Mắt sẽ gặp vấn đề gì khi thường xuyên dùng máy tính và Thực phẩm tốt cho mắt

Mắt sẽ gặp vấn đề gì khi thường xuyên dùng máy tính và Thực phẩm tốt cho mắt

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nhiều vấn đề về mắt. Điển hình là khi làm việc trước màn hình máy tính trong thời gian dài, mắt trở nên khô, mỏi và thị lực kém dần. Vì vậy, bạn hãy bổ sung ngay những thực phẩm tốt cho mắt dưới đây để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình nhé.

Tăng cường thị lực từ đu đủ.

Tăng cường thị lực từ đu đủ mang đến đôi mắt sáng khoẻ. Ảnh: Unsplash.

Đi cùng với chế độ ăn hợp lý và bổ sung dưỡng chất từ loại trái cây này, các nàng có thể yên tâm bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình một cách hiệu quả. Như được biết, đu đủ là loại trái cây rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ rất tốt cho hệ tiêu. Tuyệt vời hơn, tất cả những dưỡng chất này vừa giúp tăng cường sức đề kháng vừa cải thiện thị lực tốt. Hơn nữa, trong đu đủ có lượng lớn vitamin C, hỗ trợ tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể.

Dầu ô liu

Dầu ô liu đóng vai trò như một chất trung gian giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì thế khi bạn ăn salat hoặc rau trộn, hãy thêm dầu oliu để cải thiện hương vị cũng như tăng tốc độ hấp thụ cho cơ thể. Một nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và axit béo có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến võng mạc. Dầu ô liu chứa những dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Hơn nữa, dầu ô liu rất giàu vitamin K – trong 100g dầu ô liu bổ sung 50% lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể hằng ngày.

Chăm sóc mắt khi sử dụng máy tính đúng các

Cách chăm sóc mắt tốt nhất, hiệu quả nhất chắc chắn là việc điều chỉnh thời gian làm việc với máy tính vì nếu làm việc quá sức là tác nhân nguy hiểm nhất khiến mắt bị mệt mỏi.

Chớp mắt thường xuyên:

Mải làm việc khiến nhiều người quên chớp mắt trong thời gian dài. Chớp mắt thường xuyên giúp mắt không bị khô và mỏi.
Massage cho đôi mắt:

Nên massage đôi mắt mỗi ngày bằng cách: dùng hai bàn tay cọ xát vào nhau cho nóng lên rồi sau đó áp lên đôi mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, dùng tay day nhẹ nhàng đôi mắt. Bạn cũng có thể cắt lát dưa chuột hoặc cà chua rồi đắp lên đôi mắt để mắt được thư giãn hơn.
Dùng thuốc nhỏ mắt:

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, chúng ta nên dùng thuốc nhỏ mắt vào mỗi buổi tối để giúp mắt sáng khoẻ. Hãy nhắm mắt lại và thư giãn. Mắt cần được cung cấp nước cũng như loại bỏ những màng mờ trên mắt. Bạn có thể xin ý kiến tư vấn của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc nhỏ mắt thích hợp cho mình. Trường hợp cần thiết, cảm giác có cộm xốn bụi mắt nên nhỏ vài giọt thuốc sát khuẩn nhẹ.
Bảo vệ mắt khi ngủ:

Nên hạn chế ánh sáng tối đa bởi vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ. Nên mở cửa sổ cho thông thoáng vì lúc ngủ mắt cũng cần oxy để “thở”.
Không nheo mắt, liếc mắt:

Máy vi tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh đều có chức năng phóng to để bạn có thể đọc dễ dàng hơn. Nheo mắt thì có hại cho đôi mắt của bạn.
Đảo mắt:

Làm việc quá tập trung khiến mắt căng và mỏi. Mở mắt to và đào mắt sẽ là bài tập thư giãn rất tốt cho mắt của bạn.
Về chế độ ăn uống, bạn cần tăng cường ăn các loại rau có lá màu xanh thẫm, các loại trái cây có màu đỏ, vàng để bổ xung Vitamin A. Bạn cũng có thể uống một số loại thuốc để tăng cường dinh dưỡng cho mắt như là dầu cá…

Rau chân vịt và cải bó xôi cũng mang nhiều lợi ích

Bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” từ các loại rau củ. Ảnh: Pexels.

Không những mang nhiều công dụng trong làm đẹp và giảm mỡ, một số loại rau củ còn mang nhiều lợi ích tốt cho mắt. Thông thường, các loại râu như chân vịt và cải bó xôi đều chứa lutein – một chất dinh dưỡng rất tốt cho mắt. Đặc biệt, đây cũng là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin A giúp bảo vệ giác mạc. Đồng thời zeaxanthin có trong rau còn góp phần cải thiện thị giác vô cùng hữu hiệu.

Đừng ngần ngại thêm các loại rau này vào khẩu phần ăn để có thể cung cấp cho cơ thể chất chống ôxy hoá tuyệt vời. Một cốc nước rau bina (chân vịt) vào mỗi sáng là một gợi ý hoàn hảo giúp bạn sở hữu đôi mắt sáng khoẻ hơn.

Cà rốt – một trong những thực phẩm tốt cho thị lực

Đưa cà rốt vào chế độ ăn nhằm bổ sung dinh dưỡng tốt cho mắt. Ảnh: Unsplash.

Có thể nói, đây là một trong những thực phẩm “vàng” cung cấp dưỡng chất giúp bổ gan sáng mắt. Bởi cà-rốt chứa một nguồn dinh dưỡng lớn như alpha-carotene, beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Nhờ đó, thực phẩm này luôn có mặt trong chế độ ăn của các nàng, nhằm cải thiện các chứng khô mắt, quáng gà và cận thị. Đây còn là một ý tưởng tuyệt vời cho việc nạp năng lượng giúp tăng cường thị lực đối với các quý cô thường xuyên làm việc với máy tính.

Thịt đà điểu

Đây là một trong những thực phẩm tốt cho mắt ít ai ngờ tới. Là một sự thay thế tuyệt vời cho thịt heo, thịt đà điểu rất giàu kẽm, giúp duy trì sức khỏe mắt, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Thêm vào đó thịt đà điểu chứa ít hơn 1/3 số lượng chất béo trong thịt bò nạc, ít chorestorol tốt cho người bị bệnh tim mạch. Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa. hơn nữa, nó giúp làm giảm mức độ căng thẳng, tăng tốc độ trao đổi mất. Đặc biệt những người thoái hóa điểm vàng nên thường xuyên ăn thịt đà điểu để cải thiện hàm lương kali trong mắt.

Cung cấp dinh dưỡng cho mắt từ lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa dinh dưỡng tốt cho việc dưỡng sáng mắt khi ngồi máy tính thường xuyên. Ảnh: Pexels.

Trứng là một trong những thực phẩm mang rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ cơ thể và mắt. Một nguồn vitamin A dồi dào trong lòng đỏ trứng gà giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt và hạn chế tình trạng khô mắt.

Bên cạnh đó, trứng gà còn chứa lượng lớn lutein và zeaxanthin có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể. Do đó, nếu bạn phải ngồi máy tính làm việc thường xuyên thì đừng quên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A trong chế độ ăn của mình. Đây cũng là một cách giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt, đồng thời điều trị chứng khô mắt hiệu quả.

Cá hồi

Cá hồi thuộc họ cá da trơn như cá mòi, cá trích, cá thu, cá bơn… đều là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, một dưỡng chất vô cùng cần thiết cho đôi mắt khỏe. Một nghiên cứu khoa học của các bác sĩ tại bệnh viện mắt đã chứng minh thường xuyên ăn cá hồi giảm 38% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra cá hồi còn giúp giảm và hạn chế tình trạng khô mắt thường xảy ra ở người lớn tuổi. Bên cạnh đó, axit béo omega-3 còn giúp làm giảm cholesterol, làm chậm và ngăn chặn bệnh Alzheimer.

Ngoài omega – 3, cá hồi cũng chứa rất nhiều vitamin D giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, và là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình phát triển của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D gây ra các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 1, tăng nguy cơ gây ung thư…. Thường xuyên ăn cá hồi để có một đôi mắt và cơ thể khỏe mạnh. Hàm lượng tryptophan trong cá hồi đóng vai trò như một loại thuốc an thần an toàn, giúp giải tỏa stress, dễ dàng ngủ hơn.

Cà chua

Trong cà chua có rất nhiều carotenoids, bao gồm lycopene, một hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, đặc biệt cà chua càng đỏ mọng thì càng chứa nhiều. Nghiên cứu cho thấy lycopene giúp bảo vệ võng mạc và mắt khỏi tác động có hại của ánh sáng mặt trời. Lycopene cũng giúp bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào, ngăn ngừa ung thư. Cà chua còn có rất nhiều vitamin C rất tốt cho mắt, hơn nữa vitamin C còn bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

chăm sóc mắt khi làm việc với máy tính

Theo một số nghiên cứu của Mỹ khoảng ba phần tư số người thường xuyên sử dụng máy vi tính gặp các rối loạn chức năng về mắt: căng thẳng hay mệt mỏi thị giác, khô mắt, cảm giác rát mắt, chói sáng, nhìn mờ, đau đầu và mỏi vai, mỏi cổ và lưng. Các triệu chứng này được gọi là hội chứng về mắt do sử dụng máy vi tính (CVS: Computer Vision Syndrom).

Các nghiên cứu thời gian gần đây cho thấy chỉ cần 2 giờ ngồi trước màn hình máy tính, mọi người có thể bắt đầu gặp nguy hiểm với triệu chứng căng thẳng mắt. Thời gian được tính nhìn vào màn hình gồm cả máy tính, điện thoại, máy tính bảng và cả TV.

Ngô

Trong ngô có rất nhiều zeaxanthin và lutein, hai chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe đôi mắt. Một nửa trái ngô cung cấp cho bạn 1,8g những sắc tố. Thường xuyên ăn ngô làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và suy giảm sắc tố vàng trong mắt. Ngoài ra, ngô còn bổ sung thêm vitamin C, B5, B1 và folate, magie, phốt pho, kẽm…và chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm tác hại của các gốc tự do. Ngô chứa nhiều chất xơ, có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp bạn giảm cân. Để tăng việc hấp thụ sắc tố vàng, ăn ngô kèm một số chất béo như dầu oliu

Quả óc chó cũng chứa nhiều dưỡng chất

Omega-3 trong óc chó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Ảnh: Unsplash.

Như đã biết, omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Và óc chó là một thực phẩm chứa lượng lớn các axit béo omega-3, giúp khắc phục các triệu chứng khô mắt. Khi nạp đủ lượng omega-3 có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng của mắt – một trong các nguyên nhân làm tổn thương mắt.

Không những bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt, óc chó còn chứa chất chống ôxy hoá, kẽm và giàu vitamin E giúp bảo vệ tim mạch. Các nàng đừng quên thưởng thức một ít quả óc chó hàng ngày để cải thiện sức khoẻ mắt và ngăn chặn những vấn đề về thị lực khác. Mặt khác, bạn cũng có thể thay thế bằng một số loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng.

Thực phẩm tốt cho mắt

Thực phẩm tốt cho mắt không chỉ giúp bạn có đôi mắt khỏe mà còn tốt cho sức khỏe cơ thể. Ngày nay với lối sống công nghiệp hóa cùng ô nhiễm môi trường đã khiến ngày càng có nhiều người mắc các bệnh về mắt. Tỷ lệ người bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ngày càng trẻ hóa. Để giảm thiểu các bệnh về mắt, ngoài việc có một lịch làm việc khoa học, cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Việc thường xuyên ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe đôi mắt là vô cùng cần thiết để có một đôi mắt khỏe.

Các loại thực phẩm giàu lutein, vitamin C, vitamin E, axit béo omega-3, kẽm, chất chống oxy hóa… giúp hạn chế tối đa việc mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thế hay thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra những thực phẩm này còn có lợi cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, cải thiện vóc dáng, thúc đẩy tâm trạng…

Nguyên nhân dẫn đến các vấn đề thị giác khi dùng máy tính

Bên cạnh những tác nhân gây hại như nắng, gió, khói bụi từ môi trường khi đi đường,…đôi mắt phải hoạt động, điều tiết liên tục cả ngày khi làm việc trước máy tính khiến cho mắt rất dễ rơi vào tình trạng nhức mỏi, đỏ, khô ngứa…

Chiếu sáng kém hoặc quá nhiều, kèm với các tia phản xạ từ màn hình.
Khoảng cách nhìn không đúng.
Ngồi sai tư thế.
Mắt có tật khúc xạ: Viễn thị, loạn thị, lão thị hay các rối loạn về điều tiết.
Giảm lượng nước mắt đến giác mạc do giảm số lần chớp mắt hoặc bị khô mắt.
Phối hợp các yếu tố trên.

Nguyên tắc sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử đúng cách

Cần hiểu rõ những nguyên tắc sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng, smartphone để giảm sự căng thẳng và sự khô mỏi cho mắt:

Làm sạch màn hình máy tính: Bụi và vết bẩn trên màn hình máy tính, tivi… là nguyên nhân làm cho màn hình bị mờ, khó đọc gây ra chứng mỏi mắt. Vì thế, làm sạch màn hình là một phương pháp đơn giản đầu tiên bạn nên áp dụng. Điều này có thể giúp giảm mỏi mắt khi phải làm việc hay xem tivi nhiều.
Quy tắc 20-20-20:

Khi làm việc, hãy nhớ quy tắc: Sau 20 phút làm việc, nghỉ khoảng 20 giây và nhìn ra khoảng cách xa khoảng 20 foot (khoảng 6 mét). Đôi mắt của chúng ta có các cơ để giúp chúng di chuyển và tập trung vào các vật thể. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu thì cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi chúng ta di chuyển mắt hướng đến những khoảng cách khác.
Điều chỉnh độ sáng màn hình: Màn hình sáng dễ làm bạn chảy nước mắt, khiến mắt nhanh mỏi.
Đeo kính thay vì sử dụng kính áp tròng: Kính áp tròng không thể bảo vệ mắt của bạn trước màn hình máy vi tính và sẽ làm mắt bạn bị khô. Hãy chuyển sang kính gọng.
Dùng kính chống lóa:

Nếu phải dùng kính, hãy thêm lớp chống lóa để bảo vệ mắt. Tất cả nhà cung cấp kính chăm sóc đeo mắt đều có bán lớp kính này.
Giữ khoảng cách vừa phải với màn hình: Luôn duy trì một khoảng cách khá xa với màn hình máy tính trong khi làm việc. Đó là lý do tại sao sử dụng máy tính để bàn lại tốt hơn so với máy tính bảng và máy tính xách tay.
Tăng font chữ:

Khi phải đọc hay viết nhanh, hãy để phông chữ to để mắt không phải điều tiết quá nhiều, giảm áp lực lên đôi mắt.
Dùng kính không độ:

Cho dù mắt bạn hoàn toàn khỏe mạnh, bạn vẫn nên sử dụng kính không độ để chống lại ánh sáng từ màn hình.
Thêm màn hình bảo vệ thị lực:

Một số người đã gắn thêm một màn hình bảo vệ thị lực trên máy vi tính để bảo vệ mắt. Đây có thể là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng cho đôi mắt của bạn.

Khoai lang

Cuối cùng trong danh sách những thực phẩm tốt cho mắt là khoai lang. Hàm lượng beta-carotene trong khoai lang giúp tăng cường sức khỏe cho mắt. Tương tự như cà rốt, trong khoai lang chứa nhiều beta-carotene, vitamin A, C, kali… vô cùng tốt cho mắt. Ngoài ra khoai lang cũng là một nguồn dồi dào vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương. Thêm vào đó ,khoai lang có chứa kali và vitamin B6 ngăn ngừa huyết áp cao và hạn chế bệnh tim mạch.

Lời ngỏ

Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều mắc sai lầm, nhưng cách bạn đối phó với chúng là điều quan trọng. Hãy học hỏi từ sai lầm của bạn và sử dụng chúng như một cơ hội để phát triển. KinhNghiemQuy chia sẽ kinh nghiệm làm mẹ, kinh nghiệm chăm sóc e bé, kinh nghiệm gia đình, kinh nghiệm tài chính, kinh nghiệm giáo dục con, kinh nghiệm thú cưng, kinh nghiệm trong cuộc sống giúp bạn tránh được những sai lầm. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích bằng việc click vào các quảng cáo trên website là bạn đã ủng hộ cho đội ngũ của chúng tôi. Xin chân thành cám ơn.

©Bản quyền 2014
Cung cấp bởi SOPRO