Kỹ thuật trồng xoài thái cho năng suất cao, chất lượng tốt

Kỹ thuật trồng xoài thái cho năng suất cao, chất lượng tốt

Xoài thái là giống xoài ăn quả xanh có xuất xứ từ Thái Lan. Đây là loại cây cho quả thơm, có vị ngọt dịu đặc trưng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh đó xoài thái còn mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Xoài Thái là giống trái tròn, dài, hơi cong ở phía đuôi quả, vỏ có xanh đậm có thể ăn xanh hoặc chín đều rất ngon. Trọng lượng trung bình 300 – 350gr/quả, khi quả bắt đầu cứng bao đầu có vị ngọt, rất ngon.

Đây là loại quả có tỷ lệ đậu trái cao, cây xoài 5 tuổi có thể cho năng suất từ 60 – 70kg/cây, tuy nhiên cây cũng rất khó ra hoa trong điều kiện môi trường tự nhiên. Do vậy người dân cần phải nắm vững kỹ thuật trồng cây xoài Thái  để thu được năng suất tốt nhất.

Kỹ thuật trồng xoài thái cho năng suất cao, chất lượng tốt

Kỹ thuật trồng cây xoài Thái cho năng suất, chất lượng cao

Thời gian thích hợp để trồng Xoài Thái

Có thể trồng Xoài Thái hai lần trong 1 năm. Lần đầu vào mùa xuân từ tháng 2 – tháng 3. Lần tiếp theo vào mùa thu từ tháng 8 – tháng 10. Đây được coi là thời điểm thích hợp để trồng xoài tốt cây xoài sinh trưởng phát triển tốt, tỉ lệ ra hoa và đậu trái nhiều nhất.

Mật độ và khoảng cách

Tuỳ điều kiện đất đai, khả năng thâm canh, kỹ thuật cắt tỉa cành, duy trì độ lớn khung tán, xử lý ra hoa…mà có thể trồng thưa hay dày cây. Mật độ trồng trung bình từ 300-350 cây/ha (6m x 5m) nếu trồng thưa; khoảng cách (4 x 5m hoặc 3 x 3,5m) mật độ 500 – 950 cây/ha nếu trồng dày.

Cách trồng cây

Đào hố vuông, chiều rộng 70 – 80 cm, chiều sâu 50 – 70 cm.Bón phân lót cho 1 hố/cây: 20 – 30kg phân chuồng hoai mục + 1- 2kg super lân + 0,1kg Kali + 0,3-0,5kg vôi bột. Trộn phân với đất, sau đó lấp bằng miệng hố.

Nên làm hố 1 tháng trước khi trồng cây.Cách trồng: Đào một hốc nhỏ ở giữa hố, bỏ túi bầu ni lon ra và đặt bầu cây vào giữa hố, lấp đất vừa đến cổ rễ, nén chặt đất xung quanh. Để tránh lay gốc làm chết cây nên cắm cọc chéo chữ X và buộc vào cây. Sau trồng 1 tháng cây phát triển ổn định, có thể rạch nilon ở vết ghép để cây sinh trưởng, phát triển bình thường.

Tưới nước cho cây

Kỹ thuật trồng xoài thái cho năng suất cao, chất lượng tốt

Sau khi trồng xong, đây là giai đoạn cây cần nước để sinh trưởng và rễ bắt đầu bén. Do vậy trong khoảng thời gian này cần cung cấp đủ nước cho cây, tưới nước 3 – 4 lần/ ngày. Đến khi cây sinh trưởng tốt thì có thể giảm bớt lượt tưới nước dần

Bón phân

Cần phải chia ra 2 giai đoạn để bón, và mỗi giai đoạn bón lượng phân khác nhau. Giai đoạn cây tơ bón cho mỗi gốc xoài từ 200-400g phân NPK 16-16-8 và khoảng 200g phân urê.

Bên cạnh đó, kết hợp cùng với bón phân NPK nên bón bổ sung từ 1-3 kg phân KOMIX dùng cho cây ăn quả để bổ sung  thêm lượng chất hữu cơ cho đất giúp cây sinh trưởng ổn định.Giai đoạn khi cây trưởng thành bón từ 2-5kg/câybón phân NPK 16-16-8 và từ 3-4 kg phân KOMIX, chia thành 2 lần bón vào thời điểm đầu mùa và cuối mùa.

Xử lý ra hoa

Khi xoài bắt đầu bước vào giai đoạn ra hoa kết quả là thời điểm cần phải chú ý:  Có thể ghi sổ tay để theo dõi ngày tháng cây bắt đầu ra hoa rộ đối phó với các loại sâu bệnh hại cây trồng. Trường hợp cây ra hoa kéo dài đây sẽ là điều kiện làm cho sâu bệnh phát triển nhanh. Sau khi thu hoạch, cần bón phân, tỉa cành,tạo tán cho cây, và tưới nước đẫm sẽ giúp cho cây ra đọt đồng loạt.

Kỹ thuật trồng xoài thái cho năng suất cao, chất lượng tốt

Nên xử lý ra hoa đồng loạt để cây sai quả tránh sâu bệnh

Với các cây xoài tơ cần phải xử lý cho ra 2 cơi đọt thì mới cho hoa ra đều. Khi cơi đọt gần chuyển sang lá lụa thì dùng thuốc ức chế sinh trưởng để cây có thể chủ động phân hóa mầm hoa, dùng thuốc Paclo 10% hoặc 15% tưới trực tiếp vào gốc 10 gam hoạt chất/1 m đường kính tán.

Thu hoạch và bảo quản quả xoài thái

Khi quả già, vỏ quả sẽ có màu hồng sáng, đây là độ chín đặc trưng của giống thì thu hoạch. Nên thu hoạch vào lúc trời râm mát, khô ráo. Cần phân loại quả sau khi thu hái.Sau khi thu hoạch cần phải vệ sinh xung quanh tán cây, cắt tỉa cành già, sâu bệnh và tiếp tục chăm sóc cây để vụ sau thu hoạch tốt hơn.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong nông nghiệp trồng trọt thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về ngành trồng trọt hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO