Sinh lên kinh doanh gì? câu chuyện khởi nghiệp của sinh viên

Sinh lên kinh doanh gì? câu chuyện khởi nghiệp của sinh viên

Bước vào khởi nghiệp, mỗi người phải tự đánh giá vị trí, khả năng, lợi thế của mình, chuẩn bị chu đáo hành trang khởi nghiệp, cân nhắc ý tưởng, mô hình khởi nghiệp đó có phù hợp hay không, có khả năng thành công hay không; đồng thời, tự đánh giá bản thân trong vai trò điều hành, triển khai thực hiện để giữ vững lập trường, biến ý tưởng khởi nghiệp thành mô hình kinh doanh thành công trên thực tiễn.

Để khởi nghiệp thành công, mỗi bạn sinh viên phải đánh giá rõ được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình để trên cơ sở đó, phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu, tìm ra “bí quyết” thành công trên bước đường khởi nghiệp đầy khó khăn, thử thách. Hãy bắt đầu lập ra cho mình một chiến lược kinh doanh cụ thể, bởi bạn sẽ dựa vào nó để đi đến sự thành công của mình một cách ngắn nhất.

Sinh viên - kinh doanh gì

Sinh viên nên kinh doanh gì?

Dưới đây là một số mô hình khởi nghiệp thành công xuất phát từ chính những ý tưởng kinh doanh độc đáo của các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tạo cảm hứng, tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp. Họ là đều xuất phát từ hai bàn tay trắng, mặc dù tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm ít, nhưng với niềm đam mê, sự kiên trì, bền bỉ, cuối cùng họ đã gặt hái được những thành công nhất định. Họ là một trong những tấm gương điển hình cho nhiều thanh niên ôm ấp hoài bão khởi nghiệp học hỏi, noi theo.

Xem thêm : Chàng trai 97 khởi nghiệp thành công với thuong hiệu trà sữa gokyoky

Chàng trai Ba Vì buôn bưởi sạch

Trong một lần đi xe Bus đến trường, thông qua câu chuyện của 2 người phụ nữ nói về sở thích ăn bưởi của cư dân các khu chung cư ở Hà Nội hiện nay, Nguyễn Đức Toản đã nảy sinh trong đầu ý tưởng nhận ship bưởi cho các cư dân ở các khu đô thị Hà Nội. Qua tìm hiểu, Toản biết được hiện nay người dân ở Hà Nội nói chung và cư dân các khu chung cư nói riêng rất chuộng các rau, củ, hoa quả sạch, bưởi là một trong những hoa quả được nhiều người lựa chọn. Họ thường tìm các mối bưởi ngon, sạch và mua vài chục quả về ăn dần. Tuy nhiên, giá mua cũng không hề rẻ, thậm chí có nguồn mua không ổn định về chất lượng.

Toản quê Ba Vì, ở quê có rất nhiều bưởi ngon, còn xuất đi khắp nơi, vấn đề hiện nay là phải liên hệ được lượng khách ổn định để ship hàng từ quê lên. Là một người trẻ mê công nghệ, Toản dễ dàng tiếp cận, kết nối được với các cư dân ở các khu đô thị Hà Nội. Mục tiêu Toản đặt ra là phải chọn được hàng chất lượng, giá cả phù hợp, đặt chữ tín lên hàng đầu; do đó, chỉ sau vài lần ship hàng, thấy bưởi ngon, giá phù hợp rồi được người này giới thiệu cho người khác, đến nay lượng khách hàng lấy bưởi thường xuyên của Toản đã lên tới hàng trăm người. Tính ra, mỗi tháng sau khi trừ các chi phí, Toản cũng đút túi trên dưới 10 triệu đồng. Toản chia sẻ: “Chỉ khi bước vào thực tiễn kinh doanh, mỗi người mới có được những kinh nghiệm quý, bí quyết thành công trong kinh doanh chính là sự đúc rút sau nhiều lần thất bại. Các bạn sinh viên có nhiều lợi thế để bước vào khởi nghiệp, vấn đề là mỗi người phải nhìn thấy điểm mạnh ở bản thân mình và phát huy nó, chủ động hòa nhập, sẵn sàng đương đầu với khó khăn và không sợ thất bại”.

Cô gái trẻ khởi nghiệp từ sở thích dùng tinh dầu

Nguyễn Phương Thảo (SN 1998, Hải Dương), Học viện Công nghệ bưu chính - Viễn thông, mặc dù tuổi còn trẻ, nhưng ngay từ nhỏ Thảo đã bộc lộ khả năng và sở thích kinh doanh. Lúc nhỏ, Thảo đã cùng mẹ đi lấy hoa về bán mỗi dịp ngày lễ, tết. Vốn có sẵn những trải nghiệm thực tiễn từ nhỏ, khi bước vào đại học, những ý tưởng kinh doanh độc đáo thôi lúc cô phải thực hiện một hoạt động kinh doanh nào đó để vừa trang trải cuộc sống, vừa thỏa mãn đam mê kinh doanh của bản thân. Với lợi thế như vậy, Thảo rà soát các mặt hàng có thể kinh doanh và nhận thấy xu hướng chuộng sử dụng tinh dầu chiếtt xuất tự nhiên là một thị trường tiềm năng có thể khai thác, đối tượng sử dụng rất lớn, có thể dùng làm quà tặng, sử dụng trong phòng, trên xe,... Bản thân cô cũng là người rất mê các sản phẩm từ tinh dầu. Nghĩ là làm, cô bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh từ tìm nguồn tin tưởng, rẻ, đến quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng xã hội, kêu gọi bè ủng hộ trong việc giới thiệu.

Lúc đầu với số tiền ít ỏi dùng cho chi tiêu cho sinh hoạt hàng tháng và vay mượn được bạn bè, Thảo lấy vài chục hộp, dần tới vài trăm hộp. Chỉ sau một thời gian ngắn số lượng hàng nhập hàng tháng đã tăng lên tới hàng nghìn hộp, lượng khách ổn định ngày càng tăng ngoài dự đoán của Thảo. Thấy công việc kinh doanh thuận lợi, từ kinh doanh tinh dầu, cô nhập thêm các sản phẩm khác như kem tan mỡ, son dưỡng môi, sữa rửa mặt, mặt lạ đắp mặt,… Do kinh doanh giữ được chữ tín, hàng đảm bảo chất lượng nên lượng khách quen ngày càng đông khiến cho doanh thu của Thảo không ngừng tăng lên. Đến nay, Thảo đã phát triển thành đại lý chuyên phân phối cho các bạn sinh viên có nhu cầu kinh doanh, thu nhập hàng tháng từ hoạt động kinh doanh mang về cho Thảo lên đến chục triệu đồng, một khoản tiền không nhỏ đối với một sinh viên.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong kinh doanh, Thảo chia sẻ: “Các bạn sinh viên dù học ở ngành nào cũng nên tìm một công việc làm thêm để có sự trải nghiệm, rút ra kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp. Điều này sẽ giúp các bạn thoát khỏi vô vàn câu hỏi sẽ đeo bám bạn suốt cuộc đời, nếu không đi làm đâu hết và tránh cho bạn rất nhiều sai lầm mà nếu không có kinh nghiệm từ trước sẽ có nhiều khả năng vấp phải”.

Cô sinh viên mê trà sữa


“Điều quan trọng nhất để kinh doanh trà sữa đắt khách là bạn phải mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh, hương vị ngon, khác biệt và hợp khẩu vị với đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu làm được như vậy, chắc chắn khách hàng dần dần sẽ biết đến và tìm đến bạn”. Đây là chia sẻ của cô sinh viên năm 3, Hoàng Thanh Ngân, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn khi được hỏi về bí quyết thành công trên bước đường khởi nghiệp của mình.

Trước khi vào đại học, Ngân đã có thâm niên bán trà sữa, cụ thể là hỗ trợ mẹ vận hành quán trà sữa ở nhà, mọi hoạt động vận hành quán trà sữa của gia đình cô đều thông thạo tới từng chi tiết. Khi bước vào đại học năm đầu tiên, sau khi ổn định việc ăn ở, sinh hoạt, việc đầu tiên cô nghĩ tới chính là phải tìm một công việc gì đó để kiếm thêm thu nhập và thử sức mình trong hoạt động kinh doanh, vì cô luôn quan niệm “phi thương bất phú”.

Địa điểm mở quán trà sữa gần cổng trường đại học là một lợi thế lớn mà Thảo đã nhìn ra được, sau thời gian khảo sát và thương lượng, cô đã chọn được một địa điểm rất tốt để thực hiện ý tưởng kinh doanh, đó là một không gian nhỏ cạnh trường cô thuê lại của một người bán quán ăn nhưng đã chuyển đi nơi khác. Việc đầu tiên là trang trí quán cho thật độc đáo, phù hợp với đối tượng chính cô xác định là sinh viên. Sau khi chuẩn bị đầy đủ về đồ nghề, nguồn nguyên liệu, cô làm ngay biển “Khai trương quán trà sữa sinh viên, ăn miễn phí trong 3 ngày”. Ngay sau khi biển dựng lên, trong 3 ngày quán của Thảo lúc nào cũng đông kín khách, chủ yếu là các bạn sinh viên. Ấn tượng đầu bao giờ cũng khiến người ta nhớ mãi. Từ ngày thứ tư trở đi, quán của Thảo lúc nào cũng rất đông khách ghé qua. Và giờ đây, Thảo đã mở rộng diện tích kinh doanh, lúc nào cũng có khoảng gần 10 bạn sinh viên phụ giúp cùng. Thu nhập hàng tháng của cô sinh viên quê Bắc Ninh khiến nhiều bạn sinh viên cùng trường phải mơ ước. Thảo chia sẻ: “Theo kinh nghiệm kinh doanh trà sữa của mình, để thu hút được khách hàng thì ngoài bán trà sữa, nên kết hợp bán thêm một số đồ ăn vặt được các bạn sinh viên yêu thích, như: Khoai tây, khoai lang chiên, sữa chiên, nem rán, nem nướng, xúc xích, hạt hướng dương… để đáp ứng nhu cầu phong phú của khách hàng”.

Xem thêm : Khởi nghiệp với nghề điêu khác da bò nhờ món quà từ người bạn

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO