Điều cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Điều cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Ai làm mẹ lần đầu cũng phải gặp nhiều tình huống lúng túng. Đặc biệt là những lúc con khó ăn khó ngủ, quấy khóc, đứng cân sụt ký hay đau ốm triền miên. Tất cả là vì mẹ chưa biết cách chăm sóc và kiêng cữ cho con mà thôi. Chỉ cần nắm rõ kiến thức cơ bản dưới đây là các mẹ sẽ biến hành trình nuôi con từ gian nan đến nhẹ nhàng cho mà coi.

Chăm sóc trẻ sơ sinh

Hôn trẻ sơ sinh

Theo quan niệm và suy nghĩ của không ít người, việc hôn trẻ sơ sinh là thể hiện tình cảm yêu quý, thương mến dành cho trẻ, nhất là những gia đình hiếm hoi thì việc họ dành tình cảm cho trẻ sơ sinh thông qua những nụ hôn lại càng được thể hiện rõ. Nào là thơm (hôn) má, thơm trán, thơm tay, thơm chân, thơm tóc và thơm cả miệng trẻ.


Thực tế cho thấy, việc hôn trẻ sơ sinh không hề tốt cho trẻ như mọi người vẫn nghĩ bởi lúc này làn da non nớt của trẻ có thể bị dị ứng, nếu người hôn lên trẻ mắc bất kì một căn bệnh nào đặc biệt về hô hấp thì ngay lập tức sẽ lây sang trẻ thông qua nụ hôn.


Do đó, để hạn chế tối đa những nguy hiểm có thể đến với bé, các mẹ hãy khéo léo từ chối những nụ hôn dành cho con đặc biệt là từ những người xa lạ, hạn chế cho bé tiếp xúc nơi đông người nữa mẹ nhé.

Không được hôn trẻ sơ sinh

Trên đây là những đều phải kiêng cữ khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Nếu kiêng tốt thì bé sẽ rất ngoan, lớn mau và lanh lợi nữa. Các mẹ có con lần đầu nên xem kĩ và lưu lại để có thể chăm sóc con mình một cách tốt nhất. Hy vọng bài biết này có ích với mọi người.

Khi trẻ ngủ

Người xưa thường kiêng kỵ cho bà đẻ và em bé nằm trong căn phòng tối sau sinh. Vì nó khiến mẹ khó phát hiện vàng da sớm ở trẻ, tăng nguy cơ bị vàng da nặng, di chứng thần kinh, thiếu vitamin D, còi xương, trớ sữa, dễ giật mình, khóc đêm, nhiễm trùng da,...


Không để bé ngủ ngày ngủ đêm lúc này mẹ cần tạo điều kiện để bé phân biệt được ngày và đêm. Ban ngày, hãy giữ cho phòng con tràn ngập ánh sáng ngay cả với giấc ngủ ngày. Ngược lại, ban đêm, mẹ nên tắt hết đèn để bé quen dần, biết mình cần phải ngủ. Cũng lưu ý với các rằng khi cho bé ngủ đêm thì đừng để đèn sáng mạnh vì sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng thị lực của con. Cũng không được ủ con trong chăn quá dày vì khiến bé bị nóng, đổ mồ hôi, nhiễm lạnh. Còn khi cho bé ngủ ngày thì không rung lắc, đưa võng mạnh để dỗ con ngủ vì như vậy sẽ dễ tổn thương não bộ của bé.

Không được rung lắc khi bé ngủ

Cho trẻ sơ sinh uống thuốc

Khi cho trẻ dùng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ và nhớ theo dõi con xem có phản ứng gì lạ không. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về cho con sử dụng mà chưa đưa con đi thăm khám, hỏi ý kiến bác sĩ.


Thuốc bổ sung vitamin mà hay gặp nhất nhất là vitamin D, canxi, men tiêu hóa,… cũng không được cho con uống tùy tiện, quá liều. Phải được bác sĩ tư vấn rõ ràng mới được dùng nha các mẹ

Thận trọng khi cho trẻ dùng thuốc

Chế độ ăn - uống của bé

Nếu như con bạn dưới 6 tháng tuổi thì bạn chỉ nên bú sữa mẹ là tốt nhất. Ngoài sữa mẹ ra thì không nên cho trẻ ăn uống thêm bất cứ thứ gì khác, nhất là các thực phẩm có dạng rắn, nước ép, bột, nước lọc. Và chỉ được uống sữa khi những bé nào mà mẹ không có sữa hoặc quá ít sữa mới được uống thêm ngoài ra bé cũng có thể uống nước lộc.


Về đêm, thì bạn chỉ nên cho bé bú khi con đói và tỉnh dậy đòi sữa. Bạn hạn chế lay trẻ sơ sinh dậy để cho bú đêm khi con đang say ngủ, đó là thói quen khiến bé quen giấc, sau này khi cai sữa rồi, bé sẽ giữ thói quen đó và tỉnh dậy giữa đêm để đòi bú. Các mẹ cũng không nên canh giờ cho bé bú. Về lý thuyết thì sữa mẹ sẽ tiêu hóa tầm 3 tiếng nên việc cho bé bú 3 tiếng 1 lần là đúng. Tuy nhiên nên linh hoạt, để con thoải mái vì mỗi trẻ có nhu cầu khác nhau.


Với các trẻ bú bình, nếu bú xong còn thừa sữa, mẹ nên đổ bỏ. Chỉ sau 2 tiếng kể từ lúc pha, sữa công thức sẽ biến chất và chứa những thành phần gây hại. Nếu tiếc để dành lại cho cữ bú sau sẽ dễ khiến con gặp vấn đề về dinh dưỡng và tiêu hóa sau này.

Cần chú ý chế độ ăn uống của trẻ theo từng độ tuổi

Vệ sinh cho trẻ

Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi nên lưu ý trường hợp trẻ chưa rụng rốn. Lúc này, mẹ không nên băng kín và băng quá chật rốn của con. Nên để hở rốn, quấn tã dưới rốn để tránh nhiễm trùng rốn. Chỉ một lớp áo mỏng phủ lên rốn sẽ giúp mẹ dễ quan sát, rốn mau khô, nhanh rụng, ít nhiễm trùng, ít tạo chồi rốn.


Cũng không cắt tóc máu cho con quá sớm và quá nhiều lần vì tóc máu giúp giữ ấm và bảo vệ thóp. Ngoài ra nếu cắt không cẩn thận còn dễ khiến con bị trầy xước, chảy máu, nhiễm trùng.


Người nhà của bé cũng nên rửa tay bằng xà phòng trước khi tiến hành vệ sinh cho bé.

Vệ sinh cho trẻ đúng cách

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO