Do 10 thói quen hàng ngày này sẽ làm bạn mắc bệnh dạ dày, đau rồi viêm loét, ung thư

Do 10 thói quen hàng ngày này sẽ làm bạn mắc bệnh dạ dày, đau rồi viêm loét, ung thư

Giờ không kể ra hay trẻ nhưng người mắc bệnh dạ dày ngày càng nhiều. Cứ trong nhóm chơi cùng nhau hay trong gia đình là phải có khoảng 1/2 số người mắc bệnh dạ dày rồi. Nhiều người mắc nên cứ nghĩ là 'bệnh vặt' nhưng không phải đâu nhé!

Ai mà bị bệnh về dạ dày mới biết nó khổ như nào. Tự nhiên mà hơi thấy stress tí cũng đau, lỡ ăn nhiều đồ cay tí cũng đau. Mà mỗi lần thế mệt muốn ná thở, chả làm được gì luôn ấy. Khổ nỗi, bệnh dạ dày lại còn là bệnh mãn tính và rất khó chữa trị.

 thói quen hàng ngày này sẽ làm bạn mắc bệnh dạ dày, đau rồi viêm loét, ung thư

Vậy phải làm sao để có thể làm giảm nguy cơ, không bị bệnh dạ dày ‘hành hạ’ đây? Muốn vậy, ngay từ hôm nay mọi người nên tránh xa thói quen xấu. Người bình thường nên tránh còn người đã có tiền sử bị bệnh dạ dày thì còn nên bỏ luôn để tránh tái phát bệnh.

Cụ thể đó là những thói quen nào? Mình đọc báo thấy người ta có liệt kê ra rồi đó nha mọi người, liệu mà bỏ liền đi chứ không lại mang bệnh vào người đấy.

Xem thêm :   3 rau củ chứa độc tố nguy hiểm, ăn nhiều còn có thể gây ung thư gan, ung thư dạ dày

Bỏ bữa sáng

Công việc quá bận rộn hoặc bận con cái nên nhiều người đôi khi hay bỏ qua bữa sáng để trưa ăn luôn thể. Tuy nhiên, người ta thường có câu rằng: ‘Hãy ăn sáng như một vị vua’ để thấy rằng bữa sáng đóng vai trò quan trọng như thế nào.

Sau một đêm ngủ, năng lượng trong cơ thể bị cạn kiệt. Nếu không ăn uống kịp thời, dạ dày sẽ bị kích thích bởi axit dịch vị. Theo thời gian, chức năng tiêu hóa bị suy giảm rất nhiều và gây ra các bệnh như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Ăn quá no

Ăn quá no sẽ khiến hệ tiêu hóa của cơ thể bị quá tải. Lúc này, dịch tiết ra không đủ sẽ khiến dạ dày hoạt động bị chậm lại. Nếu thức ăn không được tiêu hóa và hấp thụ kịp thời thì sẽ bị dư thừa và làm tăng nguy cơ bị béo phì. Đây cũng là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm với sức khỏe.

Ăn uống không vệ sinh

Việc này có thể dẫn tới mắc các căn bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn… Nguy cơ càng cao hơn nếu là mùa hè nóng nực, vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Đây cũng là thói quen khiến bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn HP – nguyên nhân gây ra nhiều bệnh dạ dày mạn tính.

Ngoài ra, thói quen uống nhiều rượu bia, nước ngọt có ga, hút thuốc, lạm dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về dạ dày, trong đó có cả ung thư.

Trong những thói quen mà báo chí đăng tải này, bạn có dính cáo nào không? Còn bản thân mình thì có vài cái, thực sự đôi khi không tránh khỏi do liên quan tới cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, từ hồi mình bị đau dạ dày thì đã cố gắng thay đổi và bỏ hẳn rồi. Trước mình hay thức làm đêm xong ăn khuya, mà giờ nghĩ đến việc ăn xong rồi bị đau dạ dày. Nghĩ tới đã thấy sợ rồi, nên thôi, việc hôm nay không làm thì mai làm. Kiếm tiền cũng quan trọng nhưng làm gì quan trọng bằng sức khỏe đâu nè.

Vận động mạnh sau khi ăn

Vận động mạnh sau ăn dễ dẫn tới bệnh dạ dày. Lý do là vì thời gian từ 1 – 3 tiếng sau ăn, máu cần phải đổ về hệ tiêu hóa để tiến hành tiêu hóa thức ăn. Khi chúng ta vận động mạnh, trong khoảng thời gian này máu buộc phải phân chia cho cơ bắp khiến máu không đủ cho cơ quan tiêu hóa. Từ đó ảnh hưởng đến công năng của dạ dày, dễ gây bệnh đau dạ dày.

Ăn uống không đúng giờ

Phải nói, đây là thói quen xấu nhưng rất nhiều người trẻ tuổi có. Nó liên quan tới môi trường sống và làm việc. Nhiều khi mải chạy deadline rồi không kịp ăn uống, lúc bụng đói cồn cào mới ăn nhưng lại ăn thật no. Đây là một thói quen không khoa học. Kiểu ăn này sẽ khiến dạ dày cần nghỉ ngơi nhưng lại phải tiếp tục làm việc, lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nếu bạn đói quá lâu, axit dạ dày sẽ tăng lên, làm tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn tới tình trạng bị mòn dạ dày. Thậm chí, bạn còn có thể bị viêm loét dạ dày.

Thích ăn đồ lạnh

Việc ăn đồ lạnh vào mùa hè đúng là mang lại sự ‘sảng khoái’ Thế nhưng nó lại rất hại cho hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày. Bởi, đây là cơ quan nhạy cảm với khí hậu và nhiệt độ. Do đó, khi bị kích thích bởi khí lạnh, dạ dày dễ bị co thắt gây đau bụng, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy… Đó là còn chưa kể rằng nhiều người còn có sở thích hơi ‘dị’ là ăn đồ lạnh vào mùa đông.

Ăn đồ ăn chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn rất ngon miệng vì chúng được tẩm ướp nhiều hương liệu cảm giác ngon miệng hơn. Song, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tăng huyết áp, ung thư nội tạng. Nguyên nhân là vì hàm lượng chất bảo quản trong nhóm thực phẩm này rất nhiều.

Tắm khi quá no hoặc quá đói

Khi chúng ta tắm, cách mạch máu ngoài da sẽ giãn nỡ khiến lượng máu lưu thông đến các chi mạnh hơn. Do đó, máu đi đến cơ quan tiêu hóa và nội tạng bị hạn chế khiến quá trình tiêu hóa bị trì trệ, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.

Do đó, khi ăn quá no hoặc quá đói, bạn cũng không nên tắm ngay. Tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày. Còn khi đói, lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ bị chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên tắm sau khi ăn cơm 2 tiếng hoặc trước khi ăn 1 tiếng.

Ăn quá nhanh

Ăn nhanh quá cũng gây ra hiện tượng khó tiêu do thức ăn vào cơ thể quá nhanh. Lúc này, não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày. Vì thế sẽ khiến dạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hóa thức ăn. Lâu dần, có thể dẫn tới bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày…

Ăn khuya

Đây là thói quen khá phổ biến ở nhiều bạn trẻ ngày nay. Có những bạn mà 11 – 12h đêm rồi vẫn gọi đồ về ăn. Thói quen này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ruột. Trong khi đó, lẽ ra thời gian ban đêm là lúc mà chúng vốn được nghỉ ngơi để thải độc và phục hồi tổn thương. Vậy mà lại còn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Cuối cùng sẽ có thể dẫn tới tình trạng suy giảm chức năng và sớm bị bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa.

Đó là còn chưa kể, việc ăn đêm còn gây khó ngủ, khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO