Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Xà lách là loại rau rất quen thuộc đối với người Việt Nam, được sử dụng để ăn sống hay làm các món salad với nhiều hương vị đặc biệt ngon bổ dưỡng cho sức khỏe.

Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Lo lắng độ sạch của rau củ hiện nay, vậy tại sao chúng ta không tự trồng cho gia đình mình nguồn thực phẩm sạch ngay tại nhà.  Rau xà lách không chỉ là một loại rau sống quen thuộc trong những bữa ăn mà những cây xà lách với lá to, xanh tươi mơn mởn còn góp phần tạo nên không gian xanh sạch đẹp cho ngôi nhà của bạn.

Kỹ thuật trồng rau xà lách đơn giản tại nhà

Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Với kỹ thuật trồng cây đơn giản, không cần thời gian chăm sóc nhiều, chi phí thấp, tốn ít không gian lại cho năng suất thu hoạch cao. Cây rau xà lách dễ thích nghi với mọi điều kiện về diện tích đất trồng, nên người trồng có thể trồng chúng trong các thùng xốp, đặt ở ngoài ban công, trên sân thương  hay bên hiên nhà.

 Chuẩn bị đất trồng : Trộn hổn hợp xơ dừa đã xử lý và đất dinh dưỡng với tỷ lệ 1 xơ dừa-1 đất hoặc có thể mua đất sạch sẵn có trên thị trường.

 Cho đất vào khay gieo hạt, cho đất vào cách mặt khay 5-7cm để khi ta tưới nước không bị tràn ra ngoài. Trước khi gieo hạt cần dùng bình phun hay vòi có tia nước nhẹ tưới đều trên bề mặt đất trồng để giữ độ ẩm cho đất. 

Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Gieo hạt :  Đối với hạt rau xà lách các bạn không cần ngâm ủ mà có thể gieo thẳng vào đất. Rải đều hạt rau xà lách trên bề mặt đất trồng nên gieo vào giữa khay thành hàng thẳng, sau đó rải một lớp mỏng xơ dừa đã được xử lý để che phủ hạt giống.

Để khay rau xà lách đã gieo hạt nơi thoáng mát,  dùng lưới đen hay tấm giấy che lại giữ độ ẩm cho đất, tưới nước 2lần/ngày bằng bình xịt có vòi phun đến khoảng 3- 4 ngày sau khi gieo hạt sẽ nảy mầm.

Chăm sóc cho cây rau xà lách đơn giản tại nhà

Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Rau xà lách thường phát triển từ 1 đến 3 tháng. Khi mầm mọc ra đươc 2 cặp lá thì đem khay gieo ra ngoài nơi có ánh nắng mặt trời. Có thể tỉa rau ăn dần  hoặc có thể nhổ ra trồng lại qua khay khác để cây có thể sinh trưởng phát triển tốt hơn cho ra lá to xanh hơn.

Tưới nước: Thường xuyên tưới rau bằng bình có tia nước nhỏ, lưu ý, khi trời mưa cần mang khay rau vào nơi có mái che để tránh cho rau không bị dập lá và úng nhũng làm chết rau.

Bón phân

Tiến hành bón phân cho cây rau xà lách khi ta nhổ cây đã ra 3-4 cặp lá trồng sang chậu trồng mới.

 Bón phân gồm 2 bước: Có thể bón thêm phân vô cơ có hàm lượng đạm cao giúp cây rau xà lách mau lớn cho nhiều lá xanh tốt.

 Sau khi trồng từ 4-6 ngày thì bón phân lần 1: pha 10g urê với 2 lít nước rồi tưới đều cho rau, sáng hôm sau trước khi trời nắng tưới lại rửa lá bằng lượng nước sạch .

 Bón lần 2: bón cách lần 1 từ 10-15 ngày, với liều lượng 5 g NPK, hoặc DAP hòa vào 2 lít nước, sáng hôm sau tưới rửa lá bằng nước sạch.

Lưu ý: Ngưng tưới phân trước khi thu hoạch 10-15 ngày để đảm bảo độ an toàn cho người dùng.

Thu hoạch rau xà lách

Học cách trồng rau xà lách đơn giản tại nhà phục vụ rau sạch

Rau xà lách sau khi gieo 45-50 ngày là ta thu hoạch, Nếu nhổ đem ra trồng thì thời gian thu hoạch  khoảng 25-30 ngày sau khi trồng lại.

Người trồng có thể nhổ trực tiếp cây đang trồng trong chậu, sau đó nhặt bỏ phần lá mầm và những lá già để lấy lá non để ăn, phần rễ để lại cho phát triển tiếp và cho thu hoạch ở các lứa tiếp theo. 

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong nông nghiệp trồng trọt thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về ngành trồng trọt hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO