Những gợi ý khi dùng thuốc trị mụn kháng sinh

Những gợi ý khi dùng thuốc trị mụn kháng sinh

Một số gợi ý để bạn tìm được cách trị mụn bằng kháng sinh. Tuy nhiên cần nhất bạn vẫn nên xin lời khuyên từ bác sĩ.


Làn da sáng mịn, không mụn.

Khi mụn có vấn đề, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Trong bài viết này sẽ chỉ ra một số loại kháng sinh phổ biến để trị mụn.

Thuốc kháng sinh trị mụn: Tại sao chúng được sử dụng và hoạt động như thế nào?

Thuốc kháng sinh thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Chúng có sẵn ở hai dạng:

Thuốc kháng sinh tại chỗ: Chúng có sẵn ở dạng kem, gel, dung dịch dạng toner, miếng dán mụn, miếng dán mụn và kem dưỡng da. Chúng thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nhẹ.

Thuốc kháng sinh uống hoặc toàn thân: Chúng có sẵn ở dạng viên nén, viên nang và thuốc uống. Thuốc kháng sinh uống được sử dụng khi thuốc bôi và các phương pháp điều trị khác không mang lại kết quả. Chúng chủ yếu được sử dụng để điều trị mụn trứng cá trung bình đến nặng và các dạng mụn viêm khác.

Thuốc kháng sinh không có sẵn nếu không có đơn của bác sĩ . Thuốc kháng sinh uống thường được kê đơn cùng với các phương pháp điều trị tại chỗ. Thuốc kháng sinh là loại thuốc được sử dụng để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh chủ yếu hoạt động bằng cách giảm số lượng vi khuẩn gây mụn trứng cá trong và xung quanh nang lông, do đó làm giảm viêm. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh tại chỗ không tiêu diệt hoặc làm giảm số lượng vi khuẩn. Chúng làm giảm viêm. Do đó, bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh uống (để diệt khuẩn) cùng với thuốc kháng sinh bôi ngoài da.

Các bác sĩ không khuyến cáo sử dụng kháng sinh toàn thân lâu dài. Họ giới hạn sử dụng chúng trong thời gian ngắn nhất có thể. Sử dụng lâu dài có thể làm cho vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Một số dạng thuốc điều trị mụn trứng cá:

1. Retinoids và các loại thuốc tương tự khác

Retinoids được sử dụng rộng rãi để xử lý mụn trứng cá. Chúng có thể được sử dụng dưới dạng đơn trị liệu hoặc cùng với thuốc uống hoặc thuốc bôi khác. Chúng được sử dụng để điều trị mụn viêm.

2. Benzoyl Peroxide

Nó được sử dụng cho mụn trứng cá nhẹ. Benzoyl peroxide cũng có thể được sử dụng dưới dạng đơn trị liệu. Nó làm giảm nguy cơ phát triển các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Đây là một lý do tại sao nó thường được sử dụng kết hợp với các loại thuốc hoặc kháng sinh tại chỗ và toàn thân.

3. Thuốc kháng sinh tại chỗ (Clindamycin và Erythromycin)

Clindamycin được kê đơn cả thuốc uống và thuốc bôi. Cả hai loại thuốc kháng sinh này đều được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, chúng không được kê đơn trị liệu vì bạn có thể phát triển các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

4. Axit (Axit Salicylic và Axit Azelaic)

Axit salicylic giúp làm thông thoáng lỗ chân lông trên da (lỗ chân lông bị tắc nghẽn là nguyên nhân chính gây ra mụn) và cũng làm giảm viêm. Axit azelaic giúp giảm thiểu sắc tố gây ra bởi mụn viêm.

5. Resorcinol và lưu huỳnh

Hai loại thuốc bôi này thường được kết hợp với nhau để trị mụn. Chúng có sẵn dưới dạng kem dưỡng da và có thể mua được mà không cần đơn thuốc.

6. Nhôm clorua

Clorua nhôm có tác dụng kháng khuẩn. Trong một nghiên cứu, loại thuốc trị mụn tại chỗ này cho thấy sự cải thiện các tổn thương do mụn trứng cá với kích ứng tối thiểu.

Ngoài ra, thuốc tránh thai thường được khuyên dùng cho mụn trứng cá. Những viên thuốc này chỉ có thể giúp điều trị mụn trứng cá do biến động nội tiết tố.

Tùy thuộc vào mức độ mụn và loại da của bạn, bác sĩ da liễu sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp cho bạn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc bôi ngoài da

Thuốc kháng sinh và thuốc trị mụn tại chỗ có thể gây ra các tác dụng phụ bao gồm: Cảm giác bỏng rát; Cảm giác châm chích; Kích ứng da nhẹ và ngứa; Bong tróc....

Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị các loại kháng sinh uống sau đây để kiểm soát mụn trứng cá.

1. Tetracyclines (Minocycline và Doxycycline)

Đây là loại kháng sinh được kê đơn phổ biến nhất để quản lý mụn trứng cá. Minocycline và Doxycycline là hai tetracycline được sử dụng rộng rãi vì chúng hiệu quả hơn các tetracycline khác.

Thận trọng: Phụ nữ có thai và trẻ em dưới chín tuổi không nên dùng thuốc này.

2. Macrolide (Erythromycin và Azithromycin)

Chúng cũng được sử dụng để quản lý mụn trứng cá. Tuy nhiên, chúng không được sử dụng thường xuyên hiện nay vì chúng giảm nhạy cảm với vi khuẩn P.acnes. Erythromycin thường được sử dụng riêng biệt để giảm sự phát triển của vi khuẩn và giảm viêm.

Thận trọng: Phụ nữ có thai không được dùng Erythromycin.

3. Clindamycin

Clindamycin giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. Tuy nhiên, không nên sử dụng trong thời gian dài (hoặc đơn trị liệu) vì nó có thể gây ra sự phát triển của các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh ( 4 ).

4. Trimethoprim

Đây thường được sử dụng như một loại kháng sinh hàng thứ ba. Phương pháp điều trị bậc ba được sử dụng khi các phương pháp điều trị bậc một (ban đầu) và bậc hai (các lần tiếp theo) không mang lại kết quả. Một nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể các tổn thương do mụn trứng cá ở những bệnh nhân sử dụng kháng sinh này trong 8 tháng.

5. Ampicillin hoặc Amoxicillin

Hai loại thuốc này được sử dụng để giảm nhiễm trùng do vi khuẩn và các chứng viêm liên quan. Chúng giúp giảm đau ban đầu do mụn trứng cá nặng.

Không nên dùng đơn trị liệu bằng kháng sinh uống và không được dùng kháng sinh đường uống trong thời gian dài hơn (thường không quá ba tháng).

Tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc kháng sinh uống

Những điều này có thể gây ra:

Phản ứng dị ứng: Hơn 2% trimethoprim có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm.

Độ nhạy cảm với ánh sáng: Doxycycline thường làm tăng nguy cơ bị tia UV gây hại.

Rối loạn tiêu hóa: Thuốc kháng sinh uống cũng có thể gây buồn nôn và tiêu chảy.

Nhiễm nấm âm đạo: Tất cả các loại thuốc kháng sinh (đặc biệt là tetracycline) có thể gây ra tình trạng này ở phụ nữ.

Thuốc kháng sinh uống cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai . Nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai, đừng quên thông báo cho bác sĩ.

Thuốc kháng sinh một mình không thể điều trị mụn trứng cá; vì có một số yếu tố gây ra mụn trứng cá. Bao gồm:

- Sản xuất dầu quá mức

- Lỗ chân lông bị bít

- Sự phát triển của vi khuẩn

Thuốc kháng sinh chỉ giúp tiêu diệt hoặc làm giảm sự phát triển của vi khuẩn. Nếu không giải quyết các yếu tố khác thì không thể điều trị và chữa lành tình trạng của bạn. Do đó, bạn cần tập trung vào các khía cạnh khác của việc điều trị, bao gồm cả việc sử dụng thuốc bôi và thực hiện chế độ chăm sóc da phù hợp và nhẹ nhàng. Hơn nữa, bạn phải nhất quán với kế hoạch điều trị của mình, không nên bỏ dở giữa chu trình điều trị được kê bởi bác sĩ.

Thuốc kháng sinh giúp giảm mụn trứng cá, nhưng bạn phải theo khuyến cáo của bác sĩ. Điều này sẽ giúp chữa bệnh thích hợp và nhanh chóng. Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc kháng sinh.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO