Kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả và đơn giản

Kỹ thuật chắn bóng chuyền hiệu quả và đơn giản

Trong môn thể thao bóng chuyền thì kỹ thuật chắn bóng được xem là phương pháp phòng thủ quan trọng nhất. Chắn bóng hay sẽ gây cản trở rất nhiều cho đối thủ trong bước tìm cách tấn công và có thể ghi điểm cho đội mình. Chắn bóng chuyền là kỹ thuật không khó những đòi hỏi bạn phải có khả năng phán đoán và đọc tình huống trên sân tốt.

Mục đích của kỹ thuật chắn bóng chuyền trong thi đấu.

Việc chắn banh bóng chuyền chuẩn xác tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ đồng đội tấn công. Việc chắn bóng thành công sẽ giúp đồng đội có thời gian sắp xếp lại đội hình và tiếp tục trận đấu.

Kỹ thuật chắn bóng chuyền giúp ngăn chặn những cú đập bóng của đối phương (Ảnh sưu tầm)

Kỹ thuật chắn bóng chuyền không chỉ làm hạn chế cú đập bóng ăn điểm của đối phương mà trong nhiều trường hợp còn dẫn đến ghi điểm trực tiếp cho đội nhà..

Hướng dẫn kỹ thuật chắn bóng hiệu quả và đơn giản.

Tư thế chuẩn bị

Người đảm nhận vị trí chắn bóng thường là người phát bóng. Sau khi phát bóng, di chuyển nhanh về vị trí chắn bóng, đứng cách lưới 0,25m – 0,35m.

Cần quan sát linh hoạt để nhận biết được hướng bóng bay tới và điểm đập bóng của đối phương để chắn bóng chuẩn xác nhất. Di chuyển dọc sát lưới, không nên đứng yên một chỗ vì sẽ khó phản xạ khi bóng đến xa vị trí.

Sau khi xác định vị trí giậm nhảy thì hai chân đứng song song, hơi khuỵu đầu gối, trọng tâm hơi dồn về phía trước. hai tay co lên cao hơn thắt lưng để chuẩn bị nhảy chắn bóng.

Tư thế chuẩn bị thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền (Ảnh sưu tầm)

Dặm Nhảy và chắn bóng: Mắt nhìn điểm dừng của trái bóng trên không của đối thủ, sau đó canh bị trí điểm dừng bóng thì dừng lại và thực động tác nhảy tại chỗ thẳng người lên cao,

Lưu ý: không được để người nhảy lao tới sẽ dễ bị lỗi người chậm lưới. Lúc này mắt nhìn tay đối thủ đập bóng thì dự đoán đường tấn công đạp bóng theo hướng nào thì dùng 1 hoặc 2 tay cản lại.

Đây là bước quan trọng nhất khi chắn bóng. lưu ý lúc này 2 tay phải thẳng để tầm chắn cao hơn, nếu tầm bật chắn của người chắn cao thì nên dùng 2 tay thò qua lưới càng nhiều càng tốt vì khi đó sẽ hạn chế đường đập bóng của đối thủ tấn công hơn.

Chắn bóng được xem là bức tường chắn sự tấn công của đối thủ , nếu chắn bóng tốt sẽ ghi điểm trực tiếp khi bóng dội vào tay chắn và rớt bóng xuống sân đối thủ.

Phán đoán và đọc tình huống là kỹ năng cần thiết để có một pha chắn bóng phòng thủ tốt (Ảnh sưu tầm)

Tiếp đất: Khi chắn bóng xong thì người chắn tiếp đất bằng mũi bàn chân rồi tới gót chân. Nếu chắn bóng không thành công nhưng hàng thủ bên mình thủ được thì lập tức quay về tấn công lại đối phương.

Nếu chắn bóng và bóng dội lại đối thủ thủ bóng lên được thì lập tức lên lại sát lưới và sẵn sàng chuẩn bị lượt chắn bóng tiếp theo trong pha tấn công của đối thủ..

Những lỗi thường mắc phải khi thực hiện kỹ thuật chắn bóng chuyền

Động tác cứng đờ hay lao người vào lưới, nhảy bật lao bật ra trước, không nhảy thẳng.

Nhảy sớm quá nên khi người bắt đầu rơi xuống rồi bóng mới đập qua.

Hay đưa tay qua lưới đối phương

Do ham tranh bóng, muốn chắn bóng bật lại ngay hoặc hai tay không giơ thẳng từ dưới lên mà đưa cả cánh tay sang sân đối phương.

Nhảy lên không đúng thời điểm là lỗi thường gặp nhất trong kỹ thuật chắn bóng chuyền (Ảnh sưu tầm)

Kỹ thuật chắn bóng chuyền là kỹ thuật phòng ngự đơn giản và hiệu quả nhất trong khi thi đấu. Đối với các vận động viên chuyên nghiệp thì đây là kỹ thuật bắt buộc phải có.

Không chỉ tấn công mới là yếu tố ghi bàn chính mà việc phòng thủ tốt sẽ giúp đối phương không thể tấn công. Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật chắn bóng chuyền.

Nguồn Thể Thao Phủi

Những địa điểm chuyên bán đồ bóng chuyền uy tín

Của Hàng Bóng Chuyền HP-Store Chuyên kinh doanh sản phẩm thể thao chuyên bóng chuyền tại Việt Nam.

Mọi đóng góp ý kiến về sản phẩm hay dịch vụ Quý Khách hàng vui lòng liên hệ thông tin bên dưới.

  • Địa chỉ: 295 Nguyễn Văn Công, Phường 3, Gò Vấp, TPHCM
  • Số điện thoại: 0866100339
  • Email: [email protected]

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO