớ

Ngay từ năm 1924, hai nhà tâm lý học người Mỹ đã báo cáo rằng những người ngủ ngay sau khi tập luyện giữ lại tốt hơn những gì họ đã học. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu khác đã chứng thực thực tế rằng ngủ tốt cho phép trí nhớ dài hạn tốt hơn - trong vài tháng, vài năm hoặc vài thập kỷ - về thông tin thu được trong ngày.

Để có được giấc ngủ ngon, mỗi người đều có một mẹo nhỏ của riêng mình như đọc sách, vận động hay thậm chí cả thuốc ngủ. Tuy nhiên để dễ dàng chìm vào giấc ngủ, đôi khi chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ là đủ. Những thói quen ngủ đúng giờ càng quan trọng hơn vì ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta.

Ngủ ngon làm bạn trẻ hơn

Ngủ ngon kích thích tái tạo tế bào và tái tạo mô cả ở da, xương, cơ, ruột hay máu. Tiến sĩ Marc Rey, nhà thần kinh học chuyên về giấc ngủ giải thích, hormone tăng trưởng được sản xuất với số lượng lớn trong giai đoạn sâu của giấc ngủ

CTV Châu Nhi/ VOV.VN (biên dịch)
Theo TopSanté

Ngủ ngon giúp giảm căng thẳng

Những người ngủ ngon ít bị căng thẳng hơn tới 30% so với những người thiếu ngủ. Giải thích: Sóng não từ giấc ngủ thúc đẩy hoạt động bình thường của vỏ não trung gian (ở phía trước não), giúp giảm bớt lo lắng và ngăn chặn sự hoạt động quá mức của các vùng limbic (ở trung tâm của não), liên quan đến cảm xúc. Ngủ cũng làm giảm mức độ cortisol, hormone căng thẳng.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO