Các Bước Skincare Cơ Bản:Skincare ngày và đêm chi tiết chuẩn xác nhất

Các Bước Skincare Cơ Bản:Skincare ngày và đêm chi tiết chuẩn xác nhất

Khi xem phim Hàn Quốc chắc nhiều bạn sẽ phải trầm trồ ngưỡng mộ với làn da đẹp không tì vết của các nam nữ diễn viên. Để có được làn da đẹp, họ luôn có chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng quy trình skincare hợp lý. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn các bước skincare cơ bản chuẩn Hàn Quốc. Tuân thủ các bước skincare cơ bản sẽ giúp bạn có làn da trắng mịn, hồng hào.

Skincare là gì?

Skincare là các hoạt động chăm sóc làn da theo một quy trình theo từng bước từ làm sạch da, tẩy tế bào chết, sử dụng sản phẩm đặc trị, tinh chất, kem dưỡng ẩm…Đây là một công việc quan trọng và cần thiết mỗi ngày để giúp da được khỏe đẹp, mịn màng và tươi trẻ.
Có 2 sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi skincare là bỏ mặc là da và chăm sóc da quá mức. Việc thờ ơ không chăm sóc da sẽ khiến làn da bạn dễ bị lão hóa nhanh nhưng việc chăm sóc da quá mức cũng không hề tốt. Sử dụng nhiều dưỡng chất với tần suất cao khiến da không kịp hấp thụ hết, dễ gây tắc lỗ chân lông,...


Quy trình skincare vào ban đêm

Quy trình skincare có nhiều công đoạn khác nhau, mỗi bước có một công dụng và ý nghĩa riêng. Nó đòi hỏi bạn dành nhiều thời gian cho làn da cũng như phải thật sự kiên định. Những bước da dưỡng da tốn nhiều thời gian nên đôi lúc các bạn sẽ rất dễ nản. Chăm chỉ thực hiện skincare mỗi ngày sẽ giúp việc chăm sóc da trở thành thói quen giống như việc đánh răng, rửa mặt vậy.

Tẩy trang mặt

Công việc dày đặc khiến bạn ít có thời gian chăm sóc da mặt, đặc biết là tẩy trang kỹ lưỡng. Việc tẩy trang thường được làm qua loa và không được chính xác. Nếu bạn so sánh một cô nàng chăm sóc da mặt với một cô nàng không chăm sóc da mặt sẽ thấy hai làn da hoàn toàn khác nhau. Chắc chắn làn da không được chăm sóc sẽ khô ráp và nhiều mụn li ti. Để không để các bạn chờ lâu trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu nước tẩy trang là gì nhé.


Hiện nay có khá nhiều sản phẩm tẩy trang khác nhau từ dạng nước, dầu, sáp, kem…tùy vào làn da và nhu cầu sử dụng mà bạn hãy chọn sản phẩm phù hợp nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể tẩy trang bằng các loại dầu tự nhiên như dầu oliu, dầu dừa, dầu hạt nho…tuy nhiên cần làm sạạc sâu nếu sử dụng dầu để tẩy trang vì có thể sẽ làm nổi mụn ẩn.

Rửa mặt với sữa rửa mặt

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt đúng cách giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn ra khỏi lỗ chân lông. Khi da sạch và lỗ chân lông thông thoáng thì các lớp dưỡng da tiếp theo phát huy sẽ được hấp thụ triệt để, phát huy tác dụng tối đa và giảm thiểu tối đa sự hình thành mụn.
Các chuyên gia da liễu khuyến cáo nên vệ sinh da mặt đều đặn 1 – 2 lần/ngày bằng sản phẩm sữa rửa mặt tốt, dịu nhẹ để giúp da thông thoáng và khỏe mạnh hơn. Ngoài khả năng làm sạch da “đỉnh cao”, sữa rửa mặt còn mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời mà bạn không hề biết như:Làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông,Hạn chế nguy cơ nổi mụn,Là bước đệm giúp da dễ hấp thụ dưỡng chất,Cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ ẩm...

Tẩy tế bào chết

 Nếu như ở bước Double Cleansing – Tẩy trang và rửa mặt bạn phải thực hiện mỗi ngày thì với bước tẩy tế bào chết bạn chỉ nên làm 1 – 2 lần/tuần mà thôi. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ đi những lớp sừng già trên bề mặt, giúp da được thông thoáng, dễ dàng hấp thụ các tinh chất dưỡng hơn.
Thực tế, tế bào da chết là một hiện tượng rất bình thường. Trong quá trình cơ thể thực hiện trao đổi chất sẽ khiến cho tế bào cũ bị chết đi. Theo thời gian các tế bào này sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và tạo ra mụn trứng cá. Bên cạnh đó, khi bạn sử dụng kem dưỡng da trên nền da còn tồn đọng tế bào chết, làn da sẽ không thể nào hấp thu hết dưỡng chất, khiến cho việc dưỡng da của bạn trở nên vô nghĩa. Vì vậy chúng ta cần thực hiện tẩy tế bào chết trong quy trình chăm sóc da.

Sử dụng toner/ nước hoa hồng

Nước hoa hồng sẽ giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết giúp làn da tươi trẻ mỗi ngày. Trong nước hoa hồng có chứa một lượng lớn vitamin A và C cùng các chất chống lão hóa giúp ngăn ngừa, giảm thiểu các nếp nhăn, chống lão hóa, giảm thâm quầng vùng mắt và giúp da luôn tươi trẻ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các tinh chất trong nước hoa hồng còn có tác dụng sát trùng và kháng khuẩn rất tốt cho da, nhờ đó mà da bạn luôn được bảo vệ trước những vi khuẩn có hại. Hàng ngày, bạn hãy chăm sóc da bằng nước hoa hồng để giúp da giảm mụn, giảm sưng tấy, làm dịu nhẹ, dưỡng ẩm, làm mát cho da, đồng thời thu nhỏ và làm se khít lỗ chân lông, giúp da trở nên láng mịn và mềm mại hơn.
Khi lựa chọn toner hoặc nước hoa hồng bạn cũng cần lưu ý đến loại có cồn và không khồn. Với dòng có cồn sẽ giúp làm sạch da kỹ lưỡng hơn, tuy nhiên có thể gây khô da và kích ứng với làn da nhạy cảm. Dòng không cồn thường thấy ở mỹ phẩm Hàn Quốc, an toàn và dịu nhẹ giúp da được mềm mịn căng bóng.

Vì vậy tùy theo tình trạng da và nhu cầu sử dụng mà lựa chọn loại toner/nước hoa hồng phù hợp nhé.

Đắp mặt nạ (mask)

Đắp mặt nạ giúp đem lại những dưỡng chất cho da, làm sạch, dưỡng ẩm cũng như nuôi dưỡng và điều trị các vấn đề thường thường gặp trên da như mụn, lỗ chân lông to, da dầu, khô da, da lão hóa,... mặt nạ cũng đem lại hiệu quả thư giãn cho người sử dụng.
Mỗi ngày cần tẩy trang ít nhất 1 lần/ngày để làm sạch da dù có trang điểm hay không. Sau đó rửa sạch bằng sữa rửa mặt. Mỗi tuần tẩy tế bào chết 1 – 2 lần. Đặc biệt là vào mùa đông, lớp sừng và tế bào chết bám trên da rất nhiều.
Xông hơi da mặt để giúp da thư giãn, lỗ chân lông được giãn nở để hấp thụ. Khi da thư giãn cũng sẽ dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.
Lau nhẹ mặt bằng bông tẩy trang đã thấm sẵn nước toner. Khi da đã có dấu hiệu se lại thì bắt đầu đắp mặt nạ dưỡng da.
Tuy nhiên mặt nạ cũng không nên sử dụng mỗi ngày mà chỉ nên dùng 3 đến 4 lần/tuần mà thôi, bởi nếu sử dụng liên tục sẽ làm da bị “bội thực” dưỡng chất, dễ bị dị ứng, bít tắc lỗ chân lông…

Mặt nạ hiện có các loại như mặt nạ giấy, mặt nạ gel, mặt nạ lột, mặt nạ làm từ thiên nhiên…với mỗi loại từ các thành phần khác nhau sẽ mang đến công dụng riêng, nên ưu điên các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên vừa an toàn lành tính lại có khả năng dưỡng ẩm vượt trội.

Sử dụng sản phẩm đặc trị

Các sản phẩm đặc trị được dùng để điều trị các khuyết điểm như mụn, nám, sẹo lõm, tàn nhang,.. trên da. Các sản phẩm đặc trên thị trường hiện nay thường có thành phần AHA, BHA được gọi chung là chất tẩy tế bào chết hóa học.

Cũng giống như tẩy tế bào chết vật lý, tẩy tế bào chết hóa học cũng lấy đi những chất không cần thiết cho da, giúp da trở nên thông thoáng. Chỉ có điều tẩy tế bào chết vật lý lấy đi phần da chết trên bề mặt da, còn tẩy tế bào chết hóa học làm phân hủy chất keo liên kết của các tế bào chết nằm sâu bên trong da làm chúng bong ra khỏi da giúp da sạch và cải thiện được tình trạng của da.

So về độ thích hợp với da thì AHA ưu tiên cho da bị tổn thương bởi nắng và da khô vì ngoài tính năng tẩy tế bào chết nó còn giúp cải thiện độ ẩm. BHA sẽ tốt cho da nhờn, da dễ bị mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Khi mới dùng các sản phẩm AHA, BHA bạn nên thoa 1 lớp mỏng hoặc chấm lên những nốt mụn. Nếu bạn muốn sử dụng kết hợp AHA và BHA để có một làn hoàn hảo hơn thì bạn có thể dùng AHA và buổi sáng, BHA vào buổi tối sau 1 ngày. VD sáng t2 dùng AHA thì tối thứ 3 dùng BHA.

Nếu bạn mới bắt đầu skincare và chưa thành thạo các bước dưỡng da cơ bản thì bạn chưa cần quan tâm tới AHA, BHA nhiều đâu, vì đây là bước dưỡng nâng cao. Khi nào đã hiểu rõ các bước dưỡng cơ bản thì mình sẽ tìm hiểu sâu hơn bạn nhé.

Serum (tinh chất)

Serum hay còn được gọi là tinh chất với các dưỡng chất cô đặc ở dạng lỏng giúp thẩm thấu rất sâu và nhanh vào bên trong các lớp biểu bì da, mang đến hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với các sản phẩm dưỡng da khác. Serum phục vụ cho các nhu cầu như cấp ẩm, trị mụn, thâm nám, phục hồi, dưỡng trắng, lão hóa da…

Bạn có thể sử dụng kết hợp các loại serum khác nhau, tuy nhiên hãy lưu ý dùng từ lỏng tới đặc. Các loại serum đặc có khả năng thẩm thấu lâu hơn so với loại lỏng nên sẽ tạo lớp màng chắn khiến serum lỏng không thẩm thấu được. Vậy nên hãy ưu tiên loại tinh chất lỏng rồi mới đến đặc nhé. Khi sử dụng xong hãy cho da nghỉ từ 5 – 7 phút rồi mới sử dụng loại tiếp theo.

Nếu bạn nghĩ rằng không cần sử dụng serum mà kem dưỡng là đủ thì không đúng nhé. vì serum dưỡng da có thể thẩm thấu được hết vào sâu các lớp biểu bì da, mà kem dưỡng chỉ phát huy được tác dụng ở lớp da ngoài cùng mà thôi. Vì vậy sử dụng serum để nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong nhé.

Sử dụng lotion/sữa dưỡng

Đây là sản phẩm giúp cấp nước và dưỡng ẩm cho làn da, cải thiện làn da thô ráp, phục hồi và làm mềm các vết chai sạm. Cung cấp đủ nước và độ ẩm sẽ cho bạn một làn da căng mịn cũng những giúp những người da dầu kiểm soát chất nhờn tốt hơn.

Lotion thường có 2 dạng: dạng nước và dạng sữa. Lotion dạng nước có công dụng giống như nước hoa hồng làm sâu, cân bằng độ pH, độ ẩm, se khít lỗ chân lông và làm cho làn da trở nên mịn màng hơn. Lotion dạng sữa đặc hơn dạng nước, có màu trắng đục giống như sữa, chủ yếu là công dụng dưỡng trắng và chống lão hóa.

 

Kem mắt (Eyes Cream)

Vùng da mắt là nơi xuất hiện đầu tiên của các dấu hiệu lão hóa, làn da mỏng manh dễ bị ảnh hưởng và thể hiện ra bên ngoài. Một điều đáng buồn là khá nhiều người lại bỏ qua bước dưỡng vùng da mắt, đặc biệt khi bước vào tuổi 25 các dấu hiệu lão hóa ở mắt sẽ xuất hiện rõ ràng hơn, nếu không chăm sóc sẽ khó có thể khắc phục được.

Vì vậy hãy lựa chọn loại dưỡng mắt chứa các thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng nhưng vẫn đủ để nuôi dưỡng và hỗ trợ giảm thiểu vết nhăn, quầng thâm.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm được các bác sĩ da liễu khuyên sử dụng vào bước cuối cùng trong quy trình để phát huy tác dụng khóa ẩm tối ưu cho làn da.

Đặc biệt với các bạn có sử dụng acid hoặc treatment cho da, thì kem dưỡng ẩm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là cung cấp độ ẩm cho da cũng như giữ cho tinh chất thẩm thấu sâu vào da hơn mà không bị bay hơi, phát huy tác dụng tối đa trên da.Thực hiện dưỡng ẩm đầy đủ sẽ làm giảm 22% nguy cơ lão hóa. Khi làn da đạt trạng thái cân bằng với màng ẩm tự nhiên khỏe mạnh sẽ làm chậm sự xuất hiện của các dấu hiệu tuổi tác như nếp nhăn, đốm nâu.

Sử dụng mặt nạ ngủ

Bước cuối cùng trong quy trình skincare ban đêm chính là sủ dụng mặt nạ ngủ. Có thể bước này ít được dùng tại Việt Nam nhưng lại được phụ nữ Hàn Quốc ưa chuộng và dùng phổ biến. Mask ngủ giuớ cung cấp độ ẩm, dưỡng chất và mang đến cảm giác thư giãn. Tuy nhiên không nên sử dụng hàng ngày mà chỉ 2 -3 lần/tuần thôi nhé.


Tóm tắt lại quy trình các bước skincare ban đêm như sau:

Tẩy trang ➨ Sữa rửa mặt ➨ Toner/nước hoa hồng ➨ Tẩy tế bào chết (1-2 lần/tuần) ➨ Mặt nạ (3-4 lần/tuần) ➨ Sản phẩm đặc trị ➨ Serum ➨ Lotion ➨ Kem dưỡng ẩm ➨ Kem mắt ➨ Mặt nạ ngủ (2-3 lần/tuần)

Quy trình các bước skincare ban ngày

 

Bước 1: Rửa mặt
Bước 2: Sử dụng toner hoặc nước hoa hồng
Bước 3: Sản phẩm đặc trị
Bước 4: Serum
Bước 5: Dưỡng ẩm
Bước 6: Kem chống nắng

(Bắt buộc sử dụng mỗi ngày dù thời tiết mát hay bạn ở trong nhà vẫn nên dùng để bảo vệ làn da được tốt nhất)

Sau khi hoàn thành hết quy trình skincare ban ngày ở trên bạn có thể trang điểm cho thật xinh đẹp rồi nhé.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO