Bưởi VietGAP tuy giá cao nhưng vẫn đắt hàng

Bưởi VietGAP tuy giá cao nhưng vẫn đắt hàng

Bưởi được trồng theo mô hình VietGAP vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại có chất lượng ngon hơn hẳn, với múi bưởi mọng nước, tép không bị nát, có vị ngọt đặc trưng tự nhiên. Giá bưởi ViétGAP cao hơn giá bưởi trồng đại trà, nhưng vẫn rất đắt hàng”.

Đó là chia sẻ của anh Nhữ Văn Chiến, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng bưởi VietGAP tại xã Lực Hành, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) về giống bưởi  trồng theo mô hình VietGAP  tại địa phương.

Vào mùa thu hoạch tại xã Lực Hành đâu đâu cũng nhìn thấy những cây bưởi sai trĩu trịt quả.

Gia đình anh Phạm Đình Thắng ở thôn Đồng Vàng là một trong những hộ gia đình đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình trồng cây bưởi sạch theo hướng VietGAP ở xã. Anh cho biết, năm 2015, khi được tham gia các lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật chăm sóc cây, cách theo dõi  và ghi chép nhật ký trồng cây bưởi và đặc biệt là được học cách sử dụng phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng hoai mục thay thế cho lương phân vô cơ và sử dụng  các loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn theo nguyên tắc 4 đúng…

Anh Thắng đã thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật được học nên 1,4ha đất trồng bưởi của gia đình phát triển tốt, trong đó có 0,6ha  đang cho ra quả với năng suất cao, chất lượng đảm bảo.

Bưởi VietGAP tuy giá cao nhưng vẫn đắt hàng

Anh Phạm Đình Thắng bên cạnh vườn bưởi VietGAP cho sai quả . Ảnh: T.H

Anh Thắng chia sẻ: “Việc sử dụng phân bón trồng bưởi VietGAP khá là cầu kỳ. Để có được lượng phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây bưởi, tôi phải mua đậu tương, bột cá về say nhỏ, ngâm hỗn hợp với nước trong vòng 6 tháng rồi mới đem tưới cho cây. Ngoài ra, tôi còn sử dụng phân chuồng hoai mục để bón cho cây".

Trồng bưởi VietGAP tuy có cầu kỳ, yêu cầu tuân thủ đúng theo kỹ thuật trồng cây VietGAP sẽ vất vả hơn so với mô hình trồng cây đại trà, nhưng bù lại năng suất và chất lượng quả bưởi lại tốt hơn hẳn.

Quả bưởi cho múi mọng nước, tép không bị nát, có vị ngọt đặc trưng tự nhiên. Giá bán tuy có cao hơn so với các loại bưởi thường nhưng nhờ có thương hiệu bưởi sạch VietGAP nên vẫn được người tiêu dùng tìn dùng và ưa chuộng.

Nếu như trước đây bưởi trồng có giá dao động chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng/quả thì hiện nay đã lên đến 25.000 – 30.000 đồng/quả”. Người trồng bưởi nây đây rất phấn khởi và bắt đầu mở rộng diện tích trồng bưởi theo mô hình VietGAP.

Bưởi VietGAP tuy giá cao nhưng vẫn đắt hàng

Bưởi VietGAP cho năng suất cao chất lượng đảm bảo

 Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng bưởi VietGAP xã Lực Hành, anh Ngữ Văn Chiến cho biết thêm: Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 23 hộ tham gia mô hình trồng bưởi VietGAP, 5ha đất bưởi Diễn, bưởi đường từ 6-10 năm tuổi được sản xuất theo đúng kỹ thuật quy trình VietGAP, đáp ứng được 68 tiêu chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định.

Chỉ sau 1 năm thực hiện, những hộ gia đình tham gia đều đảm bảo vườn bưởi được trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật và đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Mỗi hộ tham gia trồng bưởi theo đúng mô hình VietGAP đều được cấp mã vạch để có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

“Vườn bưởi VietGAP được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật cho năng suất cao hơn năng suất mô hình đại trà  đatj hơn 12,5%. Giá bán bưởi VietGAP  cao hơn hẳn sản phẩm  bưởi được trồng đại trà 25 - 30%. Doanh thu ước tính đạt  khoảng 330 triệu đồng/ha” - anh Chiến phấn khởi cho biết.

Người dân trồng bưởi VietGAP chia sẻ cách chọn “10 quả bưởi ngon, ngọt cả 10": người mua nên chọn quả bưởi  có da bóng, gai nở to, trái to tròn, vỏ mỏng, khi cầm lên phải nặng tay và chú ý cuống bưởi và rốn bưởi phải thẳng nhau.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong nông nghiệp trồng trọt thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về ngành trồng trọt hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO