Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

Hoa giấy là loại cây hoa cảnh có sắc màu rực rỡ được nhiều người Việt Nam yêu thích và là cây hoa cảnh được trồng phổ biến để trang trí cho, cổng nhà, ban công hay khu vườn bởi màu sắc bắt mắt.

Hoa giấy là loại hoa cảnh có tên khoa học là Bougainvillea. Đây là loại cây hoa dây leo dạng có gai, mọc cao tới 1-12m vươn ra xum xuê. Cây hoa giấy có hoa khá nhỏ và thường có màu trắng, màu hỏ, màu hồng tùy từng loại, mỗi cụm 3 hoa được bao quanh bằng 3 hay 6 lá với màu sắc rực rỡ bao gồm các màu hồng,  tía, tím, đỏ, cam, trắng hoặc vàng rất rực rỡ.

Đây là loài cây dễ trồng và chăm sóc nên được trồng phổ biến ở các công viên cho đến công sở, văn phòng, nhà hàng hay khách sạn, hoặc trồng trang trí cho ngôi nhà của bạn tươi đẹp hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

Hoa giấy được trồng làm trang trí cổng nhà đẹp mắt

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây và chăm sóc hoa giấy

Gieo trồng cây hoa giấy

Thời điểm thích hợp trồng cây phát triển tốt nhất là tháng 4 và tháng 9. Đất trồng gồm hỗn hợp đất Akadama hạt vừa và đất mùn. Lưu ý đây là loại cây ưa ánh sáng vì vậy cần đặt cây ở nơi có đủ ánh nắng và điều kiện thoát nước tốt.

Chăm sóc cây sau khi hoa nở

Mùa hè là thời điểm hoa nở rộ và nhiều nhất, sau khi hoa nở cây sẽ phát triển mọc nhánh mới khoảng 10cm. Đây là lúc không nên tưới nước trong khoảng 4 ngày để cây ra chồi hoa sau đó thì ngắt bỏ chồi ngọn để cây mọc nhiều chồi nách cho ra hoa nhiều hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

Cây hoa giấy ra hoa quanh năm

Đổi chậu trồng

Cây hoa giấy phát triển rất nhanh vì thế sau 1 năm người trồng nên chuyển cây sang trồng ở chậu khác có kích thước lớn hơn và giữ nguyên chất lượng đất trồng và thêm lượng đất mới để cung cấp chất dinh dưỡng giúp cây phát triển. Lưu ý rễ cây rất dễ bị tổn thương nên cần được xử lý cẩn thận khi đổi chậu.

Đối với cây hoa giấy được trồng ngoài đất sẽ phát triển vươn rất cao và lá xanh tốt, đến khi thân cành già mới cho hoa ở ngọn cành.

Tuy nhiên cây phát triển càng tốt lại càng khó ra hoa, nếu người trồng muốn cho dây leo trùm nóc cổng hay dàn hiên, ban công, hoặc tường rào thì nên trồng vào bồn xây.

Ban đầu, cây nên được chăm sóc cây sinh trưởng tốt, nhưng khi cây mọc gần kín giàn thì cần làm cho đất cằn khô và cho điều kiện sống khắc khổ để hoa ngừng phát triển lá mà cho ra hoa. 

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

Ngoài ra, cây hoa giấy có thể trồng vào chậu và tạo dáng, tạo thế theo mong muốn.

Nếu trồng cây hoa giấy vào chậu làm cảnh, sau mỗi đợt hoa cần tưới thêm nước, bón phân thúc vào gốc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây hoa giấy.

Sau một vài năm tuổi thì chất dinh dưỡng trong đất đã hết thay đất, cắt hết rễ cây rồi đem trồng lại. Nếu cây tốt, lá to nên hái bớt lá từ ½ -2/3 để kích thích cho cây ra nhiều hoa hơn.

Nhân giống cây hoa giấy

Có thể nhân giống bằng cách dùng nhánh mới dài khoảng 10cm để làm cành giâm. Cắt bỏ 3 – 4 lá, rồi cắm cành vào chất khoáng dinh dưỡng trồng cây là có thể nhân giống. Thời gian thích hợp để nhân giống cây là vào tháng 5 – 7.

Lưu ý, vào mùa đông không nên đặt cây hoa giấy ở bên ngoài, nên đặt cây trong phòng ấm và tưới nước đầy đủ để cây phát triển sang năm cây dễ dàng ra hoa.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

Trên một cây hoa giấy có thể ghép nhiều màu hoa khác nhau

Phòng trừ sâu bệnh

Hoa giấy có khả năng chống nhịu thời tiết và sâu bệnh hại tốt. Người trồng chỉ cần chọn cây không sâu bệnh để dùng làm giống và trước khi trồng cần phải vệ sinh chậu sạch bỏ tránh sâu bệnh trú ngụ.

Đối với những cây trồng thời vụ, người chăm bón có thể xử lý hạt giống đảm bảo bằng vôi, thuốc diệt trừ mầm mống bệnh và trứng sâu như vậy sẽ giúp cây hoa giấy tăng cường được sức đề kháng.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong nông nghiệp trồng trọt thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về ngành trồng trọt hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO