Bạn lười yêu thương chính bản thân bạn ?

Bạn lười yêu thương chính bản thân bạn ?

Chồng tôi hay hỏi con gái chúng tôi rằng “Ai là người yêu con nhất trên đời?”.
Khi đó, con bé sẽ trả lời: “Bố yêu con nhất trên đời!”
Tôi bảo anh “Anh đừng dạy con như vậy. Trên đời này nếu có người yêu thương nó nhất, người đó không thể là anh”.
“Là em?”
“Không, là chính bản thân nó! Em muốn nó thấm nhuần tư tưởng đó ngay từ bây giờ”.
“Em không sợ nó sẽ trở nên ích kỷ?”
“Em dạy nó phải biết yêu thương bản thân nhưng cũng dạy nó biết chia sẻ, đồng cảm, yêu thương mọi người. Tuỳ trường hợp, tuỳ hoàn cảnh, em sẽ dạy nó khi nào thì nên bao dung nhưng khi nào thì không thể tha thứ. Nhưng, cái gốc tư tưởng căn bản nhất vẫn phải xuất phát từ bản thân trước tiên. Trong công việc, làm gì cũng cần có lợi cho mình nhưng cũng mang lợi cho người. Không phải chỉ là vun vén tư lợi cá nhân. Cũng không phải mang hết tất cả những gì mình có đi cho người khác”.
“Giống em?”
Tôi nhún vai không trả lời câu hỏi đó của anh nhưng vẫn muốn giải thích thêm để anh hiểu:
“Đó là cách tối ưu nhất để bảo vệ nó khi em không thể ấp ủ nó trong vòng tay mình cả đời. Anh thử nghĩ xem, nếu nó cho rằng nghĩa vụ yêu thương, quan tâm, chăm sóc nó thuộc về ai đó khác chứ không phải bản thân nó? Và khi người đó bỗng nhiên không còn yêu thương nó nữa thì sao đây? Cảm xúc của nó khi đó sẽ là vô vàn đau đớn, vô vàn oán trách, vô vàn thù hận! Người ta không thể sống vui vẻ khi trong lòng còn mang nặng hận thù. Cách tốt nhất, chúng ta nên để nó nghĩ rằng trên đời này, chỉ có bản thân nó là có nghĩa vụ phải đối xử tốt với chính mình suốt cả đời, ngoài ra không có ai cả, kể cả bố mẹ! Khi đó, dù nó có bị cả thế giới này quay lưng lại, nó vẫn sẽ mỉm cười nhẹ nhàng, thanh thản. Cuộc đời có bao nhiêu đâu. Trước khi yêu thương người khác, hãy học cách yêu thương chính bản thân mình! Khi lo được cho mình, mới mong lo được cho người”.


Chồng tôi không nói gì nhưng kể từ đó, anh không còn dạy con bé rằng “trên đời này bố là người yêu thương con nhất!” nữa.
Hôm qua, con bé đột nhiên chạy lại hỏi bố: “Bố ơi, ai là người yêu con nhất trên đời?”
Ông bố trẻ im lặng giây lát, ôm con vào lòng rồi bảo “Bố yêu con hơn cả bản thân bố! Nhưng người yêu con nhất trên đời này, chính là bản thân con!”
Không có gì lạ nếu các bạn thấy rằng Tôi cũng chính là mẫu phụ nữ như vậy! Yêu bản thân! Yêu gia đình! Yêu con cái! Và còn rất nhiều tình yêu với những thú vui khác nữa! Không có chuyện tôi bỏ qua thứ này vì thứ còn lại cũng không có chuyện tôi hy sinh hoàn toàn bản thân vì gia đình và con cái.
Tất cả những khía cạnh của cuộc sống này, tôi bỏ vào đó một chút yêu, một chút tâm tư, một chút công sức và chúng sẽ quay trở lại hỗ trợ, tương tác, thúc đẩy nhau tốt đẹp lên. Nói một cách như đề bài ra “tôi như một ngọn đèn giữa cuộc sống này, nếu bản thân tôi bừng sáng, thì ánh sáng đó mới làm rực rỡ những thứ xung quanh tôi”!
Ví dụ: Khi tôi quá stress vì chăm sóc con cái, tôi thẳng thắn đề nghị chồng rằng mình sẽ dành một ngày đi chơi cùng bạn bè còn con cái tuỳ anh sắp xếp. Đương nhiên, với những lý lẽ không thể hợp lý hơn mà tôi đưa ra, anh luôn vui vẻ đồng ý dù cơ mặt có chút căng thẳng.
Tôi hí hửng sửa soạn thay đồ, trang điểm rồi tót đi ngay trong vòng một nốt nhạc. Tối trở về với bộ dạng tươi không cần tưới, nghêu ngao hát vu vơ vài câu tình ca từ cổng vào nhà. Nhìn chồng đầu bù tóc rồi mà hai đứa con thì nhếch nhác, bẩn thỉu, nhà cửa bề bộn khắp nơi đều là rác. Chồng vừa thấy bóng dáng tôi mặt bừng sáng như thể mặt trời chân lý chói qua tim. Tôi vui vẻ dọn dẹp nhà cửa và thay ca cho chồng. Còn anh ta thì cứ liên tục nói lời cảm ơn - xin lỗi. Tôi biết, trong lúc tôi đi chơi, ở nhà, anh đã ngộ ra nhiều điều. Ít nhất là có thể thấu hiểu nỗi vất vả của một bà mẹ!
Tôi dành cho mình một ngày thảnh thơi cũng là cho người khác cơ hội được thấu hiểu. Khi đầu óc tôi thông thoáng, tâm trạng được cải thiện trở nên vui vẻ hơn, con cái tôi cũng được lợi từ việc đó. Chỉ có một bà mẹ vui vẻ mới nuôi dạy nên những đứa con vui vẻ! Như vậy, vì bản thân cũng chính là vì người! Yêu thương bản thân cũng chính là tiền đề để yêu thương người! Bạn sẽ không thể yêu thương người khác trong tâm trạng căng thẳng, bực bội, cơ thể mệt mỏi, chân tay rệu rã.
Ngược lại, nếu bạn luôn nhẫn nhịn, hy sinh thì sao? Thì người khác cũng sẽ ngang nhiên đối xử tệ với bạn. Bạn chấp nhận lui về hậu trường nhường chồng đứng giữa ánh hào quang sân khấu chói loà! Bạn chăm nom những đứa con quên cả bản thân! Già, xấu, béo là những gì người ta thấy về bạn! Dù tất cả những gì chồng bạn khoác lên người đều là do một tay bạn sắm sửa là lượt! Nhưng khi bạn xuất hiện cùng anh ta, những gì người khác thấy chỉ là những cái nhìn ái ngại, đôi khi là những cái thở dài tiếc nuối “tại sao ông kia đẹp trai phong độ mà lấy bà vợ xấu ma chê quỷ hờn thế!”. Chồng bạn có thể không giống họ. Vì anh ta hiểu bạn, thông cảm với bạn. Nghe 1 lần, 2 lần anh ta có thể không để tâm, nhưng lần thứ 10 thì không thể không bị rúng động, lung lay ý chí!
Anh ta ngoại tình. Bạn nhẫn nhịn tha thứ với lý do là vì con, vì tình nghĩa vợ chồng bao năm đầu gối tay ấp. Mọi thứ lại trở về quỹ đạo. Nhưng rồi anh ta lại ngoại tình!
Dù bạn có tha thứ bao nhiêu lần đi chăng nữa, nếu sự thay đổi không xuất phát từ bên trong con người bạn, cuộc sống này vẫn ngoài tầm với so với khả năng kiểm soát của bạn!
Và gì nữa nhỉ? Nếu bạn có một cô con gái, một cậu con trai. Hàng ngày hàng giờ chúng đều nhìn thấy sự hy sinh, nhẫn nhịn, chịu đựng của bạn. Chúng sẽ nghiễm nhiên mặc định rằng xã hội này sinh ra vốn đã là như vậy. Đàn ông luôn là kẻ bề trên và phụ nữ luôn chỉ là cái bóng đứng sau lưng chồng. Con trai bạn sẽ đối xử với những người phụ nữ khác như chồng bạn đối xử với bạn. Con gái bạn cũng sẽ noi gương bạn mà trở thành mẫu phụ nữ bị cô lập trong chính 4 bức tường do mình xây nên!
Bất hạnh nối tiếp bất hạnh và các mối quan hệ quanh bạn dường như sinh ra là để triệt tiêu nhau!
Tôi đã từng bày tỏ quan điểm phụ nữ nên biết sống vì mình trên trang cá nhân và nhận được một câu hỏi như thế này “Không có tiền thì tự thưởng bằng niềm tin à?”!
Một câu hỏi nhưng cũng chính là câu trả lời. Vậy cho nên, phụ nữ muốn sống tự do thì trước tiên phải tự lập. Có trách nhiệm và ý thức hơn trước cái gật đầu chấp thuận lời cầu hôn của bạn trai.
Còn đối với những bạn đã chót sa chân lỡ bước và đang phải phụ thuộc vào chồng thì không phải là không có cách. Vấn đề chỉ nằm ở chỗ bạn có thực sự muốn thoát khỏi tình trạng đó hay không, có đủ quyết tâm hay không thôi. Khi đủ quyết tâm rồi thì nhìn đâu cũng thấy có thể kiếm tiền. Kể cả có buôn đồng nát, nhặt rác, hót phân mà là tiền do mồ hôi công sức bạn làm ra, nó cũng khác so với đồng tiền bạn ngửa tay xin của người. Nói thì nặng nề nhưng thực ra còn rất nhiều cách tuỳ thuộc vào hoàn cảnh thực tế của bạn. Khi đằng trước đằng sau đều bị chặn lối thì bên phải, bên trái vẫn có đường!
Bản thân tôi cũng không ít lần lâm vào cảnh cháy túi. Những lúc đó chẳng có nhẽ tôi cứ ngồi ôm mặt khóc nức nở đợi bụt hiện lên? Tôi vẫn thư thả lượn xe vòng vòng quanh Hồ Tây làm vài bài thơ vịnh cảnh. Viết đôi ba truyện ngắn gửi cho mấy tạp chí gia đình. Thay vì tôi thức thâu đêm nghĩ ngợi quẩn quanh mà chẳng giải quyết được vấn đề gì, tôi vẫn leo lên giường thả lỏng cơ thể để đi ngủ sớm cho xinh gái. Xinh gái mới có nhiều trai theo! Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn hấp dẫn những điều tích cực đến với mình. Suy nghĩ tiêu cực chỉ khiến bạn càng ngày càng lún sâu vào bể khổ!
Những ngày vừa tốt nghiệp đại học ra trường, tôi trở về nhà, ngày ngày ra vườn hái lá chè tươi về hãm uống. Đôi ba ngày một lần đi hái lá bưởi, lá tre, lá sả, bồ kết về đun nước gội đầu. Hứng lên thì hái dưa chuột về đắp mặt. Giúp mẹ giao bán những đồ cây nhà lá vườn qua facebook. Tối về ngồi cặm cụi viết nhật ký hoặc làm vài thứ đồ hand made nhỏ xinh, đọc đôi ba cuốn truyện tranh hay ngồi ngắm trăng hóng gió ngoài thềm cửa. Không có nhiều tiền nhưng cuộc sống vẫn vui vẻ. Nói như vậy để thấy rằng, dù bạn có là ai, làm gì, tiền nhiều hay ít thì bạn vẫn có nhiều cách để nuông chiều bản thân! Dù bạn có mặc đồ của Eva De Eva hay hàng SiDa, hàng chợ thì vẫn nên chọn cho mình một bộ đồ phù hợp, mặc vào mà cảm thấy mình xinh hơn, tự tin hơn, vui vẻ là được!
Đợi đến khi có nhiều tiền mới biết yêu thương mình thì đã muộn!
Chỉ có duy nhất một trường hợp vô phương cứu chữa: BẠN LƯỜI YÊU THƯƠNG CHÍNH BẢN THÂN MÌNH!
Chúc các bạn luôn vui vẻ, yêu đời và hướng tới những điều tốt đẹp! Vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp đó!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO