Những thực phẩm phổ biến để kiểm soát huyết áp

Những thực phẩm phổ biến để kiểm soát huyết áp

Cá hồi, bí ngô, cần tây, bông cải xanh, chuối, kiwi, tỏi... là những thực phẩm nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày với người bệnh cao huyết áp.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Hoàng Văn Đức - Phó trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện 199 (Bộ Công An) cho biết: Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để giảm huyết áp và duy trì mức huyết áp ổn định. Các nghiên cứu cho thấy một số loại thực phẩm , đặc biệt những sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali và magiê, giúp giảm huyết áp.

Những thực phẩm phổ biến để kiểm soát huyết áp

Theo bác sĩ Đức, người có mức huyết áp cao hoặc đang muốn duy trì huyết áp khỏe mạnh, có thể tham khảo một vài loại thực phẩm như rau diếp cá lợi ích dưới đây vào chế độ ăn uống.

Xem thêm : Uống rau diếp cá và những lợi ích

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và tăng mức oxit nitric trong cơ thể bạn. Một nghiên cứu trên 187.453 người cho thấy những người tiêu thụ 4 phần bông cải xanh trở lên mỗi tuần có nguy cơ cao huyết áp thấp hơn so với những người tiêu thụ bông cải xanh mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Dưa hấu, hạt dưa hấu

Nước ép dưa hấu chứa arginine, một loại axit amin giúp giảm đáng kể huyết áp. Nó giúp giảm cục máu đông, bảo vệ chống lại đột quỵ và một số bệnh tim khác. Bên cạnh nước ép dưa hấu, hạt dưa hấu cũng được chứng minh là có tác dụng kiểm soát huyết áp. Nghiên cứu chỉ ra rằng hạt dưa hấu chứa cucurbotrin, một loại glucosid giúp làm giãn nở mạch máu, từ đó giảm huyết áp.

Hành tươi, nước ép hành

Hành được cho là có tác dụng tích cực lên bệnh nhân huyết áp vì chúng chứa adenosin, một chất thư giãn cơ. Bạn có thể sử dụng hành tươi mỗi ngày hoặc chắt ra một nửa thìa nước cốt và trộn với mật ong. Dùng hai lần mỗi ngày trong 2 tuần, bạn sẽ thấy tác dụng.

Kiwi

Một khẩu phần kiwi hàng ngày có thể làm giảm huyết áp ở những người có mức độ tăng nhẹ, theo kết quả của một nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác dụng của táo và kiwi đối với những người bị huyết áp nhẹ. Họ phát hiện ăn ba quả kiwi mỗi ngày trong 8 tuần giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, so với ăn một quả táo mỗi ngày trong cùng khoảng thời gian.

Nước dừa

Nước dừa chứa kali, natri, canxi, vitamin C và các dưỡng chất khác giúp kiểm soát huyết áp.

Chuối

Ngoài việc chứa nhiều kali (450mg/quả), chuối cũng chứa vitamin B6, vitamin C và magiê. Hãy ăn chuối mỗi ngày để kiểm soát huyết áp của bạn. Nghiên cứu cho thấy những người hấp thu 1.600mg kali giảm 21% nguy cơ đột quỵ.

Nho

Nho là nguồn kali và phốt pho phong khú khiến chúng trở thành loại thực phẩm hiệu quả điều trị huyết áp cao. Kali là chất lợi tiểu tự nhiên, giúp thận bài tiết nhiều natri hơn trong khi thư giãn các mạch máu. Cả hai điều này giúp duy trì huyết áp.

Xem thêm: Bữa sáng từ cháo cá lóc tía tô cực tốt cho sức khỏe

Rau mùi

Rau mùi chứa nhiều hoạt tính sinh học có thuộc tính chống vi khuẩn, chống trầm cảm, chống viêm và ức chế lo âu. Rau mùi được cho là giảm đường huyết, cholesterol, huyết áp một cách tự nhiên vì nó có tác dụng lợi tiểu trong cơ thể.

Chanh

Chanh là nguồn vitamin C rất tốt và là thành phần giúp tăng cường các mao mạch. Điều này sẽ giúp giảm huyết áp cao.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô tuy nhỏ nhưng có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng để kiểm soát huyết áp, bao gồm magiê, kali và arginine, một axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric, chất cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

"Dầu hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên tốt cho bệnh cao huyết áp", bác sĩ Đức chia sẻ.

Hạt bí ngô tốt cho người bệnh cao huyết áp.

Xem thêm : 10 Lý do chứng minh hạt bí ngô dù có đắt cũng phải mua về ăn

Lá bạc hà

Lá bạc hà có các thuộc tính giúp loại bỏ mảng bám động mạch, một nguyên nhân có thể gây huyết áp cao từ đó giảm nguy cơ huyết áp cao.

Cá hồi và các loại cá béo khác

Theo bác sĩ Đức, cá béo là nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời, có lợi cho tim mạch. Những chất béo này có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giảm viêm và giảm mức độ của các hợp chất co thắt mạch máu (gọi là oxylipin).

Một nghiên cứu ở 2.036 người khỏe mạnh cho thấy những người có nồng độ chất béo omega-3 trong máu cao nhất có huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương thấp hơn đáng kể so với những người có nồng độ omega-3 trong máu thấp. Lượng omega-3 cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Tỏi

Tỏi làm loãng cholesterol tích tụ trên thành động mạch và tĩnh mạch. Đập nát nhánh tỏi và nuốt, 2 nhánh mỗi ngày. Tỏi được cho là tốt cho lưu thống máu và giúp giảm huyết áp. Nếu bạn không thể ăn tỏi sống, bạn có thể dùng nước ép tỏi.

Cần tây

Cần tây có chứa chiết xuất được gọi là NBP giúp làm thư giãn thành động mạch và tăng cường lưu thông máu, trong khi giảm huyết áp. Nó chứa chất xơ, magiê và kali giúp điều hòa huyết áp.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO