Nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn ẩn ở dưới da

Nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn ẩn ở dưới da

Trong tất cả các loại mụn, có lẽ loại gây khó chịu và phổ biến nhất chính là mụn ẩn ở dưới da. Không sưng đau như mụn mủ, không mất thẩm mỹ như mụn đầu đen, nhưng mụn ẩn lại là loại mụn cứng đầu và khó trị dứt điểm nhất.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn ẩn ở dưới da

Mụn ẩn ở dưới da là gì?


Để biết mụn ẩn là gì, đầu tiên bạn cần phân biệt được mụn ẩn với các loại mụn khác. Không giống với với mụn mủ và mụn đầu đen, mụn ẩn dưới da là loại mụn không viêm, không sưng, không nhức nhưng lại có nhân nằm sâu bên trong nang lông. Biểu hiện là những nốt mụn nhỏ li ti, không mọc riêng lẻ mà sẽ mọc theo từng cụm và ngày càng lan rộng ra các khu vực xung quanh trên da mặt, khiến bề mặt da trở nên sần sùi.

Thực tế, loại mụn này rất khó để quan sát bằng mắt thường, cách đơn giản nhất để biết sự “tồn tại” của chúng là dùng tay sờ trực tiếp lên da sẽ thấy có cảm giác thô ráp. Mụn thường xuất hiện ở hai bên má, trên trán và dưới cằm. Bởi lẽ đây đều là những vùng da rất dễ chịu tác động của các yếu tố bên ngoài, cộng với việc chăm sóc da không tốt sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ bã nhờn, bụi bẩn sinh ra mụn.

Mụn ẩn tuy không mấy nguy hiểm so với những loại khác, nhưng nếu không có biện pháp xử lý đúng cách hoặc bị ảnh hưởng bởi tác động từ môi trường ngoài hay chính trong cơ thể như căng thẳng quá mức, thói quen sinh hoạt kém lành mạnh … thì mụn sẽ trở nên sưng, viêm và để lại những vết thâm, sẹo mụn rất khó điều trị

Sau khi biết được mụn ẩn là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 4 nguyên nhân gây mụn ẩn nhé.

1. Vệ sinh làn da sơ sài

Bước làm sạch là bước cơ bản nhất trong phác đồ chăm sóc da. Đây là công việc quen thuộc hằng ngày nhưng vẫn thường bị một số người lơ là và coi nhẹ. Nếu không kết hợp tẩy trang cùng việc rửa mặt đúng cách, vô tình sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn xâm nhập vào sâu bên trong gây viêm nhiễm và tạo thêm nhân mụn.

Khá nhiều người mắc phải sai lầm trong cách rửa mặt, điển hình như việc dùng tay chà sát da quá mạnh vì nghĩ rằng điều này sẽ loại bỏ chất bẩn hiệu quả. Thế nhưng, hành động này vô tình lại khiến da bạn trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, không khí ô nhiễm không chỉ có cát bụi mà còn có cả khói xăng dầu, các tạp chất gây hại cùng lớp kem chống nắng và lớp trang điểm hằng ngày có thể tích tụ sâu trong nang lông và gây tắc lỗ chân lông. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến mụn ẩn ngày càng phát triển và lan sang các khu vực khác trên da.

2. Nguyên nhân gây mụn ẩn: Lạm dụng mỹ phẩm

Hẳn đôi lúc bạn sẽ tự hỏi rằng vì sao mình đã chăm sóc da rất kỹ nhưng vẫn bị mụn ẩn. Lý do có thể bắt nguồn từ việc bạn đã sử dụng mỹ phẩm sai cách đấy.

Thực tế, chẳng mấy khi ra đường hay đến công sở mà các nàng lại quên trang điểm phải không. Nhưng bạn cần lưu ý rằng thói quen này nếu không kết hợp với việc tẩy trang, vệ sinh da kỹ lưỡng lâu dần rất dễ làm cho da trở nên bí bách và gây hiện tượng bít tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng có thể khiến tình trạng da trở nên tồi tệ và khó điều trị dứt điểm hơn.

Ngoài ra, việc không làm sạch những dụng cụ trang điểm như cọ, bông mút, bông phấn… cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ tấn công gây mụn ẩn ở dưới da.

Trong trường hợp nếu chuyển sang dùng một loại mỹ phẩm mới và phát hiện mụn ẩn bắt đầu xuất hiện, việc đầu tiên cần làm là bạn hãy xem lại mình đã thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da hay chưa? Nếu đảm bảo quy trình dưỡng da đúng cách nhưng tình trạng mụn vẫn không mấy cải thiện thì tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng loại mỹ phẩm đó, bởi chúng có thể chứa một số thành phần không phù hợp với làn da bạn.

3. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh – nguyên nhân gây mụn ẩn

Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, cay nóng và thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, thiếu ngủ, thường xuyên căng thẳng… cũng có thể hình thành nên mụn ẩn dưới da.

Và đặc biệt, thói quen chạm tay lên mặt sẽ khiến tình trạng mụn cứ mãi tiếp diễn, thậm chí làm cho mụn ẩn ngày càng nặng hơn. Bàn tay của chúng ta luôn tiếp xúc rất nhiều thứ và đó cũng là nơi tập trung nhiều vi khuẩn. Việc đưa tay lên mặt sẽ khiến cho vi khuẩn cùng bụi bẩn xâm nhập vào da một cách nhanh chóng.

Do đó, hãy luôn giữ đôi tay sạch sẽ khi bắt đầu chu trình dưỡng da và làm sạch da, cũng như loại bỏ ngay thói quen thường xuyên chạm tay lên mặt này để bảo vệ làn da của chính mình nhé!

4. Nội tiết tố cũng là nguyên nhân hình thành mụn ẩn ở dưới da

Bên cạnh những tác nhân bên ngoài, nội tiết tố bên trong cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mụn ẩn dưới da. Theo đó, ở tuổi dậy thì hoặc trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi nội tiết tố sẽ kích thích các tuyến bã nhờn sản sinh ra lượng dầu lớn, kết hợp cùng với lớp da chết và bụi bẩn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông.

Một số người gan bị yếu, không thể lọc bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể dẫn đến các chất độc bị đẩy ra ngoài qua bề mặt da làm xuất hiện mụn ẩn, mụn đầu đen hoặc các loại mụn khác. Ngoài ra, những người cơ địa da nhờn, da nhạy cảm dễ bị kích ứng thường có nguy cơ bị mụn cao hơn, nhất là ở vùng trán và hai bên má.

 

Cách trị mụn ẩn ở dưới da

1. Cấp ẩm, cấp nước cho da

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc cung cấp đủ nước và độ ẩm cho da sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi và loại bỏ các tạp chất cùng vi khuẩn trên da, đồng thời kiểm soát lượng dầu cũng như tăng cường sức bảo vệ da, giúp da trở nên mịn màng mà còn làm giảm mụn ẩn ở dưới da một cách rõ rệt.

Bên cạnh đó, ngoài việc thoa kem dưỡng ẩm cho da, bạn hãy bổ sung 7-8 ly nước mỗi ngày, hoặc xen kẽ bằng các nước ép hoa quả để giúp da khỏe đẹp từ bên trong.

2. Cách trị mụn ẩn dưới da: Làm sạch da mặt đúng cách

Đây là bước vô cùng quan trọng, bạn cần làm sạch đúng cách, có như vậy mới đẩy mụn và loại sạch tận gốc mụn. Việc làm sạch giúp bạn loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết dưới da, nang lông thông thoáng dễ chịu.

Tẩy trang thật kỹ sau khi sử dụng mỹ phẩm hay kem chống nắng, rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp vào mỗi sáng và tối, kết hợp cùng tẩy tế bào chết từ 1-2 lần/tuần sẽ phần nào ngăn ngừa cũng như loại bỏ dần mụn ẩn.

3. Chế độ ăn uống hợp lý

Những gì bạn ăn sẽ phần nào phản ánh tình trạng da của bạn, vì thế hãy nạp vào cơ thể những thứ tốt nhất như vitamin (A, B, C, E), protein, axit béo hữu dụng (omega-3, omega-6)… Đồng thời nên hạn chế những thực phẩm dầu mỡ, cay nóng, chứa nhiều đường, caffeine để đảm bảo làn da luôn khỏe đẹp và láng mịn từ sâu bên trong.

4. Cách trị mụn ẩn dưới da: Kiểm soát căng thẳng

Khi bạn bị căng thẳng sẽ khiến cơ thể bạn liên tục lo lắng và mệt mỏi, từ đó sản sinh ra cortisol – một hormone có hại cho da. Lượng hormone này càng cao sẽ làm tăng tuyến bã nhờn, khiến nang lông dày hơn và từ đó gây ra mụn ẩn dưới da.

Điều quan trọng nhất để loại bỏ căng thẳng là hãy xác định nguyên nhân mối lo của bạn là gì. Điều này sẽ giúp bạn chấp nhận và tìm cách giải quyết chúng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc ăn ngủ điều độ kết hợp cùng với tập thể dục hằng ngày sẽ giúp cơ thể chiến đấu với cortisol và ngăn chặn triệt để sự xuất hiện của mụn.

Mụn ẩn ở dưới da không những khiến chúng ta cảm thấy khó chịu mà còn gây nhiều khó khăn trong việc điều trị, vì thế cần có những phương pháp và cách phòng ngừa kịp thời để tránh tình trạng mụn phát triển và lan rộng, gây ra những tổn thương nhất định cho làn da yêu.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO