Trồng bưởi da xanh cho ra quả quanh năm

Trồng bưởi da xanh cho ra quả quanh năm

Đặc điểm của loại bưởi da xanh này là lúc nào da bưởi cũng có màu xanh, đến khi chín thì hơi ngã sang màu vàng. Trong ruột bưởi có màu hồng đỏ, múi dễ bóc tách và ăn giòn, ngọt, không có hột. Trái bưởi da xanh ít bị nhầm lẫn với các loại quả bưởi khác.

Kỹ thuật trồng bưởi da xanh cho quả quanh năm.

Chuẩn bị

Giống: nên chọn loại giống duy nhất là bưởi da xanh, không nên trồng xen với các loại cây có múi khác để tránh thụ phấn chéo. Nên trồng cây bưởi chiết ghép, vì rễ ăn ngang tránh gặp tầng sinh phèn; sẽ mau ra trái, bảo đảm chất lượng như cây mẹ. Ngoài ra cây bưởi chiết có tuổi thọ khá cao.

Trồng bưởi da xanh cho ra quả quanh năm

Trồng cây bưởi da xanh đúng cách sẽ cho năng suất cao nhất

Đất trồng: Đất phải tương đối bằng phẳng, hơi cao ở giữa để dễ thoát nước mùa mưa. Cần phải phân tích chất đất để có chế độ bón phân phù hợp, đúng tiêu chuẩn. Nếu đất thấp, trũng thường sẽ dễ bị ngập úng vào mùa mưa nên đắp mô cao lên 20 - 30 cm so với mực triều cường và nước mưa .

Đất cao thì có thể đào hố. Hố đào tròn hoặc vuông theo tỉ lệ 1,2m x 1,2m, sâu 30 cm. Không nên đào sâu quá sẽ gặp tầng sinh phèn, cây bưởi khó sống, phát triển kém. Mỗi hố trồng cần rải 5 - 6 kg vôi bột, 2 bao phân chuồng đã hoai mục trộn thêm xơ dừa, tro trấu,rơm rạ mục và phủ một lớp đất mỏng trước khi trồng.

Trồng và chăm sóc cây bưởi da xanh

Mật độ: Mỗi ha trung bình trồng khoảng 500 - 600 cây. Cây này cách cây kia 4m; hàng này cách hàng kia 4m. Đặt cây bưởi giống vào giữa hố, lấp đất phủ kín quanh gốc, chú ý để hơi lõm ở giữa sau này có thể bón thêm phân hữu cơ và tiết kiệm được nước tưới, phủ xung quanh gốc các loại phân xanh, rơm rạ lá cây khô cho mát gốc.

Thời điểm thích hợp để trồng tốt nhất là cuối mùa khô đến đầu mùa mưa. Qua mùa mưa cây bưởi sẽ sinh trưởng phát triển khá nhờ nguồn nước trời. Loại bỏ tất cả trái non trong năm đầu, đến năm thứ hai có thể để mỗi cây 1 trái, năm thứ ba giữ lượng trái vừa phải, tăng dần lượng trái vào những năm sau.

Chăm sóc cây bưởi da xanh sau khi trồng.

Thường xuyên giữ ẩm cho cây bằng việc tưới nước. Nên tưới phân bón lá Lay-O,Combi-5,komix…và bón phân định kỳ liên tụctừ 1-2 lần/tháng.

Cắt tỉa tạo tán cây 50cm với cành cấp I, 30cm với cành cấp II và 20cm với cành cấp III. Nên tạo cho cây có bộ khung cành , tán rộng giúp chom quá trình quang hợp được tốt hơn.

Trồng bưởi da xanh cho ra quả quanh năm

Thường xuyên chăm sóc, bón phân sẽ cho quả căng mọng, sai quả

Đối với cây chưa có quả, bón phân trước mỗi đợt lộc bón một lần, năm có 3 đợt lộc vào mùa xuân, mùa hạ và mùa thu. Đối với cây có quả: bón phân 4 đợt/ năm. Sau khi thu hoạch quả, bón phân hữu cơ + lân  100%, đạm 20% và vôi 100%.

Thời kỳ chuẩn bị ra hoa cần bón đạm, ka li,ZinC. Thời kỳ hạn chế dụng quả và giúp quả lớn nhanh nên bón đạm, kali, boron. Thời kỳ 1 tháng trước khi thu hoạch bón kali,sungar.

Phòng chống sâu bệnh hại cây trồng

Sâu vẽ bùa:loại sâu này phá hoại mạnh ở thời điểm cây còn nhỏ, gây hại trên cành non, lá non tạo vết thương cho cây, bệnh loét xâm nhập và phát triển nhanh gây hại chủ yếu vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11 trong năm. Dùng thuốc Polytin 0.2%, slrespa 0.2% để điều trị kịp thời.

Sâu đục thân cành: Nên dùng thuốc  O fatox 0.1%, Symi sidin 0.2% phun và bơm trực tiếp vào lỗ sâu đục. Phòng trừ bằng cách thường xuyên vệ sinh vườn, quét vôi quanh gốc, bắt diệt con xén tóc.

Bệnh thán thư: Cần phải thường xuyên thăm vườn, phát hiện sâu bệnh sớm. Sử dụng một trong các loại thuốc sau (phun khi bệnh mới chớm phát hiện tránh để phát triển lây lan nhanh): Mancozeb 80WP, Antracol 70WP, Daconil 75WP…

Bệnh loét lá và bệnh sẹo: loại bênh này gây hại trên cành, lá, quả: nên dùng thuốc Boocdo.

Bệnh chảy gôm: sử dụng Boocdo, Alliette, Benlat 

Kích thích ra hoa, kết  trái

Bưởi da xanh là laoị cây ra hoa và  trái quanh năm. Do vậy để có nhiều sản phẩm đưa ra thị trường vào thời điểm giá cao có lợi cho người dân, cần kích thích ra hoa, kết trái từ 7 đến 8 tháng trước vụ thu hoạch, tuy nhiên cần chú ý k nên giữ lại quá nhiều trái trên 1 cây nếu lưu trái nhiều quá sẽ làm suy cây, năng suất không cao.

Thu hoạch bưởi da xanh

Trồng bưởi da xanh cho ra quả quanh năm

Khi bưởi vừa chín tới, da căng, cắt luôn cả cuốn quả. Lưu ý không hái trái khi chưa chín tới hoặc để quá trễ, chất lượng sẽ không tốt. 

Bưởi da xanh là loại cây trồng dễ trồng, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, được thị trường ưa chuộng và là loại cây trồng phù hợp với định hướng nông nghiệp ở nhiều nơi. Người dân có thể làm giàu từ việc trồng cây bưởi da xanh.

LỜI KẾT: Kinhnghiemquy.com Cảm ơn bạn đã đọc bài viết! Nếu bạn gặp khó khăn hay có những kinh nghiệm hữu ích hơn trong nông nghiệp trồng trọt thì hãy bình luận trực tiếp trong bài này,  Kinhnghiemquy sẽ tư vấn chỉ dẫn, và đăng những bài viết hữu ích từ phía các bạn.

Nếu thấy thích thì LIKE hay thì SHARE bài viết này coi như là lời động viên và ủng hộ chúng tôi cho những bài viết và những bài sưu tầm tiếp theo. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Chúc các bạn thành công và đừng quên đón đọc những bài viết kiến thức về ngành trồng trọt hữu ích trên Kinh nghiệm quý nhé!

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO